Đẹp

7 loại rau quả cần tránh khi đang giảm cân

Trong quá trình thực hiện giảm cân, các chị em thường lựa chọn ăn nhiều trái cây thay vì các món tinh bột, dầu mỡ. Nhưng có những trái cây khi ăn quá nhiều sẽ làm lượng đường tăng cao dẫn đến tăng cân.

Tất cả các loại rau và quả đều có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng không phải bất cứ trái cây nào cũng giúp bạn cung cấp nhiều chất xơ để giảm cân, bạn phải giới hạn lượng hấp thụ vài loại để có kết quả giảm cân tối ưu nhất. Để thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả thì hãy kết hợp thực đơn giảm cân cùng các loại trái cây, nhưng hãy nhớ hạn chế những loại rau củ quả dưới đây để nhanh lấy lại và duy trì vóc dáng:

Trái cây sấy khô

Trái cây khô có nghĩa là không còn nước, nhưng vẫn có hàm lượng calo cao.

Trái cây sấy khô có thể là một bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, tiện lợi đặc biệt là khi trộn với các loại hạt. Tuy nhiên, các loại đường tự nhiên và calo trong hoa quả khô có hàm lượng cao. Ví dụ: 1 cốc mận khô chứa 447 calo để tiêu hao hết lượng calo này bạn phải đi bộ đường dài trong khoản 20 phút, còn 1 chén nho khô chứa tới 500 calo. Đó là nguyên nhân mà bạn bị tăng cân mà không hiểu lí do, vì bạn nghĩ mình đã hạn chế tối đa tinh bột, nhưng không ngờ chính việc ăn trái cây khô lại gây những vấn đề như thế.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân hay đậu phộng kích thích sự thèm ăn. Do đó, bạn rất khó kiểm soát khẩu phần ăn của mình.

Lạc chứa rất nhiều chất béo, chất dinh dưỡng và chất xơ. Ăn một ít lạc cũng có thể khiến bạn no bụng trong hàng tiếng đồng hồ.

Hạnh nhân cũng chứa lượng chất béo cao nên cũng là thủ phạm làm bạn tăng cân. Hạnh nhân chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và bạn có thể thay thế cho cả một bữa ăn nhẹ. Bạn có thể ăn hạnh nhân với xà lách, hoặc ăn kèm với các loại ngũ cốc trong bữa sáng và bột yến mạch.

Để tối đa hóa các lợi ích dinh dưỡng có trong hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng… như vitamin E, magiê, và a-xít béo omega-3 mà vẫn kiểm soát được lượng ăn vừa đủ, bạn nên rắc chúng lên món salad.

Loại rau củ có hàm lượng tinh bột cao

Các loại rau củ khiến bạn tăng cân nên hạn chế trong thực đơn giảm cân: khoai tây, bắp (ngô),đậu, khoai lang, chúng không những không đem lại tác dụng giảm cân mà còn khiến bạn phát phì. Tinh bột trong những loại củ này nhanh chóng làm tăng lượng đường trong cơ thể. Hơn nữa ăn các loại rau củ giàu tinh bột khiến bạn có cảm giác nhanh đói hơn.

Nhưng để tốt cho sức khoẻ, thỉnh thoảng bạn nên kết hợp một món nhỏ của những loại củ này trong bữa ăn, kết hợp cùng các loại rau xanh trong quá trình giảm cân.

Nếu bạn muốn giảm cân, một trong những chất dinh dưỡng đầu tiên bạn nên cắt giảm là carbohydrate – một hợp chất dễ làm tăng cân. Vì vậy, hãy tránh xa khoai tây nếu bạn không muốn tăng cân. Khoai tây chứa lượng protein cao, nhiều chất xơ và vitamin C. Ăn khoai tây cả vỏ giúp bạn có lượng chất dinh dưỡng tối ưu. Khi khoai tây được gọt vỏ, lượng dinh dưỡng đã bị giảm đi 1 nửa.

Khoai lang là một trong những món ăn được lựa chọn để giảm cân. Tuy nhiên, mặc dù hàm lượng calo trong khoai lang không cao, nhưng khoai lang có chứa tinh bột và đường. Nếu bạn đã ăn khoai lang thì hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác.

Trái cây nhiệt đới

Những loại quả này có hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ bị thừa cân béo phì hoặc làm tăng lượng đường trong máu.

Ăn quá nhiều trái cây nhiệt đới sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Các loại trái cây nhiệt đới như xoài, đu đủ, chuối và dứa là những lựa chọn khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Tại sao lại như vậy? Bởi vì những loại trái cây này chứa nhiều đường hơn nhiều loại trái cây khác, vì thế hàm lượng calo cũng cao hơn. Nếu thích ăn trái cây, bạn có thể chọn táo để thay thế vì táo có ít calo nhưng lại giàu chất xơ.

Quả bơ

Lượng calo trong quả bơ cao hơn rất nhiều so với các thực phẩm khác. Và nếu bạn cứ ăn bơ thỏa sức theo ý muốn, ăn không kiểm soát thì đương nhiên lượng calo nạp vào cơ thể sẽ tăng lên đáng kể. Và đây chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

Bơ là một trong những loại quả giàu chất béo và calo cao. Một cốc bơ xay nhuyễn chứa tới 384 calo. Dù vậy các chất béo tìm thấy trong quả bơ là những chất béo lành mạnh, không gây ảnh hưởng đến tim. Vì thế mỗi ngày bạn có thể ăn một quả nhưng đừng ăn quá nhiều.

Quả nho

Nho mặc dù ít calo so với các loại trái cây khác, nhưng có chỉ số đường huyết cao, gây ra vấn đề cho những người có lượng đường trong máu cao

Vấn đề của nho không phải là lượng calo mà là hàm lượng đường cao có trong loại quả này. Một chén nho có chứa 15 g đường. Trong khi đó, 3 chiếc bánh Oreo đã chứa 14 g. Hơn nữa, ăn cả chùm nho chưa chắc bạn đã thấy đủ.

Một chùm nho có khoảng 310 calo và 75 g đường. Để hạn chế lượng đường và calo nạp vào cơ thể, bạn nên để nho trong ngăn tủ lạnh trước khi ăn. Khi đó, chúng ta sẽ có xu hướng mất nhiều thời gian để ăn hơn và sẽ ăn ít hơn.

Nước ép rau

Một vài người thường trộn nước ép rau để hấp thụ những thành phần dinh dưỡng cần thiết từ rau mỗi ngày. Tuy nhiên sự thật là những loại hỗn hợp nước ép rau này chứa nhiều lượng đường và muối hơn nhu cầu. Hãy đọc kỹ những thành phần trước khi mua nước ép rau.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP