Kinh tế

7 giống lúa khảo nghiệm thu hút nông dân xứ Nghệ

Vụ xuân 2016, Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) phối hợp Công ty cổ phần Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinhseed) và UBND xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu tiến hành trồng khảo nghiệm 7 giống lúa, trong đó đặc biệt chú ý đến 3 giống lúa thuần là ĐH 18, TBR27 và Đông A1.

Dự báo cho năng suất cao

Mục đích khảo nghiệm nhằm tìm những giống mới có tiềm năng năng suất cao, phẩm chất gạo ngon, phù hợp để đưa vào thay thế các giống lúa thuần đang trồng đại trà tại địa phương đã bị thoái hóa, nhiễm sâu bệnh, cho năng suất kém. Trong 7 giống lúa khảo nghiệm có 4 giống lúa lai: KHT 3301; CND 3301; LY17; QL301 và 3 giống lúa thuần DDH18; TBR27 và Đông A1. Diện tích khảo nghiệm 4,5ha, 31 hộ tham gia.

Cán bộ lãnh đạo cùng bà con nông dân thăm cánh đồng lúa khảo nghiệm ở Quỳnh Hồng. Ảnh: C.T


Ưu thế của 4 giống lúa lai KHT 3301; CND 3301; LY17; QL301 là trưởng thành khỏe, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm bệnh... năng suất trung bình đạt từ 70 - 80 tạ/ha. Trao đổi về 4 giống lúa lai này, ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình cho biết: “Dù đây là những giống lúa lai có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng là những giống lúa thích ứng tốt với thổ nhưỡng và khí hậu ở Nghệ An. Những vụ mùa trước, những giống lúa này cho năng suất ổn định, bà con nông dân xã Quỳnh Hồng thu hoạch đạt tới 75 tạ/ha nên phấn khởi lắm...”.

Ông Trình Xuân Mùi -Chủ nhiệm Hợp tác xã Quỳnh Hồng cho biết: “Vụ xuân 2016, chúng tôi trồng khảo nghiệm các giống lúa KHT 3301; CND 3301; LY17; QL301; đến nay gần đến ngày thu hoạch, các giống lúa trên phát triển tốt, ít sâu bệnh, dự báo sẽ đạt năng suất cao”.

Mở rộng sang vụ hè thu

Đặc biệt, đợt trồng khảo nhiệm lần này tại huyện Quỳnh Lưu, Thaibinhseed đã cho trình làng các giống lúa thuần ĐH18; TBR27 và Đông A1. Theo đánh giá của của 31 hộ dân thuộc xã Quỳnh Hồng trồng khảo nghiệm thì trên thực tế các giống lúa thuần này đều khỏe mạnh, cho năng suất mỗi bông lúa từ 300 -600 hạt... “Nhìn cánh đồng khảo nghiệm tại xã Quỳnh Hồng với các giống lúa thuần ĐH18; TBR27 và Đông A1 của Thaibinhseed nặng trĩu bông, chúng tôi rất phấn khởi. Mùa này trồng khảo nghiệm các giống lúa trên, nhà nông chúng tôi thấy năng suất cao nên sắp tới sẽ trồng các giống lúa này vào vụ hè thu...” - anh Đặng Trọng Xuyến ở xã Quỳnh Hồng hồ hởi.

“Qua thực tế kiểm tra thực tế những giống lúa được trồng khảo nghiệm trên diện tích 4,5ha, chúng tôi khẳng định các giống thuần ĐH18; TBR27; Đông A1 và các giống lúa lai: KHT 3301; CND 3301; LY17; QL301 đang là những giống lúa thích ứng với khí hậu và thổ nhưỡng tại địa bàn các huyện ở Nghệ An, năng suất cao và đặc biệt là chất lượng gạo thơm ngon. Trong thời gian tới chúng tôi cũng mong muốn Thaibinhseed phối hợp với các trung tâm khuyến nông tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn bà con sản xuất trồng những giống lúa này, để bà con có những mùa vụ bội thu. Đặc biệt, chúng tôi cũng mong muốn phía Thaibinhseed hỗ trợ bà con trồng khảo nghiệm thêm một số giống lúa mới có năng suất cao để bà con nông dân có sự lụa chọn” - ông Nguyễn Văn Lập – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Nghệ An chia sẻ.

Quá trình trồng khảo nghiệm, ngoài sự chăm sóc của bà con nông dân, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Lưu cũng đã thường xuyên đi thực tế, thăm hỏi động viên hướng dẫn bà con nông dân thực hiện đúng quy trình canh tác nên mới có kết quả cao như vậy”.

Ông Phan Thanh Nguyên - cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Lưu

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP