Trong nước

3 năm không thể truy tố vì vướng quyết định kỷ luật công chức

Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội "Nhận hối lộ" nhưng vướng quyết định thi hành kỷ luật trước đó 7 năm nên không xử lý được

Sáng 7-6, nguồn tin từ Sở Y tế Long An cho biết ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc Sở này vừa ký Quyết định số 465/QĐ-SYT về việc hủy bỏ Quyết định 366/QĐ-SYT ngày 17-4-2012 của Sở Y tế về thi hành kỷ luật công chức đối với bà Trần Thị Ngọc Cúc, thuộc Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 10-1, ông Huỳnh Minh Phúc đã ký công văn số 102 trả lời văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TP Tân An về yêu cầu Sở Y tế ra quyết định hủy bỏ quyết định thi hành kỷ luật bà Cúc. Theo đó, quyết định kỷ luật công chức đối với bà Cúc thời gian thi hành là 12 tháng (ngày 15-4-2012 đến 15-4-2013), đã thi hành xong kỷ luật. "Nếu công chức không tiếp tục có hành vi vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật chấm dứt hiệu lực mà không cần có văn bản chấm dứt hiệu lực. Sở Y tế không có cơ sở ra quyết định hủy"- công văn nói rõ.

Quyết định hủy bỏ quyết định do Huỳnh Minh Phúc ký

Năm 2011, trong quá trình duyệt bảng xét nghiệm sản phẩm mẫu cho một đơn vị sản xuất kem, bà Cúc đã đồng ý nhận 28 triệu đồng để đơn vị này đưa vào hồ sơ 14 bảng xét nghiệm giải trình lên Sở Y tế. Tuy nhiên, bà Cúc đã tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền cho đơn vị sản xuất trước thời điểm bị thanh tra. Ngày 17-4-2012, ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế ký Quyết định 366/QĐ-SYT kỷ luật bà Cúc bằng hình thức cảnh cáo. Sự việc tưởng đã kết thúc, cuối năm 2016, Cơ quan CSĐT quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với bà Cúc về tội "Nhận hối lộ" nên Sở Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác theo yêu cầu của CQĐT cho đến nay.

Sau khi khởi tố, 2 lần Cơ quan CSĐT Công an TP Tân An kết thúc hồ sơ chuyển sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố nhưng đều bị trả lại yêu cầu bổ sung, trong đó có lý do vướng quyết định bà Cúc bị xử lý kỷ luật trước đó. Vụ án kéo dài trên 3 năm vẫn không thể truy tố, xét xử. Theo thông tin, để Giám đốc Sở Y tế hủy bỏ quyết định cảnh cáo bà Cúc, UBND tỉnh đã có công văn số 127 ngày 24-5 giao Sở Y tế thống nhất với Sở Nội vụ để tiến hành hủy bỏ quyết định kỷ luật đối với bà Cúc từ năm 2012. Công văn này thực hiện theo thông báo của Văn phòng tỉnh ủy.

Sáng 7-6, bà Cúc cho biết đã nhận được quyết định hủy bỏ quyết định thi hành kỷ luật do ông Huỳnh Minh Phúc ký."Hiện tôi đã nộp hồ sơ kiện người ký quyết định hủy bỏ này"- bà Cúc cho biết.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết cùng một hành vi nhận hối lộ, trước đây bà Cúc bị xử lý kỷ luật hành chính, sau này công an điều tra thêm, củng cố hồ sơ, chứng cứ, phát hiện đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố hình sự. Tuy nhiên, cùng một hành vi không thể khởi tố hành chính và khởi tố hình sự. Vì vậy, để khởi tố bà Cúc, Công an TP Tân An phải yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An hủy quyết định xử lý kỷ luật đã ban hành trước đó. Việc này là đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: H.Minh - P.Dũng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP