Trong tỉnh

Nghệ An: 3 kẻ mạo danh công an, nhân viên viễn thông lừa đảo gần 3,3 tỷ đồng lĩnh án

Trong vòng 8 ngày, Phạm Đình Luận cùng đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều nạn nhân gần 3,3 tỷ đồng bằng việc mạo danh cán bộ công an, nhân viên viễn thông.

Trong 2 ngày 29 và 30/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Đình Luận (SN 1993), Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Phi (SN 1999) đều trú xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo Luận, Thu, Phi tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 8/2018, Luận nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Phi (SN 1990, trú huyện Lục Nam, Bắc Giang, anh em họ của vợ Luận). Phi nhờ Luận tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng và thẻ ATM, hứa trả tiền mỗi thẻ 3 triệu đồng.

Phạm Đình Luận tìm được Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi nhờ đến các ngân hàng, mở tổng cộng 15 tài khoản ngân hàng, lấy 15 thẻ ATM. Sau đó, Luận nhờ người gửi sang Đài Loan cho Nguyễn Văn Phi.

Phạm Đình Luận còn bàn với Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi làm CMND giả và tiếp tục lập thẻ ngân hàng rồi bán lại cho Nguyễn Văn Phi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Sau đó, từ Đài Loan, Nguyễn Văn Phi gọi điện thống nhất với Phạm Đình Luận, Phạm Đình Phi, Nguyễn Hữu Thu khi có tiền của người bị hại chuyển vào các tài khoản sẽ đi rút tiền mặt. Nguyễn Văn Phi hứa sẽ cho Luận, Thu, Phi 20% tổng số tiền chiếm đoạt được.

Trong vòng 8 ngày từ 21/8 đến 29/8, các đối tượng đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Tổng số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính gần 3,3 tỷ đồng.

Trong đó, chiếm đoạt của ông Nguyễn Tiến D. 218 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Đ. (Nghệ An) 200 triệu đồng, chị Hoàng Thị Phong L. (Nghệ An) 169 triệu đồng, chị Phan Khánh C. (Nghệ An) 256 triệu đồng và của bà Bùi Thị Hồng T. (Khánh Hòa) hơn 2,4 tỷ đồng.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Chiêu thức được các đối tượng áp dụng là giả danh nhân viên viễn thông, thông báo nợ tiền cước. Các nạn nhân dù ra sức thanh minh, đều bị các đối tượng này thông báo sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan công an để điều tra.

Ngay sau đó, điện thoại của họ nhận được các cuộc gọi có số đuôi 113. Đầu dây bên kia tự xưng là cán bộ công an đang điều tra về những vụ việc rửa tiền, buôn ma túy, mua bán trẻ em, mà tiền trong các tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị nghi ngờ liên quan. Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải bí mật chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra.

Các đối tượng khai làm theo lệnh của Nguyễn Văn Phi. Sau mỗi giao dịch, các bị cáo được Phi trích % hoa hồng, khoản tiền còn lại rơi vào túi của Nguyễn Văn Phi.

Tuy nhiên, do đối tượng này hiện đang ở nước ngoài, cơ quan chức năng chưa bắt được nên buộc các đối tượng Luận, Thu, Phi phải liên đới chịu trách nhiệm về thiệt hại đã gây ra cho các nạn nhân.

Tại phiên tòa, các bị hại cũng không thể lý giải vì sao lại có thể răm rắp nghe theo những yêu cầu vô lý của đối tượng lạ, chưa một lần gặp mặt. Thậm chí, có nạn nhân dù không có tiền mặt, nhưng sẵn sàng đem vàng đi bán để chuyển khoản cho người chưa từng gặp. Chỉ đến khi giao dịch xong, họ mới phát hiện ra việc mình bị lừa khi đầu dây bên kia không liên lạc được.

Sau phần nghị án kéo dài, sáng 30/11, HĐXX tuyên án. Căn cứ vào toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Phạm Đình Luận 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 14 năm tù, Phạm Đình Phi 8 năm tù. Các bị cáo phải liên đới bồi thường cho các nạn nhân số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP