Giáo dục

275 giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tỉnh cấp Tiểu học năm 2022

Sáng 6/4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tỉnh cấp Tiểu học năm 2022.

Các đại biểu dự lễ tổng kết Hội thi

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tỉnh cấp Tiểu học năm 2022 có chủ đề là “Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục, áp dụng sáng tạo các biện pháp trong trường học nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống nhằm hoàn thiện nhân cách cho học sinh, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Đây cũng là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới giáo dục đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức hội thi, các phần thi tại Hội thi được triển khai đúng kế hoạch, phù hợp với Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT và quy định. Trong quá trình diễn ra Hội thi, lãnh đạo Sở đã bám sát để chỉ đạo, điều hành, kịp thời rút kinh nghiệm trong từng công việc, từng phần thi để đảm bảo mục tiêu của Hội thi. Vì Hội thi diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên Giám đốc Sở cho phép các giáo viên dự thi không may bị F0 yên tâm điều trị, khi đã Âm tính thì Ban Tổ chức tạo điều kiện cho các giáo viên này được dự thi sau, đảm bảo quyền lợi cho tất cả giáo viên theo đúng tinh thần: Không có giáo viên nào bị bỏ lại phía sau. Đây là sự khác biệt, có tính nhân văn rất cao của lãnh đạo Sở đối với cán bộ, giáo viên trong toàn ngành.

Ở phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, các biện pháp tham gia dự thi đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết của giáo viên đối với công tác chủ nhiệm lớp. Các nội dung đều xuất phát từ chính thực tiễn giảng dạy của các thầy, cô và là những vấn đề mang tính thời sự, cần thiết cho công tác chủ nhiệm lớp, tập trung cụ thể ở một số nhóm biện pháp giáo dục như: Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19; biện pháp cải thiện nề nếp học tập cho học sinh trong giờ học trực tuyến; tăng cường sự tham gia của cha mẹ học sinh vào xây dựng lớp học thông qua công tác chủ nhiệm nhằm đáp ứng yêu cầu theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Giải pháp giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập…

Phần lớn các biện pháp này đã đáp ứng các tiêu chí của Hội thi, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp; kích thích học sinh chủ động, tích cực trong học tập và rèn luyện, phát triển phẩm chất, năng lực, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện nhà trường, địa phương. Kết quả có 275/275 giáo viên đạt phần thi Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, đạt tỷ lệ 100% tổng số giáo viên dự thi.

Ở phần thi thực hành tiết tổ chức hoạt động giáo dục, có 275 giáo viên dự thi, trong đó có 181 giáo viên thi nội dung Sinh hoạt lớp, 94 giáo viên thi nội dung Hoạt động trải nghiệm. Kết quả 275/275 giáo viên đạt tiết thực hành theo quy định, chiếm tỷ lệ 100%. Qua các tiết dạy thực hành cho thấy kế hoạch bài học và phương tiện dạy học được giáo viên chuẩn bị công phu, phù hợp với mục tiêu bài học, đối tượng học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học được các giáo viên sử dụng nhuần nhuyễn, hiệu quả.

Điều đặc biệt trong Hội thi lần này là do một số học sinh còn bị F1, F0 nên trong các giờ thao diễn của giáo viên dự thi các em không tham gia trực tiếp được. Trước tình huống này nhiều giáo viên, tiêu biểu như các giáo viên ở huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và một số huyện khác đã đưa cả thiết bị dạy học trực tuyến cá nhân lên lớp cài đặt để không chỉ các em học trực tiếp trên lớp mà cả các em học sinh ở nhà vẫn được tham gia học tập.

Qua tổng hợp của Ban Tổ chức Hội thi, có nhiều tiết dạy được đánh giá cao. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Hội thi ghi nhận sự đam mê, lòng nhiệt tình, say sưa với công tác chủ nhiệm lớp, công tác giáo dục học sinh của nhiều giáo viên lớn tuổi (trên 50 tuổi) vẫn hăng hái, nhiệt tình tham gia thi. Ban Tổ chức Hội thi cũng rất cảm động và ghi nhận sự phấn đấu của các giáo viên đến từ vùng dịch, đến từ những mái trường còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các thầy, cô giáo đến từ vùng miền núi khó khăn, vùng biên giới xa xôi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Quỳ Châu đã phát huy hết năng lực, khắc phục mọi khó khăn thể hiện thành công tiết dạy của mình.

Tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên còn bộc lộ những hạn chế như chưa có những biện pháp thật sự hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp, một số báo cáo còn tập trung mô tả công việc dạy học, các minh chứng chưa thuyết phục. Trong tiết thực hành đang chú trọng truyền tải kiến thức, chưa tổ chức được các hoạt động đúng mục tiêu bài học, sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học chưa nhuần nhuyễn, chưa thật sự đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu mới. Một số thầy cô chưa tự tin thể hiện năng lực bản thân, thiếu sự sáng tạo trong phương pháp giáo dục học sinh…

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Thu Nhi và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Mai trao tặng Bằng khen cho các thí sinh đạt kết quả cao

Qua Hội thi, Giám đốc Sở GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 259/QĐ-SGD&ĐT ngày 04/4/2022 công nhận 275 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh” năm 2022. Đây sẽ là những hạt nhân trong công tác chủ nhiệm lớp, góp phần lan tỏa, thúc đẩy công tác giáo dục cho học sinh trong toàn ngành.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Công Lợi chúc mừng các thí sinh đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh cấp tiểu học

Phát biểu tổng kết Hội thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Công Lợi yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, thị xã cần tổ chức cho các giáo viên được công nhận Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tỉnh lần này được thực hiện lại tiết dạy, phần trình bày biện pháp tại trường hoặc Cụm trường nơi giáo viên công tác để lan tỏa, truyền đạt kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp đến các giáo viên khác. Đồng thời cần đánh giá, rút kinh nghiệm, tìm ra giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ở các nhà trường, tích cực chuẩn bị mọi mặt để Hội thi lần sau đạt kết quả cao hơn, toàn diện hơn.

Đ/c Đào Công Lợi – Phó Giám đốc Sở GĐ-ĐT trao tặng Giấy khen cho các Phòng Giáo dục và Đào tạo

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Công Lợi và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyên Văn Khoa trao tặng Giấy khen cho các thí sinh đạt kết quả cao

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen cho 15 giáo viên chủ nhiệm giỏi tỉnh cấp tiểu học năm 2022; Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP