Đẹp

3 kiểu ngứa da không bao giờ được gãi

Ngứa da luôn thôi thúc chúng ta gãi. Cảm giác ngứa đó đôi khi rất khó chịu. Nhưng có những loại ngứa da mà gãi chỉ khiến tình trạng thêm tồi tệ.

Ngứa do da khô không nên gãi vì có thể gây trầy xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng

Da khô

Một trong những lý do khiến da bị ngứa phổ biến nhất là lớp sừng, lớp ngoài cùng của da, bị khô. Nguyên nhân có thể do thiếu hụt ceramide, một phân tử chất béo có chức năng giúp da giữ ẩm, theo Reader’s Digest.

Gãi khi bị da khô sẽ mang lại cảm giác dễ chịu ngay lập tức. Tuy nhiên, cách này sẽ làm hỏng bề mặt da.

“Da của bạn sẽ xuất hiện các vết nứt và rách nhỏ, do đó có thể dẫn đến nhiễm trùng”, bác sĩ da liễu Sylvia Hsu tại Trường Y khoa Lewis Katz (Mỹ) giải thích.
Ngoài ra, những vết rách trên da khi gãi cũng có thể khiến hóa chất trong các loại dung dịch tẩy rửa, mỹ phẩm thấm vào da và gây dị ứng. Loại dị ứng này có thể trước đây bạn chưa bao giờ bị.

Cách khắc phục là hãy tắm bằng vòi sen nhưng bằng nước mát chứ không phải nước nóng. Nếu cần thiết thì có thể bôi các loại thuốc mỡ hoặc kem dưỡng ẩm.

Mài vết thương đang lành

Vết mài đang lành có thể gây ra cảm giác ngứa và cơn ngứa này không nên gãi. Hành động gãi sẽ lại gây ra những vết trầy xước và tổn thương trên da, thậm chí là tổn thương đến các dây thần kinh đang được cơ thể chữa lành.

Nếu những dây thần kinh nhỏ trên da này bị đứt thì lại gây cảm giác ngứa thêm, bác sĩ da liễu Brian Kim tại Trung tâm Y học thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho biết.

Ngoài ra, gãi nhiều và mạnh có thể lại tiếp tục làm tổn thương lớp da non, gây chảy máu, khiến da lâu lành và gây sẹo. Trong trường hợp xấu, móng tay chứa vi khuẩn sẽ gây nhiễm trùng khi tiếp xúc với vết thương.

Để khắc phục cơn ngứa, hãy thử dùng tinh dầu bạc hà thoa lên vết da non vì cảm giác mát mẻ trên da có thể làm dịu ngứa, các chuyên gia khuyến cáo.

Cháy nắng

Cháy nắng không chỉ khiến da bị bóng rát mà còn kèm theo cả những cơn ngứa. Cũng nhưng mọi tổn thương khác trên da, vết cháy nắng cũng kích thích phản ứng viêm của cơ thể.

Với một vết thương hay trầy xước thì không chỉ da mà các dây thần kinh ở khu vực đó cũng bị phá hỏng. Nhưng với cháy nắng, các dây thần kinh ở vùng da bị cháy nắng vẫn còn đó. Chính điều này sẽ tạo ra những cơn ngứa dữ dội.

Tất nhiên, người bị cháy nắng không nên gãi vào vùng da đang bị ngứa. Gãi có thể làm rách da, khiến da lâu lành và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thay vì gãi, hãy dùng nhựa của lá nha đam thoa lên da hoặc thoa kem cortisone để chống viêm, theo Reader’s Digest.

Tác giả: Ngọc Quý

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP