Xe

5 thiết kế xe cho tổng thống Mỹ bị từ chối

Nguyên nhân có thể đến từ việc động cơ chết máy giữa đường, không có ghế cho phu nhân tổng thống hoặc thân xe chế tạo bằng nhựa cứng.

General Motors (GM) hiện là thương hiệu đảm trách chế tạo mẫu xe mới cho tân tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Autoweek, "Quái thú" The Beast mới sẽ là một chiếc Cadillac với ngoại hình hiện đại hơn so với mẫu xe của tổng thống Obama.

Hợp đồng cung cấp xe cho tổng thống của GM trị giá 15 triệu USD. Trong quá khứ, nhiều hãng xe lớn, nhỏ thử gửi lời đề nghị bằng các bản thiết kế xe cho người đứng đầu đất nước. Trang Jalopnik điểm lại 5 thiết kế xe bị từ chối bởi nhiều nguyên nhân.

King Midget Custom 1953

Sản phẩm của King Midget, một hãng chuyên sản xuất ôtô cỡ nhỏ tại thị trường Mỹ, không được tổng thống Dwight D. Eisenhower chấp thuận.

Kiểu dáng xe quân sự của King Midget Custom không thuyết phục được vị tổng thống từng là một tướng lĩnh quân đội.
Thiết kế xe cho tổng thống của King Midget thực hiện dựa trên mẫu Model 2 của chính hãng này. Xe trang bị động cơ Wisconsin AENL công suất 7,5 mã lực. Với cam kết chi phí sản xuất rất rẻ cùng kiểu dáng "mở", hãng sản xuất kỳ vọng vị tổng thống xuất thân từ quân ngũ sẽ thích. Tuy nhiên điều đó không xảy ra. Tổng thống Eisenhower chọn chiếc Chrysler Imperial làm phương tiện đi lại. Ông hài hước bình luận có thể rơi khỏi mẫu xe của King Midget khi nó đang chạy.

AMC Gremlimo 1974

AMC trình bản thiết kế chiếc limousine Gremlimo cho tổng thống Gerald Ford trong bối cảnh hãng này gặp khó khăn về tài chính. AMC hy vọng hợp đồng đạt được sẽ giúp hãng này có tiền để sửa chữa trụ sở chính tại Southfield, Michigan vốn hư hại nặng nề bởi một trận lũ.

AMC không gặp may trong nỗ lực giành hợp đồng chế tạo xe cho tổng thống.
Gremlimo dành cho tổng thống Mỹ phát triển dựa trên nền tảng Gremlin, mẫu xe với thiết kế hai cửa gây tranh cãi trái chiều về tính thẩm mỹ. Từ "President" dán decal trên cửa xe ngoài lại đánh vần thành "Pepsodent". Sai sót không đáng có cùng thiết kế không gây nhiều ấn tượng khiến sản phẩm của AMC không thể là mẫu xe cho tổng thống.

Chevrolet Chevette Scooter 1977

Tổng thống Jimmy Carter thực tế từng sử dụng Chevette Scooter làm phương tiện đi lại. Nhưng sự cố ngoài ý muốn khiến chiếc xe chết máy giữa đường khiến vị tổng thống buộc phải rời khỏi xe và đi bộ một quãng trong ngày nhậm chức. Nguyên nhân được cho là do xe di chuyển chậm dưới thời tiết lạnh, ẩm ướt khiến bộ chế hòa khí gặp trục trặc.

Sự cố chết máy đáng tiếc của Chevette Scooter khiến mẫu xe này không còn là phương tiện đi lại của tổng thống Jimmy Carter.
Các nhân viên mật vụ đẩy xe vào lề đường và sau đó, quyết định từ bộ phận an ninh là không dùng Chevette Scooter để đưa đón tổng thống. Dù trước đó, ông Carter cho rằng xe tổng thống nên là một chiếc xe rẻ tiền, tiện dụng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Mẫu xe của Chevrolet thậm chí không có ghế sau. Khiến đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter gặp nhiều phiền toái khi sử dụng chỗ ngồi trải thảm kiểu độ lại.

Saturn SL1 State 1993

Saturn, "đứa con" đình đám một thởi của GM cũng từng tham gia vào cuộc đua giành hợp đồng chế tạo xe trong nhiệm kỳ tổng thống Bill Clinton.

Nguyên mẫu SL1 State cho tổng thống của thương hiệu Saturn.
Hãng xe Mỹ giới thiệu sản phẩm SL1 State với sự tự tin cao độ. Rằng mẫu xe với chi phí sản xuất không khiến cơ quan chuyên trách phục vụ an ninh cho tổng thống phải mặc cả giá. Và đây là chiếc limousine đầu tiên ứng dụng tiện ích của Internet không dây trong việc bảo vệ tổng thống. Tuy nhiều điều đáng quan ngại hơn cả là thân xe SL1 State bằng nhựa cứng. Tổng thống Clinton vì thế không chấp thuận. Ông muốn một chiếc limousine bọc thép, có khả năng chống đạn.

Plymouth Prowler 2001

Plymouth Prowler kèm khoang ngồi tách rời phía sau có lẽ là thiết kế lạ nhất trong lịch sử chế tạo xe cho tổng thống Mỹ.

Khoang ngồi dành riêng cho tổng thống được kéo bởi một chiếc Plymouth Prowler.
Các nhà thiết kế cho rằng với kết cấu bọc thép, "xe" của tổng thống có thể "bỏ rơi" ở vị trí an toàn cần thiết khi xảy ra một cuộc tấn công. Tuy nhiên thiết kế này không thể thuyết phục bộ phận an ninh đồng ý sử dụng để phục vụ tổng thống George W. Bush.

Với nguồn lực hạn chế khi đang ở bờ vực sắp khai tử, mẫu xe của thương hiệu thuộc sở hữu Chrysler chỉ có hình ảnh phác thảo bằng công cụ photoshop chứ chưa trở thành mô hình thực tế.

Tác giả bài viết: Phạm Trung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP