Trong nước

500 nghìn đồng và bản lý lịch 'sạch – bẩn' của một tân sinh viên

Một gia đình thuần nông đã bức xúc gửi đơn đến chúng tôi, phản ánh cán bộ địa phương làm khó con họ khi xin xác nhận lý lịch để đi học đại học. Câu chuyện xảy ra ở xã Kim Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Ông Trần Văn Hoài, trú thôn Yên Tràng, xã Kim Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) kể lại: “Ngày 4/8/2017, con tôi là Trần Đăng Quang lên bộ phận giao dịch một cửa xã xin xác nhận lý lịch để làm hồ sơ nhập học Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Lúc đầu, chị Trần Thị Lộc đã phê: Bản thân và gia đình con tôi chấp hành tốt và đưa sang cho Phó Chủ tịch UBND xã ký. Khi đã đóng dấu xong, bộ phận một cửa không chịu trả kết quả vì cho rằng gia đình tôi còn nợ tiền bê tông của thôn. Sau đó bộ phận này đã phê thêm vào bản lý lịch: "Gia đình chưa chấp hành các khoản đóng nộp của thôn”".

Trang lí lịch được phê thêm "phần xấu" của gia đình em Trần Đăng Quang

Nhận được phản ánh của gia đình ông Hoài, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Kim Lộc và những người liên quan để làm rõ sự tình.

Bà Trần Thị Lộc, cán bộ văn phòng – người trực tiếp ghi thêm phần xác nhận lý lịch “đen” thừa nhận sự việc. Bà trần tình thêm: “Hôm đó (4/8), em Trần Đăng Quang lên làm hồ sơ nhập học, bản thân tôi đã rất niềm nở hướng dẫn cách ghi lý lịch cho em và đã phê: “Anh Trần Đăng Quang có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bản thân và gia đình chấp hành tốt nghĩa vụ công dân, pháp luật của Nhà nước”.

"Sau đó, tôi trực tiếp sang phòng làm việc của ông Nguyễn Đăng Khoa trình ký. Khi trở về phòng giao dịch đóng dấu để trả cho em Quang thì được anh Lê Thanh Tâm, cán bộ phụ trách tài chính xã thông báo: Gia đình em Quang đang nợ tiền làm đường bê tông của thôn nên anh Tâm đã đề nghị tôi chưa trả kết quả và yêu cầu em Quang về mời bố mẹ lên xã thực hiện nghĩa vụ để được nhận lý lịch", bà Lộc cho biết.

Em Quang không đồng ý với việc xã giữ lại lý lịch của mình. Sau một hồi tranh cãi, ông Tâm đề nghị bà Lộc phê bổ sung vào bản lý lịch: “Gia đình chưa chấp hành các khoản đóng nộp của thôn”, rồi đưa lý lịch cho em Quang.

Thương con, nghĩ đến cảnh con mình phải mang bản lý lịch "bẩn" nhập học, ngày hôm sau, bà Trần Thị Vân (mẹ Quang) đã chạy vạy mượn được 500 ngàn đồng để xin được đổi lại bản lý lịch sạch cho con mình. "Ngày hôm sau, em Quang quay trở lại thì chúng tôi đã xác nhận lại lý lịch tốt và em ấy hiện đã nhập học", bà Lộc cho biết.

Trao đổi về sự việc này, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã thừa nhận: "Chúng tôi đã rút kinh nghiệm về sự việc này. Đây là việc rất đáng tiếc".

Còn ông Lê Thanh Tâm, cán bộ tài chính xã này khẳng định: "Hôm sau, chị Trần Thị Vân (mẹ cháu Quang) đã mang 500 ngàn đến nộp cho thôn. Sau đó, do có xác nhận của anh Tuấn thôn trưởng thì tôi mới đồng ý cho sửa lại lý lịch”.

Chỉ vì 500 ngàn đồng bố mẹ chưa có nộp cho thôn, bản lý lịch của một tân sinh viên được sửa chữa nhiều lần từ tốt thành xấu và ngược lại. Sự việc này khiến dư luận rất bất bình với cách hành xử thiếu nhân văn, có phần cứng nhắc và phản cảm của cán bộ xã Kim Lộc, huyện Can Lộc.

Tác giả: Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: tân sinh viên ,lý lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP