Thế giới

96 chính trị gia bị giết hại trước thềm cuộc bầu cử ở Mexico

Hàng loạt vụ việc bạo lực đã diễn ra trước và trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mexico, khiến 96 chính trị gia thiệt mạng chỉ trong vài tháng.

Vệ binh quốc gia Mexico tại một khu vực nơi thi thể người bị vứt bỏ hôm 6/6 (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra ở thành phố Tijuana, Mexico vào hôm 6/6, một người đàn ông bất ngờ xông tới điểm bỏ phiếu ở khu vực Terrazas del Valle, ném một thủ cấp người. Giới chức địa phương sau đó phát hiện một túi nilon đựng các phần thi thể đã bị phân tách ở gần đó.

Đây là một trong nhiều hành vi bạo lực, gây ám ảnh diễn ra ở Mexico trong suốt nhiều tháng qua, khi quốc gia châu Mỹ chuẩn bị bước vào kỳ bầu cử.

Tại bang Baja California, xảy ra ít nhất 2 vụ việc thủ cấp người bị bỏ lại tại các điểm bỏ phiếu - một nỗ lực được cho là nhằm làm gián đoạn bầu cử.

Cuộc bầu cử năm nay được xem là một trong những chiến dịch tranh cử đẫm máu nhất trong lịch sử Mexico. Công ty tư vấn an ninh Etellekt cho biết, kể từ tháng 9/2020 tới nay, 96 chính trị gia đã bị giết hại, trong khi các vụ tấn công tăng lên 910 vụ, tăng 17,5% so với kỳ bầu cử 2017-2018.

Trong ngày bầu cử, tại một số điểm, có người ném lựu đạn chưa kích hoạt vào các khu vực bỏ phiếu. Một cử tri nói với Reuters rằng đám đông người đi bầu đã giải tán như lại quay trở lại thực hiện nghĩa vụ. "Mọi người nói rằng họ sẽ bỏ phiếu và họ sẽ không bị đe dọa. Đó thực sự là hành vi xấu xa", cử tri cho hay.

Trong cuộc bầu cử năm nay, 93,5 triệu cử tri Mexico đã đi bỏ phiếu để chọn 500 ghế ở hạ viện, 15 thống đốc bang và hàng nghìn lãnh đạo cấp địa phương.

Erik Ulises Ramirez, một ứng viên của đảng cánh tả đối lập Phong trào Nhân dân cho hay, 2 cộng sự của ông đã bị bắt cóc, đánh đập rồi được thả ra. Bản thân Ramirez cũng suýt nữa trở thành nạn nhân trong một âm mưu ám sát tháng trước ở Cocula, Guerrero.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do chủ chốt dẫn tới tình trạng bạo lực bầu cử ở Mexico chính là do có bàn tay của các nhóm tội phạm có tổ chức nhúng vào.

Những băng đảng khét tiếng, các tổ chức buôn ma túy sừng sỏ muốn sử dụng bạo lực để giết hại các ứng viên có thể gây ảnh hưởng tới quyền lợi và địa bàn hoạt động của chúng, hoặc nhằm thao túng kết quả bầu cử.

René Tovar Tovar, một ứng cử viên thị trưởng ở Cazones de Herrera, bị giết hại ngay vào ngày 4/6, chỉ 2 ngày trước khi bầu cử diễn ra.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bầu cử ,bạo lực ,mexico

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP