Đẹp

9 thực phẩm người có làn da dầu nên ăn mỗi ngày

Chăm sóc làn da dầu không thực sự dễ dàng, nhất là trong những ngày thời tiết hanh khô. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người có làn da dầu cải thiện làn da, giúp cho da sáng khỏe, hạn chế mụn.

Da dầu nên ăn gì là băn khoăn của nhiều người. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người có làn da dầu:

1. Dưa chuột

Trong 100g dưa chuột có tới 95,23g nước, là thành phần thải độc tố ra khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho các hormone tiết ra thích hợp. Dưa chuột có đặc tính chống viêm, giúp giảm mụn trứng cá và có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao, rất cần thiết cho một làn da đẹp.

Có thể sử dụng dưa chuột làm các loại mặt nạ hoặc uống nước ép dưa chuột sẽ giúp hạn chế làn da nhờn.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mạch, ngô, yến mạch và hạt kê rất giàu chất xơ, giúp tiêu hóa tốt hơn. Chất xơ có thể giúp chống lại chứng táo bón, dẫn đến mất cân bằng trong cơ thể và là nguyên nhân chính gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Người có làn da nhờn chọn thực phẩm được chế biến tối thiểu hơn là các loại đã qua chế biến nhiều, như chọn bánh mì nguyên cám thay vì bánh mì trắng. Các loại thực phẩm như kiều mạch nguyên hạt chứa rutin chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương da do viêm. Mầm lúa mì chứa biotin, một loại vitamin B giúp xử lý chất béo. Khi có mức biotin thấp, da sẽ trở nên khô, ngứa và có vảy.

3. Quả hạch

Các loại hạt giàu axit béo omega-3, rất cần thiết cho làn da sáng và khỏe mạnh. Chúng cũng có đặc tính chống viêm và giúp tăng cường kết cấu, mau lành các tổn thương do mụn gây ra. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây dư thừa axit béo khiến da tiết dầu nhiều hơn.

4. Chuối

Chuối có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, B, C, E, phốt pho, kali, kẽm và amino axit giúp tăng cường sức đề kháng cho da, kiểm soát dầu, kích thích sản sinh collagen, chống ôxy hóa, phục hồi và làm mờ các sẹo mụn.

Ăn một quả chuối mỗi ngày giúp cấp nước cho da, thu nhỏ lỗ chân lông, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, tăng độ đàn hồi cho da và ngăn không cho bụi bẩn xâm nhập vào bên trong.

5. Bơ

Một loại trái cây tuyệt vời khác cho làn da khỏe mạnh là bơ. Bơ chứa các axit béo lành mạnh tốt cho da và ngăn chặn sự tiết dầu thừa từ tuyến bã nhờn. Nó là một nguồn tuyệt vời của các carotenoid chống ôxy hóa. Khi chế độ ăn cung cấp đủ lượng carotenoid sẽ cải thiện mật độ, độ dày, tông màu và kết cấu của da.

6. Rau xanh

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh không chứa dầu, giàu chất xơ giúp làm sạch làn da và điều chỉnh sản xuất dầu. Vì vậy, tăng cường rau xanh sẽ giúp điều tiết lượng dầu trên da hiệu quả, cấp nước cho da làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác. Nếu không có đủ nước, da sẽ bị mất nước, khô, căng và bong tróc. Các tuyến bã nhờn có thể hoạt động quá mức để chống lại điều này dẫn đến da tăng tiết nhờn.

7. Trái cây có múi

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làn da. Chúng cũng chứa các chất giải độc giúp loại bỏ lượng dầu thừa ra khỏi da, giúp da khỏe mạnh hơn. Các loại dầu tự nhiên trong cam giúp giữ ẩm cho da. Chúng cũng chứa axit citric, giúp làm khô mụn trứng cá, cải thiện kết cấu của làn da.

Chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho gan hoạt động khỏe mạnh, làm cho làn da sạch sẽ và đàn hồi tốt. Uống nước chanh tươi thường xuyên có thể cải thiện tình trạng mụn trứng cá, mụn đầu đen và các bệnh nhiễm trùng da.

8. Socola đen tốt cho da dầu

Theo nghiên cứu của Viện da liễu Hoa Kỳ, ăn socola đen giúp giảm thiểu căng thẳng, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, ngăn ngừa ung thư.

Socola đen có chứa flavanols giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Các thành phần khác trong socola đen như sắt, magie, kẽm, đồng và phốt pho rất tốt cho việc ngăn ngừa mụn viêm, kiểm soát dầu thừa, giảm nếp nhăn trên da. Tuy nhiên, không nên ăn quá 100g/ngày và ăn các loại socola có chứa nhiều đường, sữa và chất béo.

9. Uống nước dừa giúp giảm nhờn, ngừa mụn

Nước dừa giàu vitamin và chất khoáng, rất có lợi trong việc giảm dầu nhờn, ngăn ngừa mụn trứng cá. Uống nước dừa thường xuyên giúp cung cấp nước đầy đủ cho da và hỗ trợ thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm da mịn màng, đàn hồi hơn. Giúp giữ cho làn da sạch sẽ, mềm mại và ngăn ngừa mụn, mụn trứng cá và vết thâm.

Khi uống nước dừa không nên cho thêm đường vì sẽ làm giảm việc cấp nước cho da, làm tăng lượng calories dư thừa không tốt cho sức khỏe.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP