Giáo dục

80% học sinh vào lớp 10, lấy đâu ra 30% học nghề?

TPHCM tiếp tục đặt mục tiêu phân luồng là 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ vào học nghề vào năm 2020. Nghịch lý nằm ở chỗ, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập là 80%, chưa kể các trường ngoài công lập thì “bòn” đâu ra 30% học sinh học nghề.

Ngày 30/11, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo “Đề án phân luồng học sinh sau THCS tại TP HCM giai đoạn 2016-2020”. Mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề vào năm 2020 của dự thảo theo ý kiến nhiều đại biểu là khó thực hiện nếu chờ học sinh tự giác là… nghe khó.

“Vấn nạn” gốc và cũng nan giải nhất là tâm lý xem trọng bằng cấp, ai ai cũng tìm mọi cách để vào ĐH và chưa thấy được tầm quan trọng của học nghề, chỉ chọn học nghề khi hết đường.

Việc học nghề trong trường THCS chủ yếu là để lấy điểm cộng vào lớp 10 (Ảnh minh họa)

Tiếp đó là công tác hướng nghiệp trong trường trung học không hiệu quả. Học nghề để các em định hướng nghề nghiệp, thấy được tầm quan trọng của việc học nghề. Nhưng mục tiêu cao nhất của việc học nghề trong trường phổ thông hiện nay vẫn là để lấy điểm ưu tiên vào lớp 10 chứ không phải chuẩn bị cho hành trang cho học nghề.

Chương trình học nghề trong nhà trường đã có nhiều đổi mới, khởi sắc, không còn nghèo nàn, lạc hậu. Vậy nhưng, theo đại diện đến từ Phòng GD-ĐT quận Tân Phú thì chương trình các môn văn hóa còn quá nặng, “át” cả việc dạy nghề. Thời gian học 1 tuần chỉ một tiết thì quá ít ỏi.

Hơn nữa, còn tồn tại những nghịch lý trong việc phân luồng lâu nay. Ông Nguyễn Minh Nhơn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh cho hay, chúng ta đặt mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục nghề nghiệp nhưng lấy đâu ra con số này khi mà chỉ tiêu vào lớp 10 công lập đã chiếm đến 80%. Như vậy, phải điều chỉnh tỷ lệ này chứ không thể chờ học sinh chủ động bỏ học lớp 10 để theo học nghề.

Ngoài mục tiêu 30% học sinh tốt nghiệp THCS theo học nghề, dự thảo “Đề án phân luồng học sau THCS tại TP HCM giai đoạn 2016-2020” còn đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% các trường THCS của TPHCM có từ 1-2 giáo viên chuyên trách làm công tác hướng nghiệp, hỗ trợ 100% học phí cho học sinh học nghề đối tượng tốt nghiệp THCS. Bồi dưỡng giáo viên; đầu tư 50-100 tỷ đồng/trường/năm.

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP