Trong nước

4 thành viên đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng ăn chia tiền nhận hối lộ thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Anh gặp riêng từng người trong đoàn thanh tra để thống nhất việc thu tiền doanh nghiệp và chia 1/3 số tiền thu được cho các thành viên.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa hoàn tất kết luận đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng), Nguyễn Thị Kim Liên (em gái Kim Anh, cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng), Nguyễn Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra) và Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, thanh tra Bộ Xây dựng) cùng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, trong quá trình làm việc tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, bà Nguyễn Thị Kim Anh (Trưởng đoàn thanh tra) gặp riêng từng người trong đoàn thanh tra để thống nhất việc thu tiền doanh nghiệp và ăn chia số tiền thu được từ các sai phạm của doanh nghiệp xây dựng các công trình ở 12/29 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Tường.

Nguyễn Thị Kim Anh (Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng) được xác định kẻ chủ mưu trong vụ án.

Sau khoảng 2-3 ngày công bố quyết định thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, bà Kim Anh gặp riêng ông Đặng Hải Anh (SN 1981, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) tại trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng để bàn bạc phân công nhiệm vụ cho Hải Anh.

Hai bên đi đến thống nhất là đối với các nhà thầu thi công kiểm tra về khối lượng, giá trị thanh quyết toán sẽ do Hải Anh kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm và đơn vị vi phạm đến giải trình, xin giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi thì ông Hải Anh sẽ tự quyết định số tiền phải nộp theo tỷ lệ phần trăm trên giá trị hợp đồng.

Sau khi ăn chặn tiền của các doanh nghiệp, Hải Anh được chia 1/3, Kim Anh hưởng 2/3. Sau đó, khi nhận được tiền, bà Kim Anh sẽ lấy một nửa và nửa còn lại dùng để “chi phí chung cho đoàn thanh tra”.

Trong quá trình thanh tra, khi các đơn vị do bị can Nguyễn Thùy Linh (SN 1994, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) kiểm tra có lỗi vi phạm thì doanh nghiệp đến giải trình (trực tiếp hoặc qua kế toán xã, thị trấn) với bà Kim Anh. Bà này yêu cầu chủ đầu tư có sai phạm phải nộp tiền theo tỉ lệ % trên giá trị hợp đồng.

Đến cuối tháng 5/2019, Kim Anh bắt đầu chia tiền cho bị can Thùy Linh và bằng với tỉ lệ áp dụng đối với ông Hải Anh.

Trong khi đó, đối với các đơn vị do bà Kim Anh trực tiếp kiểm tra, thì bà này đặt ra mức thu 5% đối với các nhà thầu tư vấn; 0,15% đối với các nhà thầu thi công… Vì là trưởng đoàn, nữ bị can này hưởng 1/2 tổng số tiền thu được, 1/2 dùng để chi phí chung cho đoàn.

Còn bị can Nguyễn Thị Kim Liên (em ruột bà Kim Anh, SN 1977, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3), dù không trực tiếp nhận tiền từ tổ chức, cá nhân nào nhưng bị can này đã làm ngơ việc đoàn thanh tra nhận tiền doanh nghiệp; tham gia bóc phong bì, kiểm đếm tiền…

Bức xúc về quá trình ăn chặn của 4 cán bộ Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng, nhiều chủ doanh nghiệp, kế toán xã, cá nhân làm đơn tố giác đến cơ quan công an.

Hành vi trên của bà Kim Anh cùng các đồng phạm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang vào ngày 12/6/2019.

Bà Kim Anh cùng các thành viên trong đoàn thanh tra thực hiện việc thanh tra khống để dọa nạt doanh nghiệp, chủ đầu tư để trục lợi cá nhân, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng. Riêng bà Kim Anh chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Tác giả: Nhất Nhất

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP