Đẹp

Lợi ích của thói quen khỏa thân khi ngủ

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh thói quen ngủ khỏa thân có rất nhiều tác dụng đối với cả sức khỏe và sắc đẹp, chẳng hạn như giảm cân, đẹp da.

Theo một khảo sát, những người hay mất ngủ hoặc ngủ ít dễ gặp các vấn đề về cân nặng, có xu hướng ít hoạt động hơn và kém khỏe mạnh hơn. Để thay đổi điều này, có một cách rất dễ thực hiện, đó là khỏa thân khi ngủ. Điều này mang lại nhiều lợi ích hơn so với nhiều người vẫn tưởng.

Ngủ ngon hơn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta có xu hướng ngủ ngon hơn khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống hoặc ở trong căn phòng mát mẻ. Ngay cả mức tăng nhẹ khoảng 0,5 độ C cũng có thể ảnh hưởng đến các vùng não điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, do đó làm xáo trộn giấc ngủ của chúng ta. Thực tế, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm một cách tự nhiên khi bạn ngủ khỏa thân.

Việc mặc quần áo khi đi ngủ, đặc biệt là quần áo dày, có thể ngăn cản quá trình làm mát tự nhiên của cơ thể từ đó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý không được để cho bản thân nhiễm lạnh khi đi ngủ. Môi trường mát mẻ sẽ tốt cho giấc ngủ hơn ấm, nóng và lạnh.

Bảo vệ làn da

Một khảo sát cho thấy tần suất giặt đồ ngủ của mọi người thường lâu hơn đồ mặc thông thường. Nhiều người thường tận dụng mặc một bộ đồ ngủ vài ngày liên tiếp vì cho rằng nó chưa thực sự bẩn. Tuy nhiên, các chuyên gia vệ sinh cho biết việc đồ ngủ không được giặt thường xuyên không đủ khả năng bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn có hại. Hơn nữa, hàng dệt may có thể chứa các hóa chất, gây kích ứng cho da, vì vậy việc ngủ khỏa thân sẽ tốt cho sức khỏe hơn nhiều.

Ngủ khỏa thân cũng cho phép không khí lưu thông tốt hơn, làn da của bạn được hô hấp và tự tái tạo suốt đêm (mức sản xuất collagen tăng lên vào ban đêm trong khi bạn ngủ). Các nghiên cứu cho thấy việc nhận đủ oxy giúp da phục hồi và làm mới nhanh hơn, tốt hơn. Do đó, ngủ đủ và khỏa thân chính là một trong những chìa khóa của làn da đẹp.

Giảm cân

Giữ cho cơ thể mát mẻ hơn vào ban đêm cũng là cách giúp chúng ta trông mảnh mai hơn. Một nghiên cứu cho thấy nhiệt độ thấp làm tăng khả năng đốt cháy calo; những người ngủ trong phòng lạnh đốt cháy nhiều hơn 75 calo so với những người ngủ trong phòng ấm.

Việc cởi bỏ quần áo lúc ngủ sẽ giúp nhiệt độ cơ thể bạn hạ xuống một chút, từ đó giúp giảm cả cortisol, loại hormone mà nếu ở mức quá cao sẽ gây lo lắng, bồn chồn, tăng cân và thèm ăn không kiểm soát. Khi cortisol được giữ ở mức ổn định, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ dễ chịu, ngủ ngon và cân nặng cũng không bị tăng lên một cách không cần thiết.

Cải thiện các mối quan hệ

Sự tiếp xúc da kề da được chứng minh là làm tăng giải phóng “hormone tình yêu” oxytocin ở mẹ và con sơ sinh, dẫn đến mối liên kết bền chặt hơn giữa họ. Cũng tương tự với những cặp đôi ngủ chung giường và da được tiếp xúc với nhau, khi không mặcoxytocin, loại hormone tình yêu nổi tiếng giúp con người trở nên yêu đời, thoải mái và yêu thương người gần gũi với mình hơn, được tiết ra nhiều hơn.

Tăng sự tự tin

Một nghiên cứu chỉ ra rằng trạng thái khỏa thân khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn khi nghĩ về cơ thể mình, giúp chúng ta hài lòng hơn với cuộc sống của mình. Ban đêm là thời gian tốt nhất, vì bạn có thể khỏa thân khi ngủ.

Khi ngủ khỏa thân, bạn đã bỏ qua những suy nghĩ và quan niệm của xã hội rằng đây là điều xấu, không nên thực hiện. Dần dần, bạn tin vào suy nghĩ và giá trị của bản thân mình hơn là lo sợ những đánh giá từ người xung quanh.

Một số lưu ý khi ngủ khỏa thân thường xuyên

Chăn gối phải được vệ sinh thường xuyên, tránh lây nhiễm vi khuẩn ngược lại từ giường ngủ tới cơ thể.

Chọn những loại gối, chăn, ga phủ giường có chất liệu 100% cotton để tạo sự thoải mái nhất khi cọ xát với da.

Tắm trước khi ngủ cũng là cách giúp ngủ ngon và giảm thiểu bụi bẩn, mồ hôi từ cơ thể lên giường ngủ.

Tác giả: Hạ Vy

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP