Thế giới

50.000 người biểu tình ở Jakarta, tấn công cả cảnh sát

Khoảng 50.000 người Hồi giáo ngày 4.11 biểu tình tại thủ đô Jakarta (Indonesia) phản đối thống đốc Jakarta phỉ báng Hồi giáo; những người biểu tình cực đoan còn đốt xe và đụng độ với cảnh sát.

Cảnh sát đối đầu với người biểu tình ở thủ đô Jakarta ngày 4.11AFP

Cảnh sát ước tính khoảng 50.000 người biểu tình ôn hòa tập trung tại một nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở thủ đô Jakarta trước khi tuần hành trên các con đường. Chính quyền Jakarta triển khai 18.000 cảnh sát cùng các binh sĩ khắp Jakarta, do lo sợ các phần tử cực đoan trà trộn vào đám đông người biểu tình, theo AFP.
Cuộc biểu tình này nhằm phản đối thị trưởng Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama - một người Cơ đốc giáo gốc Hoa - bị cáo buộc phỉ báng Hồi giáo, kinh Koran. Ban đầu biểu tình diễn ra trong không khí ôn hòa cho đến khi những người biểu tình cực đoan đụng độ với cảnh sát tại khu vực cách dinh Tổng thống Indonesia và tòa thị chính Jakarta chỉ vài mét vào tối 4.11.

Ba sĩ quan cảnh sát bị thương khi người biểu tình cực đoan ném đá, chai vào cảnh sát buộc họ phải dùng hơi cay, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Boy Rafli Amar cho biết. “Tôi hy vọng những cảnh sát bị thương không nặng, họ đã được đưa ra khỏi hiện trường. Chúng tôi cố kêu gọi người biểu tình giải tán trở về nhà và một số người đã rời khỏi khu vực biểu tình sau khi chúng tôi dùng hơi cay. Nhưng một số người khác vẫn tiếp tục cố thủ”, ông Amar nói.

Xe cảnh sát bị đốt trước Dinh Tổng thống ở thủ đô Jakarta tối 4.11

Theo AFP, có hàng ngàn người biểu tình đã rời khỏi khu vực biểu tình, tuy nhiên các phần tử cực đoan bắt đầu tấn công cảnh sát sau khi lực lượng này dùng hơi cay, gậy và vòi rồng để giải tán người biểu tình. Những người biểu tình cực đoan còn đốt phá xe cảnh sát trước dinh Tổng thống Indonesia.

Một số đại sứ quán tại Jakarta cảnh báo công dân của họ tránh xa những con đường tập trung nhiều người biểu tình.

Indonesia là quốc gia có dân số theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Không chỉ tại Jakarta, những cuộc biểu tình phản đối thống đốc Jakarta còn diễn ra tại nhiều thành phố khác ở Indonesia.

Tác giả bài viết: Phúc Duy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP