Du lịch

5 món đặc sản dưới 20.000 đồng nên thử ở Huế dịp Tết

Các món đặc sản ở Huế vừa dân dã vừa mang nét văn hóa ẩm thực riêng biệt hấp dẫn bất kỳ ai đến với mảnh đất cố đô. Nếu có hành trình ghé Huế vào Tết này, bạnđừng bỏ qua những món ăn sau.

Chỉ với 20.000 đồng, bạn đã có thể ăn các món đặc sản xứ Huế:

Cơm hến

Cơm hến là món ăn được nhắc nhiều ở đất cố đô. Một tô cơm hay bún hến dân dã gồm hến xào, hoa chuối xắt mỏng, rau thơm, đậu phộng, da heo chiên giòn. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực Huế. Cơm hến có khắp nơi trên đất Huế, từ đường hẻm cho đến đường chính, nổi tiếng nhất là cơm hến ở cồn Hến cách trung tâm TP Huế chừng 3km. Với khách du lịch, muốn ăn vào những giờ “trái buổi” như chiều hay tối, thì có thể ghé những “phố ẩm thực” như Mai Thúc Loan, Nguyễn Sinh Cung… với giá chỉ 10.000-15.000 đồng một phần.

5-mon-dac-san-duoi-20000-dong-nen-thu-o-hue-dip-tet

Cơm hến thường được ăn nguội. Ảnh: Má Lúm.

Bánh canh cá lóc

Nhắc đến ẩm thực Huế, bánh canh cá lóc là món ăn không thể bỏ qua. Cách nấu món này khá cầu kỳ. Cá lóc được luộc chín, tách lấy thịt rồi thêm gia vị cho thấm. Xương cá được giã nhuyễn, lọc lấy nước nấu cùng với nước luộc cá. Đây cũng chính là bí quyết giúp nước cháo luôn ngon ngọt tự nhiên. Bánh canh cá lóc thường dùng như một món giữa buổi hoặc ăn khuya, và được bày bán từ khoảng xế chiều, với giá chỉ 10.000 đồng một tô, ở đường Nguyễn Huệ, Nguyễn Công Trứ hoặc gần ga Huế.

5-mon-dac-san-duoi-20000-dong-nen-thu-o-hue-dip-tet-1

Bánh canh cá lóc được khách du lịch ưa thích. Ảnh: Má Lúm

Bánh nậm

Bánh nậm cũng là một món ăn vặt được bán nhiều trên các gánh hàng rong ở thành phố Huế, trong các chợ… với giá chỉ 10.000-15.000 đồng một đĩa. Chiếc bánh nậm trắng ngần điểm nhụy tôm hồng, mặt bằng hình chữ nhật, lát mỏng thanh thanh, được bọc bằng lá dong ăn kèm với chả tôm, nước mắm mặm có ớt cay, vừa đủ đậm đà vừa không ngấy. Ngoài các hàng rong, bạn có thể ghé các quán ở đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Công Trứ… để ăn bánh nậm.

5-mon-dac-san-duoi-20000-dong-nen-thu-o-hue-dip-tet-2

Bánh nậm có loại nhân thịt và nhân chay. Ảnh: Khánh Hòa.

Bánh ram ít

Đây là món ăn thú vị được kết hợp từ hai loại bánh, từ các nguyên liệu cơ bản như gạo nếp, bột đậu xanh và bột tôm. Bánh ít thì cho vào xửng hấp chín, riêng bánh ram thì đem chiên vàng (để bánh được giòn rụm thì bánh chiên phải ngập dầu và để lửa lớn). Khi ăn, chỉ cần kẹp hai loại bánh này lại với nhau là bạn đã có thể thưởng thức trọn vẹn cái giòn rụm của bánh ram kết hợp với cái mềm dẻo của bánh ít rất hài hòa, ngon miệng. Bạn có thể ăn bánh ram ít với giá 10.000-20.000 đồng một phần ở đường Chi Lăng, Nguyễn Huệ, chợ Đông Ba…

5-mon-dac-san-duoi-20000-dong-nen-thu-o-hue-dip-tet-3

Bánh ram ít ăn kèm nước chấm chua ngọt. Ảnh: Ngoisao.

Chè bột lọc heo quay

Một trong số những món ngon độc đáo của xứ Huế là chè bột lọc thịt heo quay. Thành phần của món này gồm bột lọc, thịt heo quay, gừng, đường và muối. Thịt quay xào trước cùng đường và gừng. Bột lọc nhồi nhuyễn mịn, bắt thành từng miếng nhỏ rồi cho thịt heo đã cắt miếng vuông vào trong, sau đó mới đem luộc trong nước đường trắng. Khi ăn, người làm sẽ múc chừng vài viên ra chén rồi chan nước luộc lên trên. Món này ăn nóng hoặc lạnh đều ngon. Du khách vẫn truyền tai nhau ăn chè bột lọc heo quay ở Chè Hẻm trên đường Hùng Vương, hoặc có thể ghé chè Sao ở đường Phan Bội Châu, chè Trương Định…

5-mon-dac-san-duoi-20000-dong-nen-thu-o-hue-dip-tet-4

Chè bột lọc heo quay có giá 10.000 đồng một ly. Ảnh: Cún Khang.


Tác giả bài viết: Má Lúm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP