Kinh tế

300.000 đồng một cành sen 'dị biến'

Nếu như một bông sen quan âm, sen bách diệp, sen hồng... được rao bán với giá chỉ 5.000-10.000 đồng thì sen tịnh đế có giá lên tới 150.000-300.000 đồng/cành.

Khoảng một tháng trở lại đây, hoa sen tại miền Bắc nở rộ. Theo nhiều người đây là thời điểm xuất hiện nhiều loại hoa sen đẹp như: Sen nghìn cánh, sen bách diệp, sen quan âm, sen cung đình, sen tịnh đế...

Trong đó, sen tịnh đế là loại có giá đắt nhất, còn có tên gọi là sen sinh đôi gồm 2 hoa sen nở trên cùng một cuống. Ý nghĩa của “tịnh đế" là chung đế, chung cuống. Khi hoa nở, rụng cánh rồi phát triển thành đài sen cũng vẫn là 2 đài trên cùng một cành.

Loại sen này rất hiếm gặp nên được tiểu thương bán giá cao. Theo khảo sát, hiện nay trên thị trường, tùy bông xấu đẹp, nở đều hay lệch bông to nhỏ mà sen tịnh đế có giá từ 150.000-300.000 đồng/cành.

Sen tịnh đế trắng là một loại sen rất hiếm, được coi là một điềm lành và may mắn cho người sở hữu. Ảnh: Đỗ Kiều Oanh.

"Sen tịnh đế không phải là một loài sen, nó là hiện tượng dị biến trên hoa sen. Vì có thể tìm thấy loại sen này ở nhiều đầm khác nhau và trên các loài sen ta hay sen trắng", chị Hạnh, tiểu thương kinh doanh hoa tại Thanh Xuân, Hà Nội giải thích.

Theo chị, đây là loài sen rất hiếm gặp nên có giá cao. Đôi khi cả đầm sen hàng trăm ha mới tìm được 2, 3 bông sen tịnh đế và được coi là một điềm lành cho người sở hữu.

"Thông thường, người mua phải đặt trước và chờ đợi nhiều ngày bởi bông hoa tịnh đế này không có sẵn. Nhiều khi đặt trước cũng không thể có hàng bởi phụ thuộc vào đầm sen chứ không phải người bán", chị nói và cho biết mùa sen này mới bán được 2 cành giá 300.000/cành cho 2 khách đặt.

Tương tự, chị Kiều Oanh, đầu mối chuyên bán hoa online ở Hà Đông, Hà Nội cũng chia sẻ, loài sen này được coi là hiện tượng đặc biệt, hiếm gặp. Vì là sen dị biến mới tạo thành nên không có nhiều cũng không tìm được củ để trồng riêng. "Tùy đầm một mùa có thể có vài cành hoặc không có cành nào. Năm nay, tôi mới gặp được một cành nên để tặng chứ không bán", chị nói.

Với những người sành chơi sen, ai cũng hy vọng được gặp và sở hữu bông sen tịnh đế dù giá cao hơn nhiều so với các loại sen thông thường. Là một người thích chơi sen mỗi khi vào mùa, chị Mai Liên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã săn lùng 2 năm nay nhưng vẫn chưa được sở hữu loại sen đặc biệt này.

"Dù giá đắt nhưng không dễ sở hữu, phải dặn trước người bán từ đầu mùa. Nghe nhiều người nói sen tịnh đế có hương thơm hơn sen thường, nếu dùng để ướp trà, hương vị đọng lại hơn hẳn các loài sen khác", chị nói.

Tác giả: Thanh Thương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP