Số hóa

6 lỗi thường gặp trên quạt điện và cách khắc phục đơn giản

Công tắc quạt bị đơ, bộ hẹn giờ không hoạt động, trục quay bị mòn… là những lỗi cơ bản nhất sau thời gian sử dụng quạt điện. Vậy khắc phục những lỗi này kiểu gì?

Theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Điện Máy Xanh, sau một thời gian sử dụng quạt điện rất hay gặp lỗi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến quạt điện không chạy. Tuy nhiên nếu người tiêu dùng chỉ cần tìm hiểu một chút thì có thể tự khắc phục khá đơn giản.

Công tắc của quạt điện bị “đơ”

Nếu công tắc của quạt điện có hiện tượng tắt/mở không được, nhấn nhiều lần quạt mới hoạt động thì có thể là do thanh trượt bằng sắt đã bị rỉ hoặc có nhiều bụi bẩn bám vào bộ công tắc quạt.

Khi gặp lỗi này hãy thử khắc phục bằng cách sử dụng dung dịch bôi trơn, chống rỉ sét rồi xịt vào các bộ phận của công tắc, vào khắp các mặt của vít tiếp điện.

Tiếp đó ấn liên tục vào các nút bấm hoặc xoay nút điều chỉnh để làm thanh trượt hoạt động nhẹ nhàng, êm ái, công tắc của quạt lúc này sẽ vận hành bình thường trở lại.

Quạt điện gặp rất nhiều lỗi trong quá trình sử dụng

Bộ hẹn giờ của quạt điện không hoạt động

Bộ hẹn giờ sau một thời gian dài không được sử dụng thì mặt vít tiếp điện sẽ bị rỉ sét. Nếu muốn sử dụng lại bộ phận này, thì chỉ cần xoay qua xoay lại nút hẹn giờ nhiều lần để hai mặt vít tiếp điện đánh vào nhau, làm bay lớp rỉ sét thì bộ hẹn giờ sẽ hoạt động tốt trở lại.

Dây dẫn điện của quạt điện bị đứt

Khi cắm phích điện mà quạt không chạy, xem lại dây dẫn điện nếu bị gãy, đứt thì cần tiến hành thay mới. Người dùng không nên chỉ thay phần đoạn dây bị gãy mà nên thay cả dây dẫn bao gồm cả phích cắm. Lưu ý hãy lựa chọn dây dẫn có chất lượng tốt.

Đèn trang trí của quạt điện không sáng, bị hỏng

Bộ phận đèn trang trí của quạt thường bị cháy khá nhanh, đặc biệt là khi vừa bật đèn vừa để quạt chạy. Bởi vì dây điện trở nối với đèn được thiết kế rất nhỏ, yếu nên nếu thay bóng đèn khác thì nó cũng sẽ nhanh bị cháy. Để giải quyết vấn đề này, cần mắc nối tiếp 2 bóng ở vị trí đèn trang trí và hạn chế bật đèn khi quạt đang chạy, đèn sẽ bền hơn.

Trục quay, bạc thau của quạt điện bị mòn

Khi bạc thau bị mòn thì trục quay tiếp xúc với nó cũng sẽ bị mòn, nên khi thay bạc thau, người sử dụng cũng nên thay luôn trục quay của máy quạt. Lúc này nên mua luôn bộ phận bát chụp cuộn dây quạt bởi vì giá bán bạc thau cũng gần bằng với giá bán của bạc thau cộng với bát chụp cuộn dây quạt, mua 2 bộ phận này cùng nhau sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Cuộn dây quạt điện bị cháy

Khi cuộn dây quạt bị cháy nên đổi một cuộn dây mới. Sau khi mua mới cuộn dây quạt hãy lắp vào quạt nhưng lưu ý phải phân biệt được lắp dây dẫn mặt trước hay mặt sau vì nếu lắp sai quạt sẽ không hoạt động.

Tác giả: An Dương

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP