Nhà đẹp

6 gợi ý để tổ chức lại ngôi nhà thân thiện với môi trường

Một ngôi nhà được sắp xếp ngăn nắp, có tổ chức có thể giúp tăng năng suất lao động, đồng thời tạo ra môi trường thư giãn, thoải mái.

Một không gian có tổ chức là nơi đem lại cho bạn cảm giác yên bình. Tuy nhiên, đôi khi việc sắp xếp, tổ chức lại ngôi nhà có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho môi trường nếu không được thực hiện một cách cẩn thận. Các đồ vật có thể tái chế thường bị ném ra bãi rác và vỏ hộp nhựa góp phần làm gia tăng tình trạng nóng lên toàn cầu. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện việc sắp xếp lại không gian trong ngôi nhà một cách thân thiện với môi trường, đồng thời giảm thiểu phát thải.

Không khó để sắp xếp một ngôi nhà theo cách bền vững. Với một kế hoạch có sẵn, bạn có thể sắp xếp ngôi nhà của mình một cách thuận tiện không gây hại đến môi trường.

Một ngôi nhà được tổ chức tốt mang lại cho bạn cảm giác yên bình (Ảnh: House & Home).

Sắp xếp có chủ đích

Bước đầu tiên trong quá trình sắp xếp là bỏ đi những thứ bạn không còn cần hoặc không muốn nữa. Bạn có thể tặng những đồ vật như quần áo, dụng cụ nhà bếp, sách hoặc thậm chí là đồ nội thất cho các tổ chức từ thiện hoặc trung tâm quyên góp tại địa phương nếu chúng vẫn còn sử dụng tốt. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu xem các trung tâm này chấp nhận những món đồ nào trước khi gửi chúng. Hoặc bạn cũng có thể tặng những thứ đó cho các thành viên khác trong gia đình, bạn bè hay hàng xóm.

Sử dụng các sản phẩm bền vững

Khi muốn mua thùng và giỏ để sắp xếp những thứ bạn muốn giữ lại, bạn hãy tìm những thùng được làm bằng vật liệu tái chế hoặc tái tạo. Ngày càng có nhiều công ty lựa chọn sản xuất sản phẩm sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường như tre, bông và lục bình.

Các sản phẩm bền vững thường có chất lượng cao hơn và bền hơn các sản phẩm làm từ nhựa mỏng. Do đó, chúng không cần phải được thay thế thường xuyên, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài, cũng như giảm lãng phí.

Tái chế

Một số đồ vật có thể được tái chế thay vì vứt đi. Trong thời đại 4.0, bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin về các cách tái chế mọi thứ, từ bóng đèn đến các sản phẩm tẩy rửa cũ, trên internet.

Tái sử dụng đồ vật cũ

Thay vì mua các hộp đựng mới để sắp xếp lại tủ quần áo, ngăn kéo hoặc bàn làm việc, bạn hãy sử dụng lại các đồ vật bạn đang có. Chẳng hạn, bạn có thể dùng các hộp đựng giày và hộp đựng đồ trang sức để tạo nên những không gian lưu trữ nhỏ bên trong ngăn kéo của tủ quần áo, hoặc dùng lọ thủy tinh để làm ống đựng bút, đồ đựng thức ăn khô hay cọ trang điểm. Với các cách sử dụng sáng tạo đồ cũ, bạn có thể tìm ra các giải pháp lưu trữ tuyệt vời mà không tốn một xu.

Tái chế hoặc tái sử dụng các đồ vật cũ góp phần bảo vệ môi trường (Ảnh: Ecophiles).

Mua sắm có chủ đích

Khi bạn sắp xếp, tổ chức lại nhà cửa, bạn cần có một danh sách cụ thể những gì bạn thực sự muốn mang vào trong ngôi nhà. Mua quá nhiều đồ mà không suy tính không chỉ gây lộn xộn mà còn có thể tác động xấu đến môi trường. Bạn thử hình dung xem những bao bì thừa đi kèm với các sản phẩm bạn mua sẽ gây tổn hại thế nào đến môi trường sống.

Bạn chỉ nên mua những đồ dùng cần thiết hoặc những đồ dùng đa chức năng để khiến ngôi nhà bạn luôn gọn gàng đồng thời giúp bạn tìm kiếm mọi thứ dễ dàng hơn khi cần. Mặt khác, mua quá nhiều sẽ gây lãng phí những hàng hóa có thể hết hạn sử dụng theo thời gian, chẳng hạn như thực phẩm và thuốc.

Hạn chế sử dụng giấy

Nhựa không phải là vật liệu duy nhất được chú ý khi đề cập đến các mối quan tâm về môi trường. Giấy có thể tạo ra sự lộn xộn trong nhà của bạn và nó cũng góp phần vào nạn phá rừng. Tái chế có thể giúp hạn chế việc chặt cây, sử dụng năng lượng và nước. Nhưng có một lựa chọn thậm chí tốt hơn, đó là không sử dụng giấy.

Bạn có thể thiết lập một tài khoản email dành riêng cho biên lai, điều này giúp ngăn chặn tình trạng chất đống giấy trên mặt bàn hoặc trong túi xách của bạn.

Tác giả: Cẩm Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP