Thế giới

7 người Việt bị bắt ở Nhật vì nghi ăn cắp mỹ phẩm xách tay về bán

Cảnh sát tỉnh Osaka đã bắt 7 người Việt Nam, tất cả đều khoảng 20 tuổi, với cáo buộc cầm đầu và tham gia một nhóm chuyên ăn cắp mỹ phẩm ở Nhật và mang về bán lại ở Việt Nam.

Nhật báo Mainichi đưa tin 7 sinh viên Việt Nam bị cáo buộc lập ra 2 nhóm chuyên ăn cắp mỹ phẩm hoạt động tại Tokyo và Osaka. Trong đó, một cựu sinh viên 23 tuổi tên Dao The Quang được cho là người cầm đầu, 6 người còn lại là sinh viên.

Một số người trong nhóm đã bị bắt và 3 người bị kết án treo.

Quang và 2 thành viên của nhóm hoạt động tại Tokyo bị bắt vì ăn cắp 25 món mỹ phẩm trị giá khoảng 24.000 yen (gần 5 triệu đồng) tại một cửa hàng giảm giá ở Himeji, tỉnh Hyogo, vào tháng 10/2016. Trong khi đó, 4 người kia bị bắt vì ăn cắp một lượng lớn mỹ phẩm tại các cửa hàng bình dân và giảm giá ở quận Chuo (Osaka) vào tháng 5 và tháng 10/2016.

my pham
Một cửa hàng mỹ phẩm ở Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: Bloomberg.

Tổng cộng, 7 người trên được cho đã ăn cắp tất cả 15 lần, tổng sản phẩm họ lấy cắp trị giá khoảng 1,3 triệu yen (khoảng 266 triệu đồng).

Các thành viên trong nhóm đến Nhật bằng visa du học sinh từ năm 2013 và sau đó. Họ theo học các trường dạy tiếng Nhật tại đây.

Mainichi cho biết các nghi phạm đã nói với điều tra viên rằng họ lấy cắp "để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt".

Thông qua Facebook, một phụ nữ Việt Nam đã nói với các du học sinh rằng bà sẽ mua sữa dưỡng làm trắng da, kem chống nắng và các sản phẩm khác do Nhật Bản sản xuất. Bà yêu cầu họ giao hàng hóa ăn cắp được cho Quang. Mỗi lần như vậy, họ nhận lại khoảng 100.000 yen hoặc ít hơn (khoảng 20 triệu đồng).

Trong khi đó, cũng qua Facebook, Quang tìm kiếm những sinh viên đang định về nước để nhờ mang mỹ phẩm về cùng. Đổi lại, Quang sẽ trả tiền vé máy bay cho họ. Cảnh sát tin rằng các sinh viên này không hay biết việc mỹ phẩm họ mang về là hàng ăn cắp.

Phần lớn các sản phẩm bị lấy cắp là loại không được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP