Cộng đồng mạng

Bài viết gây tranh cãi: Việc kết hôn là sáng tạo ngu ngốc nhất của nhân loại

"Việc kết hôn là một trong những sáng tạo ngu ngốc nhất mà con người tạo ra. Nhưng nó được tạo ra với sự quan tâm sâu sắc, với lòng thiện chí. Tôi không nghi ngờ về tính thiện chí, tôi chỉ nghi ngờ về sự khôn ngoan của con người..." - bài viết thể hiện quan điểm này đang gây tranh cãi rất lớn trong cộng đồng mạng.


Bài viết "Việc kết hôn là sáng tạo ngu ngốc nhất của nhân loại" do tác giả Phi Tuyết trích dịch từ cuốn sách "Osho’s Life and Teaching" đang gây tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng. Sau 2 ngày đăng tải, bài viết thu hút hơn 12.000 lượt like và nhiều bình luận trái chiều từ người xem.

Không ít người người sau khi đọc xong đã cho rằng quan điểm này là quá tiêu cực và không thể đồng tình. Bạn T.C.N bình luận: "Tất cả các mối quan hệ xã hội sẽ bị xóa bỏ trong những hoàn cảnh đặc biệt, trừ mối quan hệ huyết thống, và gia đình chính là điểm xác định của quan hệ đó.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, tôi chẳng trách gì dù nó cho rằng nhân loại đã duy trì 1 sáng tạo ngu ngốc. Trái lại, tôi thấy thương vô cùng"

Còn Facebook A.X.B thì khẳng định: "Kết hôn và tạo lập nên gia đình là điều vĩ đại nhất của thế giới loài người trên hành tinh này".

Chúng tôi xin trích dẫn phần thể hiện quan điểm tranh cãi nhiều nhất trong bài dịch của tác giả Phi Tuyết:

Việc kết hôn là một trong những sáng tạo ngu ngốc nhất mà con người tạo ra. Nhưng nó được tạo ra với sự quan tâm sâu sắc, với lòng thiện chí.

Tôi không nghi ngờ về tính thiện chí, tôi chỉ nghi ngờ về sự khôn ngoan của con người. Mục đích của họ thì có thể đúng, nhưng trí thông minh của họ thì rất xoàng.

Một người có sự hiểu biết thật sự sẽ không bao giờ hứa hẹn về ngày mai, anh ta chỉ có thể nói: "Trong giây phút này". Một người có sự chân thành thật sự sẽ không thể hứa hẹn về tương lai chút nào. Anh ta có thể hứa gì?

Ai có thể biết được về ngày mai? Ngày mai có thể đến, có thể không. Ngày mai có thể đến và bạn nói: "Tôi đã không như cũ, bạn đã không như cũ". Ngày mai có thể đến và nói "Anh hãy tìm ai đó khác phù hợp hơn với anh, em cũng sẽ tìm ai đó khác hài hòa hơn với em".

Thế giới thì bao la thế, tại sao phải làm kiệt nó hôm nay? Hãy giữ cho những cánh cửa được mở, hãy giữ cho khả năng thay đổi được sẵn sàng.

Tôi chống lại việc kết hôn. Nó luôn tạo ra những vấn đề không cần thiết, thậm chí là ngu ngốc. Sự sáng tạo ngu ngốc nhất trên thế giới chính là việc kết hôn, bởi vì nó hướng người ta đến với sự giả tạo: người ta luôn thay đổi, nhưng người ta phải tiếp tục giả vờ như thể họ vẫn giữ tình trạng y nguyên như cũ.


Tôi đã ở cùng với hàng ngàn gia đình, ai cũng khổ cả. Và bởi vì tôi được yêu quý nên cả người chồng lẫn người vợ đều đến và mở lòng họ ra với tôi. Cả hai khi tách riêng đều là những người rất tốt, nhưng khi ở cùng nhau thì họ liên tục tạo ra tranh đấu.

Mỗi ngôi nhà đều trở thành một chiến trường. Và những đứa trẻ thì phải lớn lên trong bầu không khí bị nhiễm độc ấy. Chúng sớm muộn sẽ học được cùng những kĩ thuật và chiến lược mà cha mẹ chúng đã sử dụng và một cách tự nhiên chúng cũng sẽ lặp lại tất cả những điều đó.

Đó là lý do tại sao mỗi thế hệ đều không ngừng truyền những căn bệnh của nó cho những thế hệ sau. Những thế hệ thay đổi liên tục nhưng những căn bệnh thì trở nên nan y không thể chữa được.

Bây giờ chúng ta phải chặn đứng căn bệnh ấy, để cho nhân loại tương lai có thể được tự do khỏi những sự ngu ngốc này.

Đừng chỉ đưa ra một khái niệm mới, nhưng hãy thay đổi nó từ trong nền tảng".

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả về vấn đề kết hôn. Còn bạn, bạn nghĩ sao về hôn nhân? Nó có phải là sáng tác ngu ngốc nhất của nhân loại như cách mà Osho lập luận?

Osho (1931 -1990), tác giả cuốn "Osho’s Life and Teaching" là một vị đạo sư hết sức kỳ lạ của thế kỷ hai mươi. Ông là nhà thần bí và bậc thầy tâm linh người Ấn Độ.

Osho từng giảng dạy triết học tại Đại học Jabalpur và đi khắp Ấn Độ trong những năm 1960 để thuyết giảng trước đông đảo quần chúng.

Tác giả bài viết: Thiên Ái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP