Xe

3 mẫu ô tô trở thành "hiện tượng" trên thị trường xe năm 2020

VinFast Fadil lên ngôi bán chạy nhất phân khúc hatchback cỡ A, Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross mới gia nhập thị trường đã lập tức lọt top bán chạy, trở thành những "thế lực" mới.

Tăng trưởng vượt bậc những tháng cuối năm đã giúp thị trường xe Việt Nam khép lại năm 2020 tương đối sôi động, bất chấp ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Bên cạnh chính sách kích cầu của Chính phủ thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe "nội", bản thân các hãng cũng tự "cứu mình" bằng việc điều chỉnh giá, tăng khuyến mại hay bổ sung xe mới nhằm thu hút khách hàng.

Trong năm 2020, một số mẫu xe đã vươn lên mạnh mẽ, tạo dấu ấn trên thị trường và có thể phần nào giúp hình dung ra bức tranh về ngành xe trong năm tới.

VinFast Fadil soán ngôi Grand i10

Hyundai Grand i10 hay trước đó là Kia Morning thay nhau giữ ngôi đầu trong phân khúc hatchback hạng A suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên theo số liệu công bố kể từ tháng 5/2020, VinFast Fadil đã nổi lên như một hiện tượng mới với doanh số vượt qua mẫu xe đến từ Hàn Quốc.

Đã có những hoài nghi nhất định với kết quả này của Fadil bởi chỉ xét riêng về giá bán thì sản phẩm này không có lợi thế hơn đối thủ. Nhưng liên tiếp những tháng sau đó, mẫu xe của nhà sản xuất Việt liên tục đứng top, chứng tỏ sự ổn định của mình chứ không đơn thuần là "phong độ nhất thời".

Những tháng cuối năm, VinFast Fadil còn rơi vào tình trạng "cháy hàng" khi nhu cầu của khách tăng vọt. Con số 2.816 xe bán ra trong tháng 11 cao gấp đôi so với mức tiêu thụ hồi giữa năm, đưa Fadil trở thành xe bán chạy thứ hai xét trên toàn thị trường khi chỉ xếp sau Toyota Vios.

Ngoài lợi thế về nội tại của sản phẩm, Fadil còn được VinFast áp dụng nhiều chính sách ưu đãi. Chẳng hạn, những khách mua xe thời gian này phải chờ đến 2021 mới được giao nhưng sẽ vẫn được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dù chính sách ưu đãi của Chính phủ sẽ hết hạn vào hôm nay.

Kia Seltos, Corolla Cross ghi dấu "tân binh"

Con số 2.000 đơn đặt hàng chỉ sau 10 ngày ra mắt phần nào cho thấy "sức nóng" của Kia Seltos. Hiện thực bằng doanh số, mẫu xe này lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường ngay trong tháng thứ 2 kể từ khi giao xe cho khách, đánh bại "đồng hương" và cũng là "tiền bối" Hyundai Kona.

Những tháng tiếp theo, doanh số của Kia Seltos tiếp tục tăng trưởng, bất chấp những lùm xùm xung quanh việc khách hàng phàn nàn về chất lượng hoàn thiện, những trang bị không hợp lý, người dùng đặt xe 3-4 tháng vẫn chưa được bàn giao… Có thời điểm, đại lý của Thaco đã ngừng nhận đặt cọc vì không kịp trả xe cho người mua.

Ở phân khúc nhỉnh hơn nhưng "chung mâm" xe gầm cao đô thị, Corolla Cross đạt doanh số khá tốt. Mức giá 720 - 920 triệu đồng cho một mẫu SUV thương hiệu Toyota đã "chạm" đến nhu cầu của khách hàng Việt, giúp sản phẩm nhanh chóng tạo được chỗ đứng trên thị trường. Nếu nguồn cung ổn định hơn, doanh số của Corolla Cross có thể còn bỏ xa mức trên 1.500 xe mỗi tháng đã đạt được.

Sức hút của Kia Seltos hay Corolla Cross cho thấy khách hàng Việt ngày càng chuộng xe gầm cao. Với kích thước vừa phải để đi lại trong đô thị cùng mức giá dễ tiếp cận, dòng B-C/SUV dần chiếm thị phần của những mẫu sedan cỡ C, cỡ D. Kết quả tích cực với hai sản phẩm trên có thể kéo theo sự xuất hiện của các sản phẩm cùng phân khúc từ những thương hiệu khác trong năm 2021.

Tác giả: Gia An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP