Pháp luật

3 thanh tra nhận hối lộ đối diện với mức án tử hình

Ba thanh tra giao thông (TTGT) và hai “cò” ở Cần Thơ có liên quan đến vụ án nhận hối lộ tiền tỉ từ các doanh nghiệp, nhà xe bị truy tố ở khung hình phạt tử hình.

Viện KSND TP Cần Thơ vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang tòa án cùng cấp truy tố 9 bị can, trong đó có 7 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ về hành vi “Nhận hối lộ”.
thanh tra
Đoàn Vũ Duy khi bị công an bắt

Các bị can bị truy tố gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng.

Các đối tượng Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi, quận TP Cần Thơ) – là hai người môi giới, “cò” nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2016, 7 TTGT nói trên đã cấu kết với Cần và An thoả thuận với 1 số doanh nghiệp, nhà xe để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông.

Hàng tháng hoặc từng lần vi phạm các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị can nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng.

Cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ cũng xác định, 7 TTGT này được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền của các doanh nghiệp, nhà xe để không bị kiểm tra, xử lý. Các bị cáo này đã nhận hối lộ gần 4 tỉ đồng.

Trong đó, Đoàn Vũ Duy là người nhận hối lộ nhiều nhất hơn 2,799 tỉ đồng.

VKSND Cần Thơ xác định, hành vi của các bị can trên đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động và uy tín của cơ quan nhà nước, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước. Các bị can này đã phạm tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 279 Bộ luật hình sự.

Từ đó, VKSND Cần Thơ truy tố, Duy, Tâm, Anh, Cần và An theo điểm a khoản 4 Điều 279 Bộ luật hình sự, với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Đối với Minh bị truy tố theo điểm a khoản 3 Điều 279 của Bộ luật hình sự, trong đó mức phạt ở khoản này từ 15 đến 20 năm tù. Các bị can Pháp, Lưu và Thiện bị truy tố theo điểm c, e khoản 2, với mức phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Hiện dư luận đang rất quan tâm đến việc ai “bật đèn xanh” cho nhóm TTGT nhận tiền và sử dụng tiền hối lộ hàng tỷ đồng để làm gì...là những ẩn khuất cần được tiếp tục làm rõ.

Trước đó, khi bị công an bắt giữ, Tâm và Anh khai đã sử dụng tiền nhận hối lộ để chi cho ông Trương Văn Phúc (Chánh Thanh tra, nay đã chuyển công tác - PV) để được bổ nhiệm, luân chuyển các bộ vào vị trí tốt hơn và chi cho một số lãnh đạo khác nhưng không vì mục đích hối lộ.

Ngoài ra, dư luận cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi, liệu ông Lư Thành Đồng – Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ có vô can liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu theo Nghị định 107 của Chính phủ và Luật phòng chống tham nhũng?!

Tác giả bài viết: Hoài Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP