Du lịch

5 cách “du lịch tình nguyện” ở Châu Âu

Bạn đang tìm kiếm một cơ hội du lịch châu Âu hoàn toàn khác biệt? Tại sao không thử làm tình nguyện viên ở các nông trại, nơi làm rượu nho hay các khu khảo cổ học? Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống và văn hóa địa phương, sẽ thật sự đặc biệt và đáng nhớ.

1. Hái nho trong mùa làm rượu vang Pháp

Mùa làm rượu vang ở Pháp diễn ra vào cuối hè có thể là một kỳ nghỉ lý tưởng cho dân du lịch bụi. Nhiều nhà máy rượu vang nhỏ sẽ cung cấp thức ăn và chỗ ở cho các tình nguyện viên, bù lại các tình nguyện viên sẽ giúp họ thu hoạch nho.

Mặc dù bạn sẽ làm những công việc chân tay, tuy nhiên khung cảnh tuyệt đẹp của những vườn nho cũng như việc trải nghiệm văn hóa Pháp sẽ xóa tan mọi mệt mỏi. Và tất nhiên bạn được uống rượu vang thoải mái miễn là bạn không bị say.


Mặc dù luật lao động của Pháp khá cứng nhắc, việc thu xếp để sử dụng tình nguyện viên có thể gặp một số khó khăn, tuy nhiên bạn vẫn có cơ hội nếu chịu khó tìm kiếm, đặc biệt là tại những hộ gia đình nhỏ sản xuất rượu nho. Bạn có thể tìm ra các nhà làm rượu nho thông qua các cửa hàng rượu địa phương hoặc tìm kiếm trên các website kết nối tình nguyện viên và các nông trại.

2. Làm việc trong vườn bách thảo Ireland

Ở Iceland, Seeds là một tổ chức phi lợi nhuận đã nhận hơn 8.000 tình nguyện viên. Các dự án thay đổi hàng năm, bao gồm sửa chữa duy trì các đường mòn đi bộ trong khu bảo tồn thiên nhiên Fjallabak, làm việc tại vườn bách thảo Reykjavik hay tổ chức các lễ hội văn hóa ở phía Tây. Các tình nguyện viên được cung cấp thức ăn và chỗ ở, phí tham gia khoảng 220$ - 280$.

Các cơ hội khác bao gồm làm việc ở một trang trại ngựa quý hiếm ở Hi Lạp, xây vườn ở đảo Faroe, hay giúp việc ở các nông trại sữa ở Ireland. Để có thể tìm kiếm các host nhận tình nguyện viên, bạn cần phải đăng ký thành viên của các trang web này với một khoản phí nhỏ khoảng 50$. Các host sẽ cung cấp thức ăn và chỗ ở đổi lại bạn sẽ làm việc cho họ khoảng 5 tiếng một ngày.

3. Làm thợ mộc xây lâu đài Trung cổ

Những người hâm mộ kiến trúc thời Trung cổ có thể tìm hiểu về lâu đài Guedelon, một lâu đài mới đang được xây dựng theo các kỹ thuật ghi chép trong tài liệu từ thời Trung cổ. Dự án ở Burgundy nằm ở miền trung nước Pháp chào đón thợ mộc ở mọi trình độ từ nghiệp dư cho tới chuyên nghiệp.

Những người tổ chức sẽ sắp xếp bữa ăn và chỗ ở với chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, tình nguyện viên cần biết một chút tiếng Pháp.

Lâu đài Guédelon. Ảnh: Jacky Naegelen/Reuters

4. Tham gia dự án bảo vệ cá heo ở Croatia

Với ba cơ sở ở Croatia, dự án cá heo Adriatic tập trung vào việc nghiên cứu và bảo tồn các loài động vật biển lớn có xương sống, bao gồm cả giống cá heo bản địa. Các tình nguyện viên được hoan nghênh từ tháng 5 đến tháng 9; họ chỉ phải trả khoảng 900 euro cho một kỳ nghỉ kéo dài 12 ngày với đồ ăn và chỗ ở.

Công việc là đi biển hàng ngày trên một chiếc tàu không tiếng ồn để quan sát những chú cá heo và thu thập dữ liệu. Các nhiệm vụ khác bao gồm công việc văn phòng, và giúp đỡ trong các trung tâm giáo dục biển.

Cá heo ngoài khơi Croatia. Ảnh: Blue World Institute.

5. Khai quật khảo cổ học tại Tuscany

Trải nghiệm có uy tín và đắt tiền này được tổ chức bởi Viện Earthwatch, đưa các tình nguyện viên đi cùng các nhà khoa học và học giả hàng đầu để giúp việc trong các dự án nghiên cứu trên toàn thế giới. Những dự án hiện tại ở châu Âu bao gồm khai quật khảo cổ học tại Tuscany - Ý và theo dõi hải ly dọc theo sông Rhine ở Đức.

Chương trình thường kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày, và giá từ 2.500 USD đến 3.500 USD (tùy vào số ngày) bao gồm đồ ăn chỗ ở và chi phí nghiên cứu liên quan.

Các tình nguyện viên ở Andorran Pyrenees đo lường ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên hệ sinh thái của các dãy núi. Ảnh:The New York times.

Tác giả bài viết: Thùy Chi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP