Xe

5 thói quen lái xe khiến hộp số ô tô giảm “tuổi thọ“

Hộp số là bộ phận rất quan trọng của ô tô, nó có tác dụng tăng, giảm mô men quay và truyền lực đến các bánh xe... Và nhiều thói quen lái xe hàng ngày có thể đang làm hại đến hộp số xe hơi của bạn. Hãy chú ý phòng tránh để giữ chiếc xe của mình bền bỉ và an toàn hơn.

1. Dừng xe đột ngột

Để xe luôn bền bỉ cần người lái xe biết căn chỉnh phù hợp, tránh việc dừng xe đột ngột gây ảnh hưởng đến hệ truyền động của xe, hộp số bị ảnh hưởng nặng nề từ sự bất cẩn này của tài xế. Không những vậy, nhiều bộ phận khác của ô tô cũng bị ảnh hưởng khi lái xe dừng đột ngột như gây hao mòn phanh, lốp và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

2. Không làm nóng động cơ

Đây là thói quen hầu như tài xế nào cũng đã từng mắc phải, khởi động xe, vào số và chuyển bánh luôn. Nhiều chi tiết động cơ không được làm nóng, dầu máy chưa đạt nhiệt độ cần thiết mà xe đã chuyển bánh.

Qua đó, hộp số cũng không tránh khỏi sự hao mòn vì dầu hộp số chưa kịp đạt được nhiệt độ cần thiết. Trong trường hợp, nhiệt độ ngoài trời thấp cần nhiều thời gian khởi động hơn để đạt nhiệt độ cần thiết cho hộp số cũng như động cơ.

3. Về số mo (N) khi gặp đèn đỏ

Việc về số để “dừng xe” chắc chắn sẽ gây ra sự hao mòn đối với những linh kiện trong hộp số do ma sát như bộ ly hợp. Do đó, hãy từ bỏ thói quen này nếu không muốn chiếc xe của bạn nhanh bị hỏng.

4. Vận hành xe với mức dầu không phù hợp

Nếu để hộp số cạn kiệt hoặc chỉ còn rất ít dầu sẽ khiến chiếc xe gặp sự cố. Dầu giúp làm nguội và bôi trơn các bộ phận bên trong của hộp số. Khi dầu cạn kiệt hoặc hết, các bộ phận bên trong bắt đầu va chạm, nóng lên và dẫn đến hư hỏng.

5. Lạm dụng hệ thống truyền lực

Khi xe bị mắc kẹt trong cát, bùn…, việc sử dụng hệ thống truyền lực liên tục với cường độ cao sẽ gây nóng quá mức và làm hỏng hộp. Trong những trường hợp này, hãy cố gắng đào khoảng trống cho bánh xe và đẩy/kéo chiếc xe thoát ra.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP