Pháp luật

7 năm sau khi chết, người đàn ông mang án oan giết vợ được bồi thường 2,35 tỉ

Ông Mưu Quý Sường, người đã mất cách đây 7 năm, phải ôm nỗi oan giết vợ xuống mồ, nay được Công an tỉnh Bắc Giang bồi thường 2,35 tỉ đồng.

Bà Vi Thị Cú (vợ hai của ông Sường) cùng anh Mưu Văn Thắng mang di ảnh ông Sường đến buổi xin lỗi - Ảnh: GIANG LONG

Ngày 31-3, người nhà ông Mưu Quý Sường cho biết sau hơn 10 lần thương lượng, gia đình đã nhận được tiền bồi thường.

"Ban đầu Công an tỉnh Bắc Giang chấp thuận mức bồi thường khoảng 5,9 tỉ đồng nhưng sau đó giảm xuống 4,9 tỉ. Khi giảm xuống còn hơn 2 tỉ, gia đình vẫn buộc phải chấp nhận do chồng tôi đã chết, không muốn kéo dài thêm", bà Vi Thị Cú, vợ sau của ông Sường, cho hay.

Trước đó, đầu năm 2018, ông Sường được Công an Bắc Giang ra quyết định đình chỉ bị can, công khai xin lỗi tại trụ sở ủy ban xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn.

Tại buổi xin lỗi, thay mặt Công an tỉnh Bắc Giang, đại tá Dương Ngọc Sáu - thủ trưởng Cơ quan CSĐT, phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang - gửi lời xin lỗi đến ông Sường và gia đình.

Ông Sáu còn khẳng định nếu gia đình nạn nhân có yêu cầu bồi thường thiệt hại, cơ quan điều tra sẽ tiến hành các bước khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 9-1977, sau khi làm việc tại hợp tác xã, ông Sường trở về nhà nhưng không thấy vợ đâu. Tìm kiếm cả buổi, ông Sường đau đớn phát hiện thi thể bà Hoàng Thị Múi dưới con suối gần nhà.

Cho rằng trong lúc gánh phân ra đồng, khi qua cầu tre bắc ngang con suối có thể vợ mình đã ngã và thiệt mạng, ông Sường cùng người thân đưa thi thể bà Múi về lo hậu sự.

Nhưng khi thi thể vợ chưa được khâm liệm, đám tang chưa kịp tổ chức thì bất ngờ công an ập đến đọc lệnh bắt ông Sường vì nghi ông là thủ phạm giết vợ. Lúc này con gái lớn của ông mới lên 5 tuổi, con trai bé mới 6 tháng tuổi.

Sau đó ông Sường được đưa đến trại giam Kế giam giữ. Ông Sường bị giam tại đây suốt 7 năm 4 tháng nhưng cơ quan công an không ra kết luận điều tra và không có một phiên tòa nào diễn ra.

Trong thời gian ở tù, ông Sường được phân làm buồng trưởng buồng F3. Sau khi bị giam hơn 7 năm, trong buồng giam của ông Sường xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau và ông này bị khởi tố và bị xử 4 năm tù giam.

Thụ án xong, ông Sường được về nhà sau hơn 11 năm bị bắt. Sau đó, ông liên tục kêu oan nhưng không có kết quả. Năm 2014, ông Sường qua đời do tuổi già và mắc ung thư, dặn dò người vợ thứ hai và các con "tiếp tục kêu oan và mong có ngày con cháu không phải mang tiếng với người đời".

Sau hơn 30 năm, ông Sường được Công an tỉnh Bắc Giang xác định hành vi không cấu thành tội phạm giết người.

Trong 5 năm qua, nhiều người bị oan sai đã yêu cầu các cơ quan tố tụng bồi thường, tuy nhiên số tiền đạt được thỏa thuận đều thấp hơn mức ban đầu đưa ra.

Năm 2015, ông Nguyễn Thanh Chấn, tỉnh Bắc Giang, yêu cầu tòa bồi thường hơn 9,3 tỉ đồng cho 10 năm ngồi tù oan. Sau 10 tháng thương lượng, ông nhận được số tiền bồi thường là 7,2 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Thêm (Bắc Ninh), mang thân phận tử tù 44 năm đã yêu cầu bồi thường 15 tỉ đồng cho 6 năm ngồi tù oan. Sau gần 3 năm, năm 2019 ông Thêm được bồi thường 6,7 tỉ đồng.

Ba mẹ con bà Đặng Thị Nga (ở Điện Biên), bị mang nỗi oan tội giết chồng được bồi thường 5,7 tỉ đồng…

Tác giả: DANH TRỌNG - THÂN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP