Đẹp

6 liệu pháp đánh bay mụn đầu đen

Mặc dù tất cả các loại mụn đều gây mất thẩm mỹ, nhưng mụn đầu đen có thể là một trong những điều khiến bạn cảm thấy khó chịu nhất bởi chúng rất khó xử lý.

Mụn đầu đen xuất hiện rất nhiều, khó che giấu và liên tục quay trở lại. Robyn Gmyrek, M.D., bác sĩ da liễu tại Park View Laser Dermatology ở thành phố New York, giải thích: ‘Mụn đầu đen là lỗ chân lông chứa đầy dầu hoặc bã nhờn, mảnh vụn và tế bào da chết. Hỗn hợp dầu nằm trên bề mặt của lỗ chân lông bị oxy hóa bởi không khí và chuyển sang màu đen hoặc xám’.

Trị mụn đầu đen bằng miếng dán chuyên dụng

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Theo Tiến sĩ Gymrek, mụn đầu đen có nhiều nguyên nhân: "Chúng thường được nhìn thấy nhiều nhất ở tuổi dậy thì, khi các hormone dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn hoặc dầu và lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Các hormone cũng có thể dao động và gây ra mụn đầu đen trong thời kỳ kinh nguyệt hàng tháng, mang thai và ở những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang hoặc các hội chứng nội tiết tố khác".

Các yếu tố khác có thể bao gồm sử dụng steroid, mặc quần áo chật hoặc đội mũ bảo hiểm khi đổ mồ hôi,... David Bank, M.D., người sáng lập kiêm giám đốc của Trung tâm Phẫu thuật Da liễu ở Mount Kisco, New York, cho biết: "Di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng. Kích thước lỗ chân lông được xác định bởi di truyền và những người có lỗ chân lông lớn hơn dễ bị mụn đầu đen hơn".

Các liệu pháp tốt nhất điều trị mụn đầu đen

"Có nhiều cách để điều trị và ngăn ngừa mụn đầu đen, nhưng nói chung, bạn nên sử dụng đều đặn các loại sữa rửa mặt có tẩm thuốc hoặc các sản phẩm điều trị giúp phá vỡ các mảnh vụn bên trong lỗ chân lông", Dr. Rodney nói.

Những người có lỗ chân lông lớn hơn dễ bị mụn đầu đen hơn

Dưới đây là các thành phần và công thức điều trị mụn đầu đen tốt nhất bạn nên tham khảo:

1. Sử dụng chất tẩy rửa hàng ngày với axit salicylic: Hãy tìm kiếm các thành phần hoạt tính như axit salicylic, một axit beta-hydroxy lý tưởng để loại bỏ mụn đầu đen. Tiến sĩ Rodney giải thích: ‘Nó hòa tan trong dầu và có thể thâm nhập sâu vào lỗ chân lông cũng như các tuyến dầu để phá vỡ các chất cặn bã. Bạn nên sử dụng nó trong sữa rửa mặt hàng ngày’.

2. Thử rửa mặt với benzoyl peroxide: Một lựa chọn hiệu quả và mạnh hơn một chút cho mụn đầu đen là benzoyl peroxide, cũng phổ biến trong các loại sữa rửa mặt. Nó giúp hòa tan các tế bào da chết phía trên đầu mụn, giúp mụn mở ra. Tiến sĩ Gmyrek cảnh báo không nên quá lạm dụng và sử dụng vì làm như vậy có thể làm khô và kích ứng da.

3. Sử dụng retinoids để làm sạch sâu lỗ chân lông: Nếu mụn đầu đen chưa chịu biến mất, retinoids và retinol (phiên bản nhẹ hơn) cũng có thể cực kỳ hiệu quả trong việc điều trị. Tiến sĩ Rodney giải thích: ‘Retinoids thay đổi cách tế bào da của bạn phát triển từ trong ra ngoài, để ngăn chặn sự tắc nghẽn của lỗ chân lông và sự hình thành mụn trứng cá. Retinoids có sẵn cả ở dạng thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn’.

4. Sử dụng hơi nước để nhổ mụn: Tiến sĩ Bank gợi ý rằng bạn có thể bắt đầu bằng cách xông hơi mặt để mở lỗ chân lông. Sau đó dùng hai tăm bông hoặc dụng cụ nặn mụn đầu đen ấn nhẹ vào hai bên của mụn đầu đen. Tuyệt đối không sử dụng tay vì điều này có thể tạo ra vi khuẩn và dẫn đến nhiễm trùng.

Bạn nên duy trì một thói quen chăm sóc da nhất quán để hạn chế mụn đầu đen

5. Phương pháp trị mụn đầu đen bằng 2 bước sau một đêm: Để giúp mụn đầu đen biến mất vào buổi sáng, Tiến sĩ Bank khuyến nghị quy trình: Sử dụng miếng dán se lỗ chân lông trước và sau đó là thoa gel axit salicylic trước khi đi ngủ.

"Nếu bạn có mụn đầu đen trên má, hãy thao tác thật nhẹ nhàng, bởi vùng da này sẽ khô hơn một chút và có lẽ nhạy cảm hơn với axit salicylic, retinoids hoặc benzoyl peroxide hơn những điểm khác. Bạn có thể sử dụng các thành phần này nhưng với số lượng ít hơn để da không bị khô hoặc bị kích ứng", Tiến sĩ Gmyrek nói.

6. Dùng miếng dán lỗ chân lông để loại bỏ mụn đầu đen trên mũi: Tiến sĩ Gmyrek nói rằng những miếng dán giống như mặt nạ dính chặt vào da mũi và khi chúng khô đi, chất kết dính này sẽ bám vào dầu, bã nhờn và tế bào da chết. Tuy nhiên, chúng có thể gây kích ứng, vì vậy hãy thận trọng nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Nếu bạn dễ bị mụn đầu đen trên mũi, TS. Bank cũng khuyên bạn nên thường xuyên sử dụng sữa rửa mặt hoặc huyết thanh có axit salicylic trên khu vực này. Mặc dù không thể loại bỏ mụn đầu đen vĩnh viễn, nhưng bạn có thể duy trì một thói quen chăm sóc da nhất quán kết hợp các mẹo ở trên để ngăn ngừa mụn hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số việc cần làm khác như: Luôn tẩy trang, rửa mặt 2 lần mỗi ngày; Đảm bảo giải quyết mọi vấn đề về nội tiết tố tiềm ẩn nếu có thể.

Tác giả: Thúy Kiều

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP