Số hóa

8 cách tăng tín hiệu sóng di động

Hầu hết người dùng đều từng gặp phải sự cố điện thoại mất sóng hoặc cuộc gọi bị gián đoạn do tín hiệu kém. Vậy bạn cần làm gì để cải thiện tình hình?

Tại sao điện thoại di động khó bắt tín hiệu?

Điện thoại của chúng ta sử dụng sóng vô tuyến để kết nối với trạm thu phát sóng di động. Trạm này sẽ gửi sóng vô tuyến thông qua mạng lưới đến những trạm khác và cuối cùng là đến các thiết bị di động.

Theo lý thuyết, các trạm di động đều sẽ được đặt cách nhau ở cùng một khoảng cách và nằm trong phạm vi kết nối của điện thoại. Bên cạnh đó, chúng nên được sắp xếp theo cấu trúc hình tổ ong hoàn hảo, nhưng thực tế lại không như vậy.


Các trạm thu phát sóng di động được đặt ở nơi mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Khu vực đô thị luôn có một số lượng lớn các trạm đặt gần nhau trong khi ở khu vực nông thôn, chúng thường rất thưa thớt. Càng đi xa trạm di động thì tín hiệu càng yếu đi.

Mật độ phân bố trạm di động hiển nhiên là yếu tố lớn nhất nhưng cũng cần nhắc tới những chi phí phụ trội trong việc lắp đặt. Thí dụ như tại địa hình hiểm trở và cách xa cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, việc đặt trạm di động ở một khu vực có cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng thường bị cấm bởi nhà chức trách không muốn cảnh đẹp tự nhiên bị ảnh hưởng, ngay cả khi đó là một thứ vô cùng hữu ích như trạm thu phát sóng di động.

Theo quy luật chung, càng ở xa những người khác (và do đó bạn càng cần sử dụng điện thoại), tín hiệu điện thoại của bạn sẽ càng yếu đi. Thêm vào đó, những ngọn núi, các tòa nhà và thậm chí là cây cối cũng có thể là tác nhân chặn hoặc làm yếu tín hiệu sóng.


Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn cải thiện tín hiệu điện thoại, theo trang tin Makeuseof:

1. Khởi động lại điện thoại

Nếu vấn đề bạn gặp phải hiếm khi xảy ra và không rõ nguyên nhân thì việc khởi động lại thiết bị có thể khắc phục được điều này.

Điều này cho phép điện thoại của bạn tìm kiếm các trạm sóng khác để kết nối và nhiều khả năng nó sẽ tìm thấy trạm cung cấp tín hiệu mạnh hơn. Bật và tắt chế độ máy bay cũng có thể mang lại kết quả tương tự.


2. Sạc pin cho điện thoại

Nếu pin của bạn đang ở mức thấp thì điện thoại sẽ bật chế độ tiết kiệm năng lượng. Do đó, nó sẽ sử dụng ít năng lượng hơn để truyền tín hiệu di động. Sạc điện thoại ngay khi có thể và nếu cần thiết, hãy tắt tính năng tiết kiệm điện (tuy nhiên điều này sẽ khiến pin hao nhanh hơn).


3. Di chuyển một chút

Nếu cách cầm điện thoại của bạn đang che đi phần ăng-ten thì bạn đã vô tình làm suy yếu tín hiệu sóng. Hãy thử thay đổi cách cầm điện thoại, đồng thời tìm ra vị trí của ăng-ten trên điện thoại để xem liệu đó có là nguyên nhân gây ra vấn đề hay không.

Nếu bạn đang ở trong nhà, hãy thử đi ra ngoài. Các bức tường và mái nhà có thể làm giảm tín hiệu di động. Di chuyển một vài mét ở các hướng khác nhau hay thậm chí bạn chỉ cần mở cửa sổ là cũng đủ để cải thiện chất lượng tín hiệu.


Tín hiệu phản xạ có thể tự xung đột với nhau và dẫn đến các điểm chết gây ra tình trạng tín hiệu kém. Bên cạnh đó, các thiết bị điện tử khác cũng có thể gây nhiễu tín hiệu.

Người sử dụng iPhone có thể kiểm tra cường độ tín hiệu của họ một cách dễ dàng trong khi người dùng Android có thể tải về một ứng dụng hỗ trợ mang tên Mobile Signal.

4. Di chuyển nhiều hơn

Một nguyên nhân đơn giản khiến tín hiệu điện thoại của bạn không tốt là do bạn đang ở quá xa trạm di động. Nếu bạn đang di chuyển, lựa chọn tốt nhất là chờ một vài phút và thử lại. Còn nếu đang ở nguyên tại chỗ và không nhận được tín hiệu, bạn đi về phía trung tâm dân cư hay vùng đất cao hơn có thể sẽ có tác dụng.

Thậm chí ngay cả khi đã nhìn thấy một trạm thu phát sóng di động, tín hiệu điện thoại của bạn vẫn yếu. Điều này là do các máy phát di động thường hoạt động ở một vài hướng.

Hãy đi bộ một vòng xung quanh trạm và bạn sẽ tìm được nơi truyền dẫn tín hiệu mạnh. Tất nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng không phải trạm thu phát sóng nào cũng phục vụ cho tất cả các nhà cung cấp mạng.


5. Dùng một chiếc điện thoại tốt hơn

Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng tín hiệu kém, bất kể bạn đang ở đâu thì chiếc điện thoại của bạn có thể là nguyên nhân. Nó có thể bị lỗi hoặc ăng-ten yếu. Ăng-ten yếu sẽ không gây nhiều trở ngại nếu bạn đang ở nơi có tín hiệu tốt, nhưng khi ở trong khu vực tín hiệu yếu thì chất lượng của ăng-ten sẽ tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Nếu bạn liên tục gặp vấn đề trong khi bạn bè và gia đình của mình thì không, có lẽ đã đến lúc sử dụng một chiếc điện thoại tốt hơn.


6. Chọn một nhà cung cấp tốt hơn

Đôi khi vấn đề không phải ở điện thoại của bạn mà là do nhà cung cấp mạng. Có thể họ không sở hữu mạng lưới đủ tốt hoặc chỉ có vùng phủ sóng hạn chế ở nơi bạn sinh sống hoặc làm việc.

Hỏi bạn bè và gia đình xem họ có gặp trục trặc với tín hiệu điện thoại hay không. Nếu những người sử dụng nhà mạng giống bạn cũng gặp vấn đề trong khi những người khác thì không, hãy thay đổi nhà cung cấp mạng.


7. Sử dụng sóng Wi-Fi

Điều này sẽ không thể áp dụng trong mọi trường hợp nhưng nếu bạn có tín hiệu di động kém và kết nối Wi-Fi đủ mạnh thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng cuộc gọi Wi-Fi để thay thế. Cả iPhone và các điện thoại Android đều hỗ trợ dịch vụ này.


Dù bạn luôn có thể sử dụng các dịch vụ cuộc gọi miễn phí như Skype, sẽ thuận tiện hơn nếu có thể giao tiếp sử dụng dịch vụ di động bởi mạng trực tuyến đôi khi cũng gặp những trục trặc nhất định.

8. Sử dụng thiết bị tăng cường tín hiệu

Nếu tín hiệu điện thoại của bạn thường xuyên ở trạng thái không tốt tại nhà, bạn không thể thực hiện cuộc gọi Wi-Fi, chưa có điều kiện đổi điện thoại mới hay không thể di chuyển đến trạm thu phát sóng di động ở gần hơn, hãy cân nhắc sử dụng thiết bị giúp tăng cường tín hiệu.

Tương tự, ăng-ten hoặc thiết bị tăng cường cho xe ô tô sẽ có thể cải thiện vấn đề khi bạn thường xuyên di chuyển bằng xe hơi.

Tại Mỹ, quy định của Ủy ban Truyền thông Liên bang – FCC yêu cầu sự chấp thuận của nhà mạng cho bộ tăng tín hiệu. Ở Anh, việc mua bán thiết bị này là hợp pháp nhưng việc sử dụng chúng lại không! Tại các quốc gia khác, bạn nên kiểm tra với nhà cung cấp mạng di động của mình để xem liệu bạn có thể sử dụng hay không và loại thiết bị nào là phù hợp nhất.


Nếu các phương pháp trên không có tác dụng, bạn vẫn có thể sử dụng điện thoại di động để giao tiếp bằng những cách khác. Tin nhắn SMS không cần sử dụng cường độ tín hiệu mạnh như các cuộc gọi và thậm chí khi thất bại ở lần đầu tiên, điện thoại của bạn sẽ thử gửi lại tin nhắn đến khi thành công.

Tác giả bài viết: Huyền Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP