Thế giới

5 vũ khí Mỹ khiến Trung Quốc phải "phát thèm"

30 năm trước, Mỹ đã áp đặt lệnh cấm bán vũ khí cho Trung Quốc. Có thể nói đây là một khó khăn nhưng cũng là cơ hội để Trung Quốc có một ngành công nghiệp quân sự ít phụ thuộc vào nước ngoài. Quốc gia này đã đầu tư không biết mệt mỏi và đã đạt được những tiến bộ lớn trong cả ngành phát triển vũ khí hàng không và hàng hải.

Theo tạp chí National Interest, có thể nói Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cảnh về công nghệ với Mỹ trong lĩnh vực phát triển thiết bị quân sự, tuy nhiên, từ giờ cho đến lúc họ sang bằng được khoảng cách này, vẫn có 5 vũ khí Mỹ mà quân đội Trung Quốc sẽ phải “phát thèm”.

F-22 Raptor

Trung Quốc hiện cũng đang phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 có tên Chengdu J-20 nhưng liệu chiếc máy bay này có thể đạt đến đẳng cấp của F-22 Mỹ?


Lockheed Martin F-22 Raptor là một máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình đầu tiên trên thế giới. Tổng cộng chỉ có 187 chiếc F-22 được chế tạo và biên chế vào lực lượng không quân Mỹ. Ban đầu Mỹ có kế hoạch mua tổng cộng 750 chiếc, tuy nhiên do giá thành quá cao và để tập trung cho phát triển F-35, Mỹ đã ngừng sản xuất F-22. Từ khi chính thức biên chế vào năm 2005 đến nay, F-22 cô độc trên đỉnh cao thế giới, bởi chưa có nước nào chính thức chế tạo thành công chiến đấu cơ thế hệ 5. Để giữ bí công nghệ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định, F-22 sẽ không được bán ra nước ngoài, dù cho đó là đồng minh thân cận nhất.

Nếu có được F-22, Trung Quốc sẽ có thể chặn đứng các đợt tấn công của đối phương ngay từ ngày đầu chiến dịch dựa vào khả năng tàng hình và tấn công tầm xa của mẫu máy bay này.

F-35 Joint Strike Fighter


Trung Quốc đã chọn Chengdu J-10 là mẫu máy bay chủ lực trong phi đội chiến đấu cơ của mình. Đây có thể nói là một mẫu máy bay khá tốt trong 2 thập kỉ trước nhưng đến năm 2016, nó không đủ sức chống lại nhiều đối thủ trong khu vực khác như F-15 của Nhật và F-16 của Đài Loan. Chính vì vậy, nếu phải đối đầu với các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5, toàn bộ phi đội J-10 sẽ thất bại nặng nề.

Nếu Mỹ và Trung Quốc là đồng minh, khó khăn trên có lẽ sẽ được giải quyết vô cùng dễ dàng bằng việc Bắc Kinh mua liền một lô chiến đấu cơ F-35.

F-35 là loại máy bay có khả năng tàng hình và thực hiện nhiều nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối không. Đây là các nhiệm vụ rất giống với những gì mà Trung Quốc từng mong chờ ở J-10. F-35 sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh trong ít nhất 20 năm tới do vậy đây là sự đầu tư đáng có cho nước nào đủ điều kiện mua mẫu chiến đấu cơ không hề rẻ này.

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Wasp



Bất chấp lời đe dọa dùng khả năng đổ bộ để chiếm lại đảo Đài Loan, Trung Quốc vẫn bị đánh giá là có khả năng yếu trong các hoạt động này. Hải quân Trung Quốc đã có bước tiến triển khi đóng được tàu đổ bộ Type 071 và sàn hỗ trợ hậu cần (MLP).

Tuy nhiên, điều mà nước này cần là một tàu đổ bộ giống với tàu lớp Wasp của Mỹ. Type 071 có sàn đỗ máy bay nhưng nó chỉ mang được 2 chiếc trực thăng. Mỗi chiếc tàu lớp Wasp của Mỹ trong khi đó mang được tới 8 trực thăng mặc dù kích thước boong tàu cũng chỉ tương đương Type 071. Ngoài ra, tàu đổ bộ Wasp cũng mang được gấp đôi số lính thủy đánh bộ và phương tiện bọc thép so với Type 071.

Trực thăng cánh quạt nghiêng V-22 Osprey


Mặc dù rất quan trọng với lĩnh vực quốc phòng nhưng ngành công nghiệp trực thăng của Trung Quốc lại đang phát triển chậm. Trực thăng vận tải tầm trung Z-8 của Trung Quốc vẫn chỉ là một bản copy không hoàn hảo của trực thăng Super Frelon do Pháp sản xuất.

Một phi đội V-22 Osprey sẽ được cho là vô cùng thích hợp với nhu cầu của Trung Quôc hiện nay. Chiếc trực thăng này có tầm hoạt động rộng, trọng tải lớn và mạnh mẽ, giúp các lực lượng của Trung Quốc phản ứng nhanh được với nhiều mối đe dọa ngay cả ở các khu vực cách xa hàng trăm km. Ngoài các ứng dụng quân sự, nó vẫn có thể sử dụng để phản ứng với thảm họa thiên nhiên và các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ khác.

Tàu ngầm lớp Virginia


Nếu Trung Quốc thực sự muốn vươn mình ra Thái Bình Dương thì cách tốt nhất là tập trung vào phát triển tàu ngầm hạt nhân. Một hạm đội tàu ngầm hạt nhân tầm xa sẽ giúp cho hải quân nước này hoạt động được dài ngày trên biển mà không phải lo đến việc hết nhiên liệu. Tuy nhiên, các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc hiện nay được cho là không chỉ thua xa Mỹ mà còn không thể sánh bằng các cường quốc quân sự khác trên thế giới.

Điều này có thể được giải quyết gọn gàng nếu Trung Quốc sở hữu một hạm đội tàu lớp Virginia như của Mỹ. Chiếc tàu ngầm này có thể được sử dụng để tuần tra bí mật ở Chuỗi đảo thứ 2, đảo Guam, khu vực các quần đảo của Indonesia, giữa Thái Bình Dương và thậm chí là xa hơn nữa.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP