Kinh tế

28 dự án chịu 'kiểm soát đặc biệt' về môi trường như Formosa

28 dự án sẽ được đưa vào danh mục kiểm soát đặc biệt các vấn đề liên quan đến môi trường giống như Formosa Hà Tĩnh.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT sáng nay, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, sau sự cố Formosa Hà Tĩnh (FHS), Thủ tướng đã yêu cầu Bộ kiểm tra, rà soát để từ đó lập đề án kiểm soát đặc biệt đối với các dự án gây tác động, ảnh hưởng diện rộng tới môi trường.

28 dự án được đưa vào nhóm "kiểm soát đặc biệt" về môi trường như FHS Hà Tĩnh.


Mục tiêu là làm sao để chủ động kiểm soát các vấn đề về ô nhiễm môi trường, không để xảy ra sự cố đáng tiếc như FHS.

Căn cứ để đưa các dự án vào nhóm “kiểm soát đặc biệt” dựa trên các tiêu chí về nhóm ngành sản xuất; quy mô dự án, vị trí cũng như công nghệ sản xuất, xử lý môi trường.

Có 6 loại hình thuộc các nhóm sản xuất “nhạy cảm” như gang thép, xi măng, nhiệt điện, khoáng sản…

“Một dự án có quy mô, công suất lớn, công nghệ sản xuất lạc hậu; vị trí đặt tại khu đông dân cư… đương nhiên sẽ có khả năng gây ô nhiễm và ảnh hưởng tới diện rộng. Có khoảng 28 dự án được đưa vào danh mục “kiểm soát đặc biệt” về vấn đề môi trường trong đề án này.

FHS, dự án khai thác mỏ đa kim Núi Pháo (Thái Nguyên)… nằm trong danh mục kiểm soát đặc biệt” - ông Thức thông tin.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đối với các dự án chưa hoạt động hoặc chuẩn bị hoạt động, xây dựng, Tổng cục Môi trường căn cứ vào báo cáo đánh giá tác động môi trường để “sàng lọc” cho vào danh mục nhóm kiểm soát đặc biệt này.

Cấp độ thấp hơn các dự án chịu sự “kiểm soát đặc biệt”, đại diện Bộ TN&MT cho biết, là nhóm các dự án cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn. Có khoảng gần 300 dự án thuộc dạng này.

Ghi thông tin trên sổ đỏ: Giảm rủi ro cho người sử dụng đất

Phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Đất đai) Mai Văn Phấn giải thích, việc ban hành thông tư 33 về điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ phù hợp với Bộ luật Dân sự, luật Đất đai và khắc phục những bất cập, tồn tại, khó khăn trong thực tiễn.

Phạm vi điều chỉnh ghi tên các đối tượng thuộc hộ gia đình, còn các thông tin cá nhân vẫn giữ nguyên như tài sản cá nhân của vợ hoặc chồng. Tài sản tạo lập của vợ hoặc chồng khi tham gia giao dịch mà các thành viên khác trong gia đình không tham gia đóng góp thì sẽ không ghi trên bìa đỏ.

“Việc quy định như vậy sẽ chặt chẽ về mặt pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất, không tạo ra các khó khăn hay rào cản mà còn giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng đất, minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình” - lời ông Phấn.

Tác giả: Kiên Trung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP