Xe

4 trường hợp tài xế nên tắt điều hòa để kéo dài tuổi thọ xe ôtô

Dưới đây là những trường hợp tài xế nên tắt điều hòa để giúp xe vận hành êm ái và kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận trong xe.

Những trường hợp tài xế cần tắt điều hòa xe ôtô. Ảnh: CMD

Trước khi tắt máy xe ôtô

Điều này sẽ làm giảm áp lực cho ắc quy đối với những chiếc xe đời cũ. Với những mẫu xe hiện đại thì không còn ảnh hưởng nhiều bởi ECU đều được lập trình hỗ trợ tối ưu hóa cho việc này.

Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng, lái xe nên tắt điều hòa trước 1-2 phút, hé cửa sổ, chuyển về chế độ quạt gió để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài và tránh tình trạng sốc nhiệt khi xuống xe.

Ngoài ra, việc chuyển sang chế độ quạt gió cũng giúp làm khô, thổi bay hơi nước ẩm ước trong các họng gió, tránh tình trạng tụ ẩm, lâu dần gây mùi nấm mốc.

Khi xe ôtô sắp hết xăng

Trong trường hợp xe ôtô gần hết xăng nhưng tài xế không tìm thấy cây xăng gần đó thì hãy tắt máy lạnh và tắt hết các thiết bị điện như cổng sạc, màn hình giải trí, radio,… để giảm tải cho máy phát điện.

Lúc này hơi lạnh vẫn còn nên bạn có thể mở quạt ở chế độ thấp để duy trì độ lạnh. Đồng thời, đạp chân ga nhẹ nhàng để cảm nhận vòng tua máy êm nhất, giúp xe có mức tiêu hao nhiên liệu vừa đủ để đến trạm xăng gần nhất. Thông thường, khi kim xăng chỉ đến vạch đỏ hay hiện đèn báo thì xe có thể vận hành thêm khoảng từ 30 - 50 km trên điều kiện tiêu chuẩn.

Khi đi qua vùng ngập

Với những chiếc xe đời cũ hay những chiếc xe có dung tích động cơ nhỏ thì việc tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập nước sẽ khiến động cơ làm việc khỏe hơn. Bởi, những vùng ngập tạo sức cản rất lớn, xe cần sức kéo cao để có thể đi qua.

Bên cạnh đó, điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí, nếu mực nước ngập ngay sát chỗ lấy gió thì vô tình biến điều hòa trở thành máy hút nước vào động cơ, thậm chí là cả rác vào khoang máy.

Khi đi những vùi đồi núi

Với những dòng xe đời cũ hay có công suất nhỏ, dung tích động cơ thấp tỏ ra tương đối khó khăn khi thực hiện leo đèo. Vì vậy, việc tắt máy lạnh, để quạt gió sẽ giúp xe hội tụ công suất tốt hơn khi cần sức kéo.

Tuy nhiên với những đèo dài, dốc quanh co, tài xế không nên lái quá lâu mà hãy dừng lại một chút để động cơ có khoảng thời gian nghỉ ngơi rồi mới tiếp tục hành trình.

Tác giả: KIM NHUNG

Nguồn tin: Báo Lao Động

  Từ khóa: xe ô tô ,điều hòa ,tài xế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP