Xã hội

5 bệnh viện ở Bình Dương từ chối cấp cứu khiến một người tử vong

Ngày 14/8, hàng chục người dân ở khu trọ tại khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương bức xúc trước cái chết oan uổng của ông Ngô Dương (57 tuổi, quê Trà Vinh) khi cả 5 bệnh viện đều không tiếp nhận cấp cứu.

Ông Nguyễn Văn Cường, chủ trọ ở khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp (nơi hai cha con ông Ngô Dương sinh sống) cho biết, khoảng 21h tối 13/8, nghe Ngô Phượng (con gái ông Dương) kêu cứu nên chạy qua xem. Thấy ông Dương đang nằm bất động trên nền nhà trọ nên mọi người gọi xe cấp cứu đưa đi nhưng không có xe. Sau đó, ông đành mượn xe ba gác để chở ông Dương đi bệnh viện.

Chị Phượng (con gái ông Ngô Dương) bên di ảnh người cha xấu số

Điểm đầu tiên là Trung tâm y tế thành phố Dĩ An, nhưng nơi này không nhận vì tại đây đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Sau đó, ông Cường tiếp tục chở hai cha con ông Dương đến Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng, nơi đây yêu cầu phải xét nghiệm Covid-19 mới cho cấp cứu. Hai cha con ông Dương được test nhanh Covid-19 với số tiền 700.000 đồng. Sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhân viên bệnh viện cho băng ca đưa ông Dương vào viện nhưng một lúc sau lại trả ra kêu không có bác sĩ, thiếu trang thiết bị y tế.

Với suy nghĩ “còn nước còn tát”, ông Cường tiếp tục chở đi Bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4), Bệnh viện Đa khoa An Phú, Phòng khám Đa khoa tư nhân Nam Anh nhưng tất cả đều từ chối nhận bệnh với lí do bác sĩ đi chống dịch Covid-19, hiện cơ sở không đủ trang thiết bị y tế.

Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng yêu cầu test Covid-19 nhưng lại không nhận cấp cứu

Đến khoảng 1h sáng 14/8, khi không nơi nào chịu nhận đành phải đưa ông Dương về phòng trọ. Khoảng 5h sáng cùng ngày, ông Dương trút hơi thở cuối cùng.

Ông Cường cho biết: “Cách đây 2 năm ông Dương từng bị đột qụy nên khả năng cao lại tiếp tục nhưng nếu được cấp cứu kịp thời có thể đã cứu chữa được. Đến chỗ nào, chúng tôi cũng van xin, năn nỉ nhưng họ đều lắc đầu. Thấy người hấp hối mà không cấp cứu, thử hỏi y đức ở đâu”.

Chị Phượng đau đớn kể lại sự việc

Hiện, người dân khu trọ và nhà hảo tâm đã làm mai táng cho ông Dương. Mọi người cho rằng, nếu thấy bệnh nhân trở nặng không thể cứu chữa thì bệnh viện có thể sơ cứu, hoặc động viên gia đình nhưng đằng này phủi tay từ chối một cách thẳng thừng, khiến ai cũng bức xúc.

Trước đó, phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã nhận nhiều phản ánh của người dân về việc các bệnh viện ở Bình Dương từ chối nhận bệnh nhân, trong đó có cả những trường hợp sắp sinh, trẻ em bị tai nạn.

Người dân xóm trọ và nhà hảo tâm hỗ trợ mai táng cho ông Ngô Dương

Liên quan đến vấn đề bệnh viện không tiếp nhận bệnh, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải tiếp nhận cấp cứu cho các bệnh nhân. Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ các quy định khám bệnh, chữa bệnh vi phạm y đức, không tiếp nhận các bệnh nhân khi được chuyển đến để xảy ra trường hợp tử vong thì xử lý theo quy định, nếu cần thiết chuyển cơ quan điều tra, xử lý hình sự theo quy định. Thế nhưng, việc các bệnh viện, phòng khám từ chối nhận bệnh vẫn diễn ra khiến người dân "kêu cứu"./.

Tác giả: Thiên Lý

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP