Trong nước

4 loại giấy tờ cần sửa đổi khi có căn cước công dân gắn chip

Giấy tờ nhà đất, hộ chiếu, thông tin tài khoản ngân hàng, đăng ký thuế cần sửa đổi sau khi có CCCD gắn chip để tránh các rắc rối sau này.


Những giấy tờ cần thay đổi, cập nhật thông tin sau khi có CCCD gắn chip

Chứng minh nhân dân (CMND) có liên quan đến hầu hết tất cả các giấy tờ cá nhân của công dân. Vì vậy khi đổi qua Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, cần sửa đổi, cập nhật các giấy tờ liên quan sau đây nhằm tránh các phiền phức sau này.

Hộ chiếu:

Theo quy định của pháp luật khi điền Tờ khai xin cấp hộ chiếu, người dân sẽ phải khai các thông tin bắt buộc như: Họ và tên; Ngày sinh; Nơi sinh; Giới tính; Số CMND/thẻ CCCD... và chúng sẽ xuất hiện luôn trên hộ chiếu.

Do hộ chiếu có thể hiện thông tin số CMND/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD 12 số gắn chip (bị thay đổi số), người dân cần phải đi sửa đổi thông tin trên hộ chiếu cho thống nhất.

Việc này để tránh bị làm khó khi hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu công dân xuất trình thêm CCCD mà thông tin không trùng khớp giữa 2 loại giấy tờ này.

Tài khoản ngân hàng:

Khi thay đổi CMND thành thẻ CCCD gắn chip thì số CMND lúc này đã thay đổi và thông tin cá nhân trong hồ sơ tài khoản ngân hàng không còn trùng khớp.

Vì chúng ta sử dụng chứng minh thư để xác nhận thông tin mình là chủ tài khoản. Nếu các số bị sai lệch nhân viên không thể đối chiếu và xác nhận bạn là chủ của tài khoản. Nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giao dịch.

Việc cần làm là báo lại với ngân hàng quản lý tài khoản để kịp thời hỗ trợ thay đổi thông tin cá nhân tài khoản. Chỉ có thực hiện như vậy, mọi giao dịch trên tài khoản ngân hàng mới không bị đình trệ hay gặp sự cố.

Giấy tờ nhà đất:

Điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận như sau:

“Cá nhân trong nước thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Giấy tờ nhân thân là Giấy chứng minh nhân dân thì ghi "CMND số:…"; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:…"; trường hợp thẻ Căn cước công dân thì ghi "CCCD số:…"; trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi "Giấy khai sinh số…";

Theo đó, thông tin về số CMND, số thẻ CCCD của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được ghi tại trang 1 của Giấy chứng nhận.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chuyển từ CMND sang thẻ CCCD không ảnh hưởng tới quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; việc xác nhận thay đổi được thực hiện theo nhu cầu.

Không bắt buộc phải thực hiện thay đổi số CMND sang số CCCD gắn chip, nhưng bạn cũng nên đi đổi để tránh rắc rối khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất sau này.

Thông báo với cơ quan thuế:

Khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip, người nộp thuế cần thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định pháp luật. Việc làm này giúp các bạn đỡ phiền toái khi thực hiện kê khai, quyết toán thuế sau này và thuận tiện trong việc tra cứu mã số thuế.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP