Giáo dục

3 SV Ngoại thương tử nạn: 'Tổ chức tình nguyện ồ ạt thì rất nguy'

"Nếu cứ tổ chức tình nguyện ồ ạt, đánh trống ghi tên, các bạn tình nguyện đi cho vui thì rất nguy hiểm”, PGS.TS Mạc Văn Trang nói.

Việc 3 sinh viên ĐH Ngoại Thương bị tử vong khi đi tham gia công tác tình nguyện tại Quảng Ninh một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc giáo dục kỹ năng cho sinh viên trước khi chương trình tình nguyện. PV Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với một số chuyên gia nhận định về vấn đề này.

Theo ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ĐBQH khóa XIII, các trường cần thay đổi cách thức hoạt động TNTN Mùa Hè Xanh vì nhiều trường than phiền rằng rất tốn kém và quản lý lỏng lẻo. Hoạt động này đã không còn phù hợp với xã hội hiện tại nữa.

Ông phân tích, xã hội mở cửa, hoạt động tình nguyện cũng thay đổi nhiều cả về hình thức và tính chất. “Thời chiến khác, giờ thời bình đã khác nhiều. Còn về kỹ năng sống, tự bản thân mỗi sinh viên phải biết trang bị cho mình, chứ không ai lo thay cho mình cả”.

3 nu sinh dai hoc ngoai thuong chet do lu cuon quang ninh dbqh trinh ngoc thach 1467631671
ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nêu quan điểm của mình.

Khác với nhận định của vị ĐBQH Trịnh Ngọc Thạch, PGS.TS Mạc Văn Trang (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho rằng: “Phong trào học sinh sinh viên tình nguyện tham gia công tác xã hội vốn rất cần thiết. Từ thời xưa đã có chương trình hướng đạo sinh, thời kháng chiến chống Pháp cũng có chương trình cho học sinh sinh viên tham gia kháng chiến kiến quốc và rất nhiều tổ chức công tác xã hội. Sau này, thời chiến cũng như thời xây dựng đất nước thì học sinh sinh viên góp phần không nhỏ trong công cuộc ấy”.

Theo ông, mỗi thời đại, mỗi điều kiện lịch sử đều có những chương trình tình nguyện phù hợp thì mới thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

“Bây giờ có rất nhiều việc cần các bạn sinh viên chung tay góp sức như: Làm sạch môi trường ở thành phố, ở nông thôn, ở biển... đi giúp đỡ người dân ở những vùng khó khăn, giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh nghèo khó", ông nói.

3 nu sinh dai hoc ngoai thuong chet do lu cuon quang ninh 1467627612
Sự ra đi của 3 sinh viên tình nguyên trường ĐH Ngoại Thương khiến bao người xót xa, thương cảm

"Ngay chương trình từ thiện dạy chữ cho những học sinh ở khu làng chài giữa Thủ đô cũng đủ thiết thực và ý nghĩa rồi. Nhưng chúng ta phải nhấn mạnh một điều, phải mang tính tình nguyện và phải tổ chức phù hợp với điều kiện học sinh sinh viên. Nếu cứ tổ chức tình nguyện ồ ạt, đánh trống ghi tên, các bạn tình nguyện đi cho vui thì rất nguy hiểm”, ông Trang nói thêm.

Nói về vấn đề này, PGS. Trang chia sẻ: “Nếu đi những vùng xa xôi, khó khăn, nguy hiểm thì phải có sự lựa chọn ở đây. Không phải tất cả mọi người đều có thể đi được những vùng đặc thù. Hơn nữa, trước khi đi, các em phải được đào tạo, tập huấn thật kỹ một lớp kỹ năng về những khu vực đó. Nếu không thì sẽ rất nguy hiểm và chương trình cũng không hiệu quả như mong đợi. Hơn nữa, các thành viên gặp phải những tình huống như thế này sẽ không kịp ứng phó".

Tác giả bài viết: Cù Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP