Nhà đẹp

4 nhà Việt lọt top 80 của năm trên trang kiến trúc hàng đầu thế giới

Cả 4 ngôi nhà đều có thiết kế hướng đến sự mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên và không tốn nhiều chi phí xây dựng.

Archdaily là trang web về kiến trúc có tầm ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay. Năm 2018, trang web này đã giới thiệu hơn 4.000 ngôi nhà trên khắp thế giới. Hôm 27/12, ban biên tập - gồm những người nổi tiếng trong ngành kiến trúc, từng làm giám khảo của rất nhiều giải thưởng uy tín đã chọn ra 80 ngôi nhà của năm (Best House of 2018) dựa trên các tiêu chí: sự thú vị của kiến trúc, sự đổi mới của vật liệu, sự thách thức của bối cảnh và sự phù hợp với mong muốn của chủ nhà. Trong số đó, có 4 ngôi nhà của Việt Nam.

1. Ngôi nhà như hang gạch (Brick Cave) tại Đông Anh, Hà Nội

Ảnh: Nguyễn Tiến Thành.

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng gạch mộc có cấu trúc giống cái hang, do các kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà và Trần Ngọc Phương thiết kế. Tổng thể nhà là hai lớp tường gạch khép kín, xen kẽ giữa chúng là các mảng cây xanh, giúp nhà luôn thông thoáng, tránh được nắng nóng nhưng vẫn đầy ánh sáng tự nhiên.

Ảnh: Nguyễn Tiến Thành.

Tháng 11, ngôi nhà hang gạch này cũng được trao giải Á quân cho hạng mục Nhà của năm 2018 trong hệ thống giải thưởng kiến trúc thế giới World Architecture News Awards (WAN AWARDS).

2. Ngôi nhà có mái hình phễu (Hopper House) ở Tây Hồ, Hà Nội

Ảnh: Hoàng Lê.

Ngôi nhà nằm trong ngõ nhỏ tại Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội với hình thức phảng phất nét cổ điển của kiến trúc châu Á (mái ngói dốc, cửa gỗ mộc, khoảnh sân trước nhà với những cây trồng lâu năm) xen lẫn những yếu tố hiện đại trong kiến trúc phương Tây.

Ảnh: Hoàng Lê.

Phá cách trong công trình của kiến trúc sư Đào Hưng và Sỹ Tuấn là một không gian mái hình phễu và khu vườn nhỏ giữa nhà. Độ mở của mái vừa đủ tạo ra một nguồn sáng chính cho không gian phòng khách.

3. Ngôi nhà thủng mái ở Long An

Ảnh: Oki Hiroyuki.

Các kiến trúc sư của Tropical Space đã thiết kế một ngôi nhà mái ngói xây hoàn toàn bằng gạch mộc, có dạng kết cấu hình thang.

Ảnh: Oki Hiroyuki.

Mái nhà được tách đôi, tạo khoảng giếng trời ở chính giữa nhà. Phần mái "thủng" hút gió, ánh sáng vào trong nhà nên gia chủ không cần dùng điều hòa dù nắng nóng quanh năm.

4. Ngôi nhà phong cách làng quê ở Thủ Đức, TP HCM

Ảnh: Oki Hiroyuki.

Ngôi nhà chỉ xây một tầng của một cặp vợ chồng trẻ, nằm ở ngoại ô TP HCM. Họ mong muốn một không gian yên bình, tĩnh lặng, có nhiều màu xanh.

Ảnh: Oki Hiroyuki.

Công trình do kiến trúc sư Ngô Việt Khánh Duy thiết kế còn tạo ấn tượng về cảm giác tự nhiên. mộc mạc với những bức tường và sàn nhà xi măng thô màu xám.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP