Thế giới

58 người Trung Quốc trốn trong container cà chua chết ngạt 19 năm trước

39 thi thể được tìm thấy trong container ở Essex khiến nhiều người nhớ lại sự việc năm 2000 khi 58 người Trung Quốc nhập cư trái phép chết ở Dover, Anh.

Ngày 18/6/2000, một vụ việc gây rúng động nước Anh khi cảnh sát phát hiện 58 thi thể là những người nhập cư quốc tịch Trung Quốc trong một container kín, không có không khí tại cảng Dover. 2 thanh niên sống sót trong vụ việc. Một cuộc truy quyét nạn buôn người diễn ra sau đó.

Vụ việc xảy ra có nhiều tình tiết giống như vụ phát hiện 39 thi thể trong container ở Essex, Đông Nam London hôm 23/10.

Container cà chua nơi tìm thấy 58 người Trung Quốc hồi tháng 6/2000.

Khám nghiệm tử thi xác nhận nguyên nhân tử vong là suy hô hấp do ngạt. Xe tải này trên đường từ Bỉ tới Anh.

Lái xe là người Hà Lan, Perry Wacker, bị bỏ tù 14 năm vào tháng 4/2001 vì tội ngộ sát. Những người nhập cư này được cho là đã trả cho băng đảng tội phạm buôn người số tiền lớn để được đưa trái phép vào Anh.

Theo Daily Mail, Wacker đóng lỗ thông khí vì lo tiếng ồn khiến nhân viên hải quan nghi ngờ. Các điều tra viên tin rằng Wacker nhận được khoảng 300 bảng Anh cho mỗi người nhập cư mà hắn ta chuyên chở.

Bảy người đàn ông khác cũng bị tòa án Hà Lan bỏ tù vì có liên quan đến hoạt động buôn người trong vụ việc.

Điều tra viên Graham Perrin cho biết lỗ thông hơi ở bên cạnh thùng lạnh bị đóng trước khi xe tải đi đến phà Zeebrugge. Theo ông, hai người sống sót được các nhân viên hải quan tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh.

Nhiều vụ việc tương tự xảy ra tại Anh gần hai thập kỷ qua. Tháng 10/2001, xe tải giấu 26 người tị nạn Sri Lanka được tìm thấy tại cảng Dover sau khi từ Calais sang. Lúc phát hiện họ suýt chết ngạt.

Tháng 8/2014, 36 người Afghanistan, bao gồm 15 trẻ em được tìm thấy bên trong container chở hàng ở cảng Tilbury, Essex, gần nơi phát hiện 39 người ngày 23/10 vừa qua. Một người đàn ông 40 tuổi trong xe chết sau đêm di chuyển từ Bỉ.

Tháng 8/2015, 71 người di cư bao gồm 4 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh chết phía sau xe tải đông lạnh ở Hungary, sau đó xe bị bỏ lại bên đường cao tốc ở Áo.

Chiếc xe tải nơi 71 người thiệt mạng năm 2015.

Những người di cư từ Syria, Iraq và Afghanistan nằm trong số các nạn nhân. Họ đến biên giới Serbia – Hungary trước khi bị "nhồi nhét" vào trong chiếc xe tải.

Vụ việc khiến Thủ tướng Đức Angela Merkel mở cửa biên giới nước này cho người tị nạn, cho phép hơn một triệu người vào Đức.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP