Du lịch

6 đặc sản "siêu thối" được ví như "quả bom mùi vị" vẫn hút khách sành ăn

Mặc dù "bốc mùi" khó ngửi, gây ám ảnh với nhiều người nhưng những món ăn "siêu thối" này lại là đặc sản tại các quốc gia và trở thành món khoái khẩu của không ít thực khách.

Đậu nành lên men (Nhật Bản)

Đậu nành lên men (hay còn gọi là natto) được xem là một trong những đặc sản để lại cảm giác choáng váng nhất cho thực khách khi du lịch Nhật Bản. Đậu nành lên men có mùi rất khó ngửi. Chúng được làm từ quá trình ủ lên men đậu nành ở nhiệt độ khoảng 40 độ C. Sau 14-18 giờ, khi hạt đậu chuyển sang màu nâu, kết dính bởi chất nhầy, có mùi nồng là sử dụng được.

Với những ai thưởng thức lần đầu, chưa quen vị sẽ cảm thấy "sốc", muốn nôn ói ngay lập tức bởi mùi hương khó ngửi của natto. Tuy nhiên, đây lại là món ăn khoái khẩu được người Nhật yêu thích. Người dân nơi đây tin rằng, natto càng nhầy, càng bốc mùi thì vị sẽ càng ngon, đạt chất lượng (Ảnh: Getty).

Đậu nành lên men là nguyên liệu thường được dùng chế biến trong món súp miso, mì ramen hoặc ăn kèm sushi, cơm trắng hay thậm chí trộn ăn cùng trứng gà sống. Người Nhật sử dụng natto hàng ngày vì tin rằng món ăn này rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Norikko).

Tương Doenjang (Hàn Quốc)

Hàn Quốc vốn nổi tiếng với các loại đậu tương, trong đó có tương doenjang. Đây là loại tương cô đặc, được chế biến từ đậu nành lên men đựng trong hũ kín. Tuy là đặc sản "trứ danh" của xứ sở kim chi nhưng tương doenjang khiến nhiều thực khách phải dè chừng vì "bốc mùi" khó ngửi (Ảnh: Getty).

Món ăn này có mùi nguyên bản rất nồng và thối. Thực khách đôi khi đứng cách xa cả chục mét vẫn ám ảnh với mùi hương tương doenjang. Người Hàn Quốc thường sử dụng loại tương này trong các món như lẩu, súp tương đậu,... (Ảnh: Maangchi).

Phô mai limburger

Phô mai limburger có nguồn gốc từ thế kỷ 19, được sản xuất ở vùng gần với Bỉ và Hà Lan ngày nay. Loại phô mai này được miêu tả có mùi như mùi tất thối khiến thực khách muốn nếm thử phải bịt mũi.

Được biết, chỉ có một nhà máy pho mát duy nhất tại Monroe, Wisconsin được sản xuất pho mai Limburger ở Mỹ bởi nó quá nặng mùi và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân quanh vùng (Ảnh: @The_naughty_beachu).

Phô mai limburger có màu trắng mịn, thường được ăn kèm mù tạt và vài lát hành. Dù mùi vị khiến không ít thực khách "đau đầu" khi hít phải nhưng đây lại là món khoái khẩu của nhiều người.

Đậu phụ thối (Trung Quốc)

Không chỉ là món ăn truyền thống của người Trung Quốc, đậu phụ thối còn trở nên quen thuộc với nhiều tín đồ ẩm thực sành ăn. Tuy nhiên, với ai lần đầu hít phải mùi món ăn này cũng không khỏi ám ảnh (Ảnh: @Emiwong).

Thoạt nhìn món ăn giống hệt đậu phụ truyền thống với vẻ ngoài hấp dẫn nhưng mùi vị đủ khiến thực khách buồn nôn. Tùy vào cách làm của từng địa phương mà đậu phụ thối mỗi nơi lại "bốc mùi" và có màu sắc khác nhau. Người dân ở đây cho rằng, đậu càng "thối" càng ngon (Ảnh: Depositphotos).

Cá tuyết lên men (Na Uy)

Cá tuyết lên men (Lutefisk) là món ăn nổi tiếng của Na Uy. Để làm món ăn này, người ta ngâm cá tuyết tươi trong bình hóa chất dạng kiềm cho đến khi lên men, dậy mùi rồi đem chế biến thành các món ăn hoặc phơi khô để sử dụng dần.

Món ăn này có mùi tanh nồng nặc, được ví như "quả bom mùi vị" khiến nhiều thực khách bỏ chạy. Tuy nhiên đây lại là món khoái khẩu của người dân vùng Bắc Âu. Chính vì mùi vị "siêu thối" mà cá tuyết lên men từng xuất hiện trong bảo tàng đồ ăn kinh dị của Thụy Điển vào năm 2018 (Ảnh: Jnesvig45).

Phô mai thối (Pháp)

Phô mai Vieux Boulogne được mệnh danh là thực phẩm có mùi "thối" nhất thế giới. Món ăn này được miêu tả có mùi giống như mùi nhà vệ sinh công cộng lâu ngày không cọ rửa. Tuy nhiên, với nhiều người có thể "ngó lơ" mùi của loại phô mai thì họ lại thấy đặc sản này ngon và béo ngậy, rất lạ miệng (Ảnh: Shutterstock).

Tác giả: Thảo Trinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP