Pháp luật

6 năm tù cho kẻ lừa bán trẻ em để gán nợ

Thủy vào Bình Dương làm công nhân nhưng do sức khỏe không đảm bảo, cô bị cho thôi việc. Một thời gian sau, Lý phát hiện Thủy đã nghỉ việc và đang nợ tiền của người bán hàng tạp hóa. Lý thông báo về cho gia đình Thủy thì được mẹ cô gái nhờ trả nợ và đưa con gái về quê. Trên đường về, nghĩ chuyện Thủy đang nợ tiền của mình nên Lý lừa cô bé ra Hà Nội rồi bán sang Trung Quốc lấy 25 triệu đồng.

Ngày 10-5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm hình sự đối với Lương Văn Lý (SN 1989) trú ở bản Khe Nắn, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An về hành vi mua bán trẻ em. Nạn nhân là Mong Thị Thủy (SN 1998).

Theo cáo trạng, sự việc xảy ra vào cuối tháng 6-2012, khi đó Lương Văn Lý đang làm việc cho một công ty ở tỉnh Bình Dương. Được công ty cho nghỉ phép, Lý về quê chơi và nhân tiện kiếm công nhân đủ 18 tuổi vào làm việc cho công ty. Về quê, Lý nhận lời đưa giúp cháu Mong Thị Thủy vào công ty làm việc. Do cháu Thủy chưa đủ tuổi nên gia đình đã sửa giấy tờ từ sinh năm 1998 lên thành sinh năm 1994.

bi cao
Bị cáo Lương Văn Lý trong phiên xét xử.

Nhận hồ sơ của Thủy, Lý đưa cháu gái vào làm việc như đã hứa. Tuy nhiên, do sức khỏe không đảm bảo, Thủy thường xuyên nghỉ việc nên 2 tháng sau bị công ty cho nghỉ việc. Thay vì về quê, Thủy lại ở lại để đi chơi cùng bạn. Lúc này, Lý bận lo chuyện cưới vợ nên không hay biết cháu Thủy đã nghỉ việc. 4 tháng sau, Lý mới phát hiện chuyện cháu Thủy không còn đi làm, nợ bà bán tạp hóa 2 triệu đồng và không chịu về nhà.

Lý gọi điện về cho gia đình thông báo sự việc và nói mẹ Thủy đưa tiền vào trả nợ cho con gái. Do mẹ Thủy không có tiền nên đã nhờ Lý trả hộ tiền nợ và đưa cô gái về nhà. Ngày 11-10-2012, nhận lời mẹ của Thủy, Lý trả nợ và bắt xe đưa cô gái về quê. Khi xe chạy đến huyện Diễn Châu, Nghệ An nghĩ Thủy đang nợ tiền mình nên Lý nghĩ cách bán cô gái để lấy tiền.

Nghĩ là làm, Lý lừa Thủy là ra thẳng Hà Nội để kiếm việc. Trước khi bắt xe đi, Lý cho Thủy vay tiếp 2 triệu đồng thời nói cô gái gọi điện về cho mẹ nói chuyện ra Hà Nội làm ăn. Sau đó, Lý bắt xe đưa Thủy đi đồng thời liên hệ với đối tượng tên Hồng để hỏi bán cô gái qua Trung Quốc. Qua bàn bạc, Hồng đồng ý trả cho Lý 25 triệu đồng. Khi bị lừa bán, Thủy mới 14 năm, 8 tháng.

Sau đó, Lý giao Thủy cho vợ chồng Hồng còn mình lên đường về quê. Thủy bị bán qua Trung Quốc và được đưa vào trại tập trung để cho những người Trung Quốc đến chọn mua làm vợ. Ở trại, gặp những người phụ nữ Việt Nam cùng cảnh ngộ nên Thủy mới biết mình bị lừa bán. Sợ hãi, cô gái bỏ trốn nhưng bị bắt lại và bị đưa vào một xưởng sản xuất làm việc không công. Đến ngày 10-10-2015, được sự giúp của người thông thạo đường xá Thủy trốn về được Việt Nam. Sau đó gia đình đã làm đơn tố cáo hành vi của Lý.

Trong quá trình điều tra, gia đình của Lý đã tự nguyện bồi thường cho gia đình cháu Thủy số tiền 64 triệu đồng. Trong phiên xét xử, Lý đã thành thật khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX đã tuyên phạt Lương Văn Lý 6 năm tù.


Tác giả bài viết: Trịnh Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP