Du lịch

Chè shan tuyết cổ thụ trên núi cao Yên Bái

Cây chè ở Suối Giàng mọc tản mát một cách tự nhiên trong rừng, thân mốc trắng, có thâm niên vài trăm tuổi tạo nên một cảnh quan độc đáo.

Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái nằm ở độ cao gần 1.400m có khí hậu tương tự như Sa Pa, Đà Lạt. Cây chè shan tuyết hợp với khí hậu, đất đai và nguồn nước ở đây nên xanh tốt, ít sâu bệnh.

Cây chè Suối Giàng có lá to, dày và màu xanh sẫm. Búp chè to mập mạp, trên mặt lá có phủ một lớp lông tơ mỏng, giống như có tuyết phủ lên, nên được gọi là chè Shan tuyết.

Để hái được những búp non nhiều khi phải trèo lên cành cao của cây chè cổ thụ. Mùa đông ở Suối Giàng thường không thấy mặt trời. Còn buổi sáng mùa hè, búp chè ngậm sương, hái vẫn lạnh buốt tay.

Chè hái về phải chọn kỹ lại những búp không bị sâu hay quá già.

Chè được hái, sao bằng kinh nghiệm và bàn tay khéo léo của người Mông. Chảo đặt trên bếp lửa khô thì chè tươi được bỏ vào, mỗi mẻ sấy từ 4 đến 5 kg. Chè trong chảo được đảo liên tục trong nửa tiếng, nếu để chỗ nóng chỗ nguội chè sẽ bị cháy, mất chất lượng, bán mất giá. Sau khi chè chín đều được trút khỏi chảo, rải mỏng lên mẹt để nguội hẳn, rồi lại cho vào chảo nóng tiếp tục đảo đến khô.

Khi chè đã khô khoảng 60% phải hạ lửa, mỗi mẻ chè sấy khoảng 3 tiếng rưỡi mới khô hẳn. Sao kiểu này mọi tinh túy của chè sẽ cô đọng lại.

Con đường bê tông cho xe ô tô chạy lên tận vườn chè cổ, bắt đầu làm thay đổi đời sống dân bản. Suối Giàng, Yên Bái gần đây trở thành điểm đến thú vị cho người yêu thích du lịch và khám phá.

Bên đường có nhiều trung tâm giới thiệu sản phẩm, du khách có thể tận mắt xem quy trình chế biến, thử chè. Một kg chè khô Suối Giàng có giá thấp nhất là 350.000 đồng và cao nhất lên tới 2 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Lê Bích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP