Trong nước

70% nhà xe Hà Nội đã chuyển bến

Do 2/3 số xe trong diện điều chuyển đã tới bến mới nên bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) không còn cảnh khách xếp hàng dài chờ đợi, đường vành đai 3 đi xuyên tâm thành phố giảm đáng kể tình trạng ùn tắc.

Mỹ Đình 'vỡ trận', nhà xe muốn đối thoại với Chủ tịch Hà Nội
Chuyển hành khách bị ‘bỏ rơi’ ở bến Mỹ Đình sang Giáp Bát
Hàng trăm xe khách bến Mỹ Đình bỏ bến phản đối phân tuyến

Tại bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) sáng 5/1, lượng khách sụt giảm đáng kể, không còn cảnh người dân xếp hàng dài chờ bắt xe phía Nam. Khu vực trước kia dành đỗ các xe chạy tuyến phía Nam nay được thay thế bằng xe tuyến phía Bắc. Cổng ra vào và dọc tuyến đường Phạm Hùng trở nên thông thoáng hơn trước.

Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, những tuyến xe buýt miễn phí hỗ trợ luân chuyển người dân qua bến xe Nước Ngầm (Hoàng Mai) đã dừng hoạt động. Hiện chỉ còn rải rác một số khách có nhu cầu đi xe phía Nam không nắm được lộ trình thay đổi nên vẫn vào bến Mỹ Đình. Số khách này sau đó được hướng dẫn bắt xe ra bến xe phía Nam thành phố.

“Tại tuyến đường vành đai 3 không còn hiện tượng xe khách chạy xuyên tâm đón, trả khách như một vài ngày trước, giảm thiểu đáng kể hiện tượng ùn tắc. Sau 3 ngày điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến, trật tự tại bến xe Mỹ Đình dần được thiết lập”, ông Tuấn nói.


Khu vực đỗ xe của các tuyến chạy phía Nam tại bến xe Mỹ Đình được thay thế bằng các tuyến xe phía Bắc. Ảnh: Chiến Quang.

Tại bến xe Nước Ngầm, lượng xe và khách đều tăng, nhưng không quá đông. Là chủ nhà xe đi tuyến Hà Nội - Vinh được điều chuyển từ bến Mỹ Đình sang, anh Nguyễn Thành Nam cho biết, lượng khách sụt giảm đáng kể, lý do “một phần người ta ngại bắt nhiều chặng, phần vì mối khách quen giờ rơi rụng nhiều”.

Anh Nam kiến nghị, trong giai đoạn này ban quản lý bến xe nên hỗ trợ để các nhà xe có thể dần bắt nhịp được với bến bãi mới.

Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập thông tin, đến ngày 5/1, 300/444 nốt xe trong diện điều chuyển từ các nơi đã về hoạt động tại đây. Trong số nốt xe chưa đăng ký hoạt động tại Nước Ngầm, các tuyến đi Thanh Hóa chiếm đa số, sau đó là tuyến đi Ninh Bình.

"Số lượng điều chuyển được 3/4 là khá thành công. Hiện việc sắp xếp chỗ đỗ chờ, vị trí đăng tài cho các nốt xe mới điều chuyển về bến Nước Ngầm đã xong”, ông Lập thông tin.


Khu vực dành cho các xe được điều chuyển về bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Chiến Quang.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện, với 30% nhà xe chưa chuyển sang bến mới, Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động. “Khi hết hạn điều chuyển luồng tuyến vào ngày 10/1, những doanh nghiệp, nhà xe cố tình không hợp tác, Sở sẽ yêu cầu các bến từ chối phục vụ”, ông Viện nói.

Từ ngày 2/1, các tuyến xe ở bến trung tâm và ngoại thành Hà Nội sẽ được luân chuyển để tránh ùn tắc. Cụ thể có 691 nốt với 20.396 chuyến/tháng bị điều chỉnh (trung bình 680 chuyến/ngày), tập trung vào 3 bến xe lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Thời hạn hoàn thành việc điều chuyển là ngày 10/1.

Nhưng ngay trước ngày lệnh điều chuyển có hiệu lực, một số nhà xe đã phản đối bằng cách từ chối phục vụ hành khách. Tại cuộc đối thoại với Sở Giao thông sau đó, các nhà xe cho rằng thời gian điều chuyển quá gấp; tuyến xe của họ không chạy xuyên tâm; phí dịch vụ bến mới quá cao; đang quen khách ở bến cũ…

Tác giả bài viết: Chiến Quang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP