Xã hội

7 ca COVID-19 liên quan BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhiễm chủng virus từ Ấn Độ

Quá trình giải trình tự gen xác định, 7 ca COVID-19 liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 B.1.617.2 từ Ấn Độ.

Ngày 11/5, Bộ Y tế cho biết Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gen xong cho 7 ca COVID-19 liên quan tới ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Kết quả, 7 người này nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 B.1.617.2 từ Ấn Độ. Trong đó tỉnh Vĩnh Phúc 2 mẫu, Bắc Ninh 2, Lạng Sơn 2 và Nam Định 1.

Ngoài 7 trường hợp trên, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tại các tỉnh/thành phố khác để làm xét nghiệm giải trình tự gene, giúp xác định nguồn gốc. Kết quả phát hiện 1 mẫu biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng của Anh liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh từ Lào tại Hải Dương.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Trước đó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng ghi nhận một số ca nhiễm biến chủng B.1.617.2 từ Ấn Độ, gồm: 3 nhân viên tái quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), 4 chuyên gia người Ấn Độ và 1 nhân viên khách sạn ở Yên Bái mắc COVID-19.

Theo các chuyên gia, thế giới đang rất quan tâm tới biến chủng mới này, bởi chủng B.1.617.2 nguy hiểm hơn các chủng khác. Đặc biệt, B.1.617.2 có đột biến kép ở đoạn protein S nên có khả năng lây lan nhanh hơn, thậm chí nhanh hơn là biến chủng B.1.1.7 được ghi nhận tại Anh. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về tốc độ lây lan của chủng virus này.

Theo Bộ Y tế, trước tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến khó lường, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam đã mắc COVID-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Tác giả: PHẠM QUÝ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP