Bạn cần biết

9 người trong một gia đình tử vong, nguyên nhân khiến nhiều người giật mình

Được đưa tới bệnh viện khi tình trạng đã quá nghiêm trọng, cả 9 thành viên trong gia đình đều không qua khỏi.

Theo thông tin được chia sẻ, sự việc thương tâm xảy đến với một gia đình 9 người ở huyện Kê Đông, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc). Hôm đó, gia đình này tổ chức liên hoan, cùng ăn món canh chua và mì gạo lên men đã cất trữ trong tủ đông cả năm.

9 người trong gia đình nói trên sau khi ăn xong đều có dấu hiệu bị ngộ độc. Thời điểm được đưa đến bệnh viện, tình trạng ngộ độc đã quá nặng nên cả 9 người đều tử vong.

Được biết, trong trường hợp của gia đình này, vi khuẩn Pseudomonas đã làm nhiễm độc món canh chua. Axit mycolic trong khi khuẩn này là một axit béo phân tử nhỏ, có khả năng chịu nhiệt mạnh, hấp trong nồi áp suất hay đun trong nước sôi 100 độ C cũng không thể phá hủy độc tính của nó.

Gia đình 9 người ngộ độc sau khi ăn món canh chua và mì gạo lên men, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Ảnh minh họa

Thực phẩm gây ngộ độc chủ yếu là sản phẩm bột ngô lên men, nấm trắng hư hỏng, ngoài ra còn có một số sản phẩm tinh bột hỏng như gạo nếp, kê, cao lương, bột khoai…

Khi bị ngộ độc, bệnh nhân thường có các triệu chứng như khó chịu, buồn nôn, nôn, đau bụng nhẹ và tiêu chảy. Trường hợp nặng, bệnh nhân bị vàng da, gan trướng, nôn mửa, không khống chế được chân tay, có thể bị sốc rồi tử vong.

Hiện vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu đối với vi khuẩn này. Khi bị ngộ độc, tỷ lệ tử vong rất cao, thường lên đến 40% - 100%.

Mọi người tốt nhất nên hạn chế ăn các loại thực phẩm phải lên men hoặc ủ, ngâm lâu ngày, không ăn thực phẩm lên men đã quá hạn sử dụng cho phép. Nếu phát hiện dấu hiệu ngộ độc, cần lập tức dừng ăn, tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Theo PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM), các loại thực phẩm lên men được sử dụng phổ biến trong đời sống là chao, tương, dưa cải, dấm, mắm ruốc, sữa chua…

Những thực phẩm này được chế biến đúng công thức và dùng đúng thời gian thì sẽ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dù vậy, thực phẩm lên men cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại như:

- Làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các thực phẩm lên men như dưa muối, mắm ruốc, tương rất ngon nhưng chứa khá nhiều muối. Việc ăn thực phẩm nhiều muối sẽ dẫn đến tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Nguy cơ mắc ung thư

Thực phẩm bắt đầu lên men sẽ cắt đoạn các axit amin. Axit amin có thể kết hợp với nitric trong quá trình muối chua tạo thành chất nitrosamine – chất có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư trực tràng.

- Tạo thêm độc tố khác

Lên men thực phẩm không đúng quy trình không tạo ra môi trường axit, không thể ức chế được các vi khuẩn gây bệnh, không phân hủy được các độc tố, thậm chí sinh ra thêm các độc tố khác.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP