Nhà đẹp

6 nguyên nhân khiến cây xanh trong nhà chết rũ

Trồng cây trong nhà tốt cho sức khỏe, đẹp không gian nhưng nhiều khi chăm sóc không đúng cách sẽ khiến cây mới mua về trồng một thời gian đã chết rũ.

Cây cối không tự nhiên mà chết. Thực tế, cây trong nhà thường chết vì một số lý do phổ biến và có thể phòng tránh được.

Ảnh minh họa.

Quá nhiều nước

Tưới quá nhiều nước là sai lầm rất phổ biến mà mọi người thường mắc phải. Ngay cả những loại cây nhiệt đới cũng không cần tưới hàng ngày. Khi thấy lớp đất bề mặt đã khô hoàn toàn hoặc lá cây rũ xuống mới cần tưới cây.

Hệ thống thoát nước kém

Tưới nước và thoát nước có quan hệ mật thiết với nhau, thật khó để phân biệt giữa chúng nhưng không nghi ngờ gì khi hệ thống thoát nước kém sẽ giết chết rất nhiều cây trồng.

Thoát nước kém là khi nước bị giữ ở đáy chậu, khiến rễ cây bị úng và dễ chết. Điều này dễ xảy ra nếu bạn kê đĩa dưới chậu mà không đổ phần nước thừa đi sau khi tưới. Đất quá bí hoặc chậu không có lỗ thoát nước cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Để tránh cây chết úng, hãy chọn chậu thoát nước tốt như chậu đất nung và hỗn hợp đất thoáng khí. Đừng quên, chỉ tưới khi cây khát.

Ảnh minh họa.

Không thay chậu cây

Hầu như người làm vườn sẽ trồng một cây trong một hoặc hai năm, trong thời gian đó cây phát triển mạnh và trông rất đẹp, tuy nhiên sau đó yếu dần mà không có lý do. Trong nhiều trường hợp, điều này là do cây bám rễ không còn nhận đủ dinh dưỡng từ đất. Không phải loại cây nào cũng cần trồng lại hằng năm nhưng bạn cần thường xuyên kiểm tra các loài cây rễ nhiều, dài.

Khi thay chậu, hãy thay đất cho cây luôn thay vì sử dụng đất cũ. Theo thời gian, đất sẽ trở nên chua hơn và khó đưa nước cùng oxy đến rễ cây, khiến cây dần chết đói.

Ảnh minh họa.

Cây không đủ nước

Tình trạng này thường xuất hiện khi gia chủ bỏ bê cây. Hãy lưu ý đến dấu hiệu của cây cũng như thời tiết để điều chỉnh tần suất tưới.

Vấn đề về phân bón

Nếu bạn biết cách tưới nước và thoát nước phù hợp, nhiều loại cây có thể rất thích nghi. Một cây có bộ rễ khỏe mạnh thường có thể sống sót trong các biến động về nhiệt độ, điều kiện ánh sáng không hoàn hảo và thậm chí mức độ ánh sáng thấp hơn lý tưởng.

Theo cách này, thực vật giống như một ngôi nhà: chúng cần một nền tảng vững chắc để phát triển. Điều đó nói lên rằng, nếu bạn có thể cung cấp lượng ánh sáng lý tưởng và phân bón cẩn thận, cây của bạn sẽ phát triển mạnh.

Trồng cây ở điều kiện thời tiết không hợp lý

Mỗi cây trồng đều có một điều kiện thời tiết khác nhau, không phải cây nào đẹp cũng có thể đem vào trồng trong nhà. Với những cây thích nắng như sen đá mà bạn trồng trong điều kiện ánh sáng thấp như trong nhà tất nhiên cây sẽ nhanh chết hoặc xấu.

Hay với những cây thích thời tiết mát mẻ, mà trong nhà bạn quá hầm, quá bí làm cây bị yếu đi đến chết. Một nguyên nhân nữa mà ít ai nghĩ đến với những nhà sử dụng điều hòa, việc tắt và bật điều hòa nhiều lần làm thời tiết nóng lạnh thất thường sẽ làm cây bị shock nhiệt và chết.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP