Xã hội

8 ngư dân mất tích trên biển: Tang thương phủ xóm nghèo

Những tiếng khóc xé lòng con gọi bố, vợ kêu chồng… văng vẳng làng trên xóm dưới giữa ngày đông lạnh khiến bầu không khí tang thương bao trùm xóm nghèo. Hi vọng mong manh về sự sống của 8 ngư dân dần lụi tắt.

Cả 3 tàu cá bị sóng dữ đánh chìm trên biển cách bờ khoảng 6 hải lý sáng 9/1 đều của ngư dân ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, gồm: Lê Văn Thiện thuộc (thôn Thanh Xuyên), Nguyễn Văn Luân (thôn Thanh Đình) và Nguyễn Văn Mạnh (thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia).

Tổng số người trên 3 tàu là 18 người. Đến cuối ngày 9/1, có 10 ngư dân may mắn được cứu sống, trong đó có nhiều người sức khoẻ yếu vì đói rét trên biển.

8 ngư dân mất tích bao gồm: Lê Văn Sơn (50 tuổi), Hoàng Văn Khâm (hơn 40 tuổi), Trần Văn Điệp (40 tuổi), Nguyễn Văn Nguyên (62 tuổi), Lê Văn Thực (53 tuổi), Bùi Văn Thắng (37 tuổi), Trần Văn Từ (51 tuổi) và Lê Văn Đạt (21 tuổi).

Ông Đỗ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa nghẹn ngào: “Theo kinh nghiệm đi biển, sóng to, gió lớn, trời lạnh thấu xương như thế này hi vọng tìm thấy các ngư dân đã không còn. Hiện đã dừng công tác tìm kiếm. Sáng nay, 10/1, gia đình 8 nạn nhân tích tổ chức lễ chiêu hồn tại đền Bạch Lạng. Đây là nỗi đau lịch sử của xã biển này, hơn 20 năm trở lại đây chưa có lần nào người dân Hải Thanh đi biển chết nhiều như vậy. Sau lễ chiêu hồn, cả xã sẽ phủ trắng khăn tang. Chính quyền địa phương đang đến từng nhà động viên, chia sẻ những mất mát đau thương cùng gia đình các nạn nhân”.

Khi nghe hung tin những người thân như chết lặng, hi vọng về phép mầu đã không đến

Nhận được thông tin anh trai Lê Văn Thực, chủ tàu TH-91552-TS bị chìm ngoài khơi, ông Lê Công Định đau đớn cho biết: “Với kinh nghiệm nhiều năm đi biển, hi vọng về sự sống của anh trai tôi cùng các thuyền viên đã không còn. Dù vậy, chúng tôi vẫn nhờ các đội tàu thuyền đang hoạt động khu vực đó tìm kiếm giúp, chỉ mong mỏi tìm thấy thi thể để đưa về nhà. Sáng nay, gia đình cũng đã phát tang để làm hậu sự.”

Gia đình lo hậu sự cho ông Thực

Trong ngôi nhà nhỏ của chủ tàu Lê Văn Thực, vợ anh khóc ngất lên ngất xuống gọi tên chồng.... Người con trai Lê Văn Thiện (SN 1990) cùng đi chung chuyến tàu với bố may mắn thoát chết đã ra dự lễ chiêu hồn. Cùng một lúc, anh Thiện phải đội 2 khăn tang, 1 cho người bố của mình là ông Lê Văn Thực và 1 cho người em trai họ là Lê Văn Đạt. Nhìn anh suy sụp trước di ảnh của bố, không ai cầm được nước mắt.

Cách nhà anh Thiện một quãng, bà Vũ Thị Bản là mẹ của nạn nhân Bùi Văn Thắng đã kiệt sức từ vài ngày qua, làng xóm thay nhau túc trực cấp cứu để bà gắng sức đợi con về. Nghe thông tin từ ba thuyền viên sống sót, bà không còn sức để khóc than nữa. Nỗi đau mất chồng, mất 2 người con trước chưa nguôi, nay bà phải đội tiếp khăn tang cho người con trai cuối cùng của bà.

Sáng 10/1, người thân xã Hải Thanh làm lễ chiêu hồn cho 8 thuyền viên.

Là chủ tàu may mắn được cứu sống, anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1985) kể lại: “Khoảng 18h tối 8/1, lúc tàu đang chuẩn bị lên đèn thả câu thì bất ngờ có một cơn sóng to ập đến những cơn sóng cao như tòa nhà 4 tầng bất ngờ đổ sập vào tàu của anh khiến tàu lật úp. 5 người trên tàu, mỗi người bắn mỗi nơi. Sau đó, chỉ có 2 người được cứu sống, 3 người mất tích.

Khi sóng to đánh vào thuyền tôi rơi xuống biển, sau một hồi vật lộn tôi ngoi lên gặp được khúc tre luồng rồi bám vào. Lênh đênh trên biển suốt 3 tiếng, tôi được tàu khác cứu sống”.

Tác giả: Ngọc Hưng

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP