Xã hội

7 người bị phạt 105 triệu đồng vì khai báo y tế chậm, gian dối

UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) vừa xử phạt hành chính 7 người trở về từ vùng dịch tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh; trong đó 5 người không khai báo y tế kịp thời và 2 người khai báo không trung thực.

Lực lượng chức năng làm việc với một trong 7 công dân vi phạm (Ảnh: UBND huyện Bảo Yên).

Ngày 13/7, thông tin từ UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên - Tô Ngọc Liễn vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với 7 công dân từ vùng dịch trở về địa phương, về hành vi cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Mỗi trường hợp bị phạt số tiền là 15 triệu đồng, tổng số tiền xử phạt 7 trường hợp là 105 triệu đồng.

Theo UBND huyện Bảo Yên, 7 công dân trên là người từ các vùng dịch ở tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh trở về địa phương. Trong nhóm 7 người có 5 người khai báo không kịp thời và 2 người cố tình khai báo y tế không trung thực.

Sau khi nhận thông tin, Công an huyện Bảo Yên đã điều tra, xác minh lịch trình dịch tễ của 7 người và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Để công tác phòng dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác phối hợp trong khai báo y tế, đồng thời tiến hành xử phạt nghiêm minh các vi phạm trong phòng chống dịch để làm gương.

Những trường hợp cố tình khai báo gian dối dẫn tới nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 7/7, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cũng đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính anh N.T.H. - nhân viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị thị xã Sa Pa với số tiền 20 triệu đồng do khai báo y tế không trung thực khi đi từ vùng dịch TPHCM về thị xã Sa Pa nhưng lại cố tình khai đi từ Hà Nội về.

Ngoài xử phạt hành chính, anh N.T.H. phải thực hiện cách ly tập trung tại xã Trung Chải, thị xã Sa Pa.

Tác giả: Trần Thanh - Phạm Ngọc Triển

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP