Thể thao

3 bài toán U23 Việt Nam cần giải trước thềm SEA Games 31

U23 Việt Nam vẫn còn đó 3 bài toán cần tìm lời giải trước khi môn bảng A bóng đá nam SEA Games 31 chính thức khởi tranh vào ngày 6/5 tới.

HLV Park cần kết hợp các cầu thủ thành một khối

U23 Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị cho SEA Games 31, đặc biệt là trận ra quân bảng A gặp U23 Indonesia. HLV Park Hang Seo đã công bố danh sách đăng kí thi đấu chính thức gồm 20 cầu thủ + 1 thủ môn dự phòng vào sáng nay 4/5. Không có quá nhiều bất ngờ khi bộ khung chính của U23 Việt Nam đã được dự đoán từ trước.

Dù vậy, U23 Việt Nam vẫn còn tồn tại ít nhất 3 bài toán cần tìm lời giải đáp trước thềm màn so tài đầu tiên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

1. Kết hợp các nhân tố

Thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam là sự kết hợp của nhiều nhóm cầu thủ. Đó là các nhân tố đã chơi tốt tại vòng loại U23 Châu Á, vô địch U23 Đông Nam Á cùng sự bổ sung 3 cầu thủ quá tuổi. Thực tế, thời gian các cầu thủ chơi cùng nhau không nhiều, nhất là ở các trận đấu chính thức.

Vì vậy, làm cách nào để kết hợp họ lại tạo thành một khối thống nhất, hiểu ý nhau là bài toán đặt ra với HLV Park.

HLV Park cần kết hợp các cầu thủ thành một khối

Lối chơi của U23 Việt Nam trong 2 trận giao hữu gặp U20 Hàn Quốc vẫn chưa mang đến sự an tâm. Nhất là ở trận đầu tiên, khi HLV Park cất hết những quân bài chủ chốt trên băng ghế dự bị. Điều này cho thấy có sự chênh lệch khá lớn giữa đội hình xuất phát và những cầu thủ ngồi ngoài.

Trong trường hợp một mắt xích chủ chốt không thể ra sân, HLV Park sẽ phải tính toán các phương án phòng hờ ngay từ lúc này. Nên nhớ, mật độ thi đấu tại SEA Games 31 là rất dày đặc (2 ngày/trận) dẫn đến những rủi ro rất cao về mặt thể lực cũng như chấn thương. Chưa kể, dịch Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn bị loại bỏ.

2. Phương án tấn công

Được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, U23 Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp phải một lối chơi phòng ngự kín kẽ từ các đối thủ yếu. Trước những đội bóng chủ động lùi sâu đội hình và phòng ngự số đông, việc xuyên thủng hàng thủ của họ là điều không hề dễ dàng.

Hàng công U23 Việt Nam thi đấu kém hiệu quả

Nhiều trận đấu đã chứng minh, thầy trò HLV Park hay gặp khó trước những đối thủ kiểu này. Khi ấy, bài toán được đặt ra cho chiến lược gia người Hàn Quốc là chuẩn bị thật nhiều các phương án tấn công đa dạng.

Tại bảng A, các đối thủ của U23 Việt Nam là U23 Indonesia, U23 Myanmar, U23 Philippines và U23 Timor Leste. Ngoại trừ U23 Indonesia được đánh giá gây ra nhiều khó khăn, những đội bóng còn lại đều yếu hơn U23 Việt Nam. Do đó, để có được điểm số, chắc chắn Philippines, Myanmar hay Timor Leste sẽ chơi phòng ngự kiên cố.

Sự có mặt của Nguyễn Hoàng Đức hay Đỗ Hùng Dũng được kỳ vọng sẽ gia tăng sức sáng tạo nơi tuyến giữa. Ở những thời điểm quan trọng, các ngôi sao của đội bóng có thể lên tiếng đúng lúc để xuyên thủng hàng thủ của đối phương.

3. Khâu dứt điểm

Ngoại trừ chiến thắng 7-0 trước Singapore tại giải U23 Đông Nam Á, hàng công U23 Việt Nam hoạt động tương đối kém hiệu quả. U23 Việt Nam chỉ có 2 chiến thắng tối thiểu tại vòng loại U23 Châu Á, tịt ngòi tại Dubai Cup và không để lại nhiều dấu ấn ở 2 trận giao hữu gần đây với U20 Hàn Quốc.

Tiến Linh được kỳ vọng tỏa sáng

Đây thực sự là vấn đề nan giải và cần tìm ra đáp án càng nhanh càng tốt. Không chỉ đơn giản là thiếu những bài vở tấn công, khâu dứt điểm của các chân sút U23 Việt Nam cũng cần phải cải thiện. Trong danh sách rút gọn, HLV Park chỉ điền tên 3 tiền đạo là Nguyễn Văn Tùng, Hồ Thanh Minh và Nguyễn Tiến Linh.

Dụng ý của HLV Park có lẽ sẽ là đẩy Hoàng Đức đá cao hơn trong một số trường hợp, đồng thời hy vọng vào những cầu thủ khác nơi tuyến tiền vệ có thể tạo ra dấu ấn. Bởi lẽ, không phải trận đấu nào, các tiền đạo cũng có thể nổ súng.

Dĩ nhiên, Tiến Linh là cái tên được kỳ vọng nhiều nhất. Anh là chân sút số 1 của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 với 8 bàn thắng. Tuy nhiên, Tiến Linh đang bị đau cơ và đứng trước nguy cơ vắng mặt ở trận đấu đầu tiên với U23 Indonesia.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 19h tối 6/5.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP