Thế giới

9 truyền thống trong ngày nhậm chức của tổng thống Mỹ

Theo truyền thống của ngày nhậm chức, tổng thống mới sẽ vô cùng bận rộn với các cuộc họp mặt, lễ diễu hành và các buổi tiệc náo nhiệt để chào mừng người chủ mới của Nhà Trắng.

Cầu nguyện buổi sáng: Franklin D. Roosevelt đã bắt đầu truyền thống này cho các tổng thống kế nhiệm vào năm 1933. Các tổng thống Obama, Bush cha, Bush con, Reagan, Truman và Roosevelt đều tham dự buổi lễ này tại Nhà thờ Giám mục Thánh John, gần Nhà Trắng. Năm nay, ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức ngày 20/1. Ảnh: Fox2now.
Hai tổng thống gặp mặt: Tổng thống mãn nhiệm và tổng thống kế nhiệm sẽ có một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng trước khi cùng nhau đến Điện Capitol, cách đó hơn 3 km, để tham dự lễ nhậm chức của tổng thống mới. Trong ảnh, Tổng thống George W. Bush (thứ 2, bên phải) và Đệ nhất phu nhân Laura Bush (thứ 2, bên trái) chào đón Tổng thống đắc cử Barack Obama và phu nhân Michelle Obama tại sảnh North Portico, nơi họ cùng uống cà phê trước khi tới lễ nhậm chức của ông Obama vào ngày 20/1/2009. Ảnh: Getty.
Phó Tổng thống tuyên thệ: Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ là người đầu tiên đọc lời tuyên thệ nhậm chức trong ngày 20/1 tới. Nhiều khả năng người đọc lời tuyên thệ để ông Mike Pence lặp lại sẽ là Chánh án Tòa án Tối cao. Trong ảnh, thẩm phán Sonia Sotomayor của Tòa án Tối cao thi hành lễ tuyên thệ nhậm chức cho Phó Tổng thống Joe Biden tại dinh thự của phó tổng thống ở Washington DC ngày 20/1/2013. Ảnh: White House.
Tổng thông tuyên thệ nhậm chức: Đây có thể được coi là thời khắc quan trọng nhất trong buổi lễ nhậm chức. Ông Trump có thể sẽ đặt tay lên Kinh Thánh để đọc chính xác 35 từ trong lời tuyên thệ được ghi trong Hiến pháp. Năm 2009, ông Obama đã phải đọc lại lời tuyên thệ vì đã đọc sai một số chỗ trong lời thề trước đó. Ảnh: AP.
Diễn văn nhậm chức: Mỗi tổng thống đều có một bài diễn văn nhậm chức. Bài phát biểu này có thể dài từ 135 từ như của George Washington cho đến 8.445 từ như của William Henry Harrison vào năm 1841. Một số tổng thống đã tạo được dấu ấn nhờ bài diễn văn ấn tượng. Năm 1933, Roosevelt khẳng định: "Chúng ta không có gì phải sợ hãi ngoài bản thân nỗi sợ". Năm 1961, John F Kennedy nói: "Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước của mình". Trong ảnh, Tổng thống Bill Clinton đọc diễn văn sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol, năm 1993. Ảnh: Getty.
Tạm biệt cựu tổng thống: Các cựu tổng thống sau đó sẽ rời đi nhanh chóng khỏi buổi lễ nhậm chức bằng trực thăng, tàu hỏa, ôtô hoặc máy bay phản lực. Trong ảnh, Cựu Tổng thống George W. Bush nhìn xuống Điện Capitol từ trực thăng khi rời khỏi lễ nhậm chức của ông Obama tại Washington DC. Ảnh: Getty.
Tiệc trưa: Yến tiệc được Quốc hội tổ chức để chào mừng Tổng thống mới sẽ diễn ra vào buổi trưa, bên trong Điện Capitol. Trong ảnh, ông Barack Obama trò chuyện với Chủ tịch Hạ viện John Boehner trên bàn ăn trong bữa Tiệc Nhậm chức tại tòa nhà Điện Capitol, năm 2013. Ảnh: Getty.
Lễ Diễu hành: Tổng thống mới sẽ có mặt tại khán đài giành riêng cho mình để theo dõi màn diễu hành của hơn 8.000 binh sĩ, xe diễu hành và các ban nhạc dọc Đại lộ Pennsylvania tới Nhà Trắng. Jimmy Carter đã phá vỡ truyền thống trước đó và tạo ra tiền lệ mới bằng cách đích thân tham gia vào cuộc diễu hành năm 1977. Trong ảnh, đoàn diễu hành đi xuống Đại lộ Pennsylvania từ Đồi Capitol trong Lễ Nhâm chức Tổng thống lần thứ 57, tháng 1/2013. Ảnh: AP.
Tiệc khiêu vũ: Giới tinh hoa tại thủ đô Washington DC sẽ có dịp tham dự những buổi tiệc khiêu vũ trang trọng để chào mừng tổng thống mới. Tuy nhiên, những buổi tiệc này có thể khiến tổng thống vừa nhậm chức cảm thấy mệt mỏi. Năm 1997, Bill Clinton đã tham dự 14 buổi tiệc khiêu vũ trong khi ông Obama tham dự 10 buổi vào năm 2009. Ảnh: AP.

Tác giả bài viết: Tuyết Mai

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP