Pháp luật

24 tháng tù cho cho kẻ trục lợi từ đưa người ra nước ngoài trái phép

Một vụ án hình sự vừa được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vào sáng 17/11. Tuy nhiên, tại phiên tòa này, những người chịu tổn thất từ hành vi trái pháp luật lại không được xem là người bị hại.

Bị cáo được đưa ra xét xử là Hoàng Niêm (SN 1971, trú tại xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc) bị truy tố về tội ''tổ chức người khác trốn đi nước ngoài''. Mặc dù có tới 4 gia đình đã phải chịu tổn thất về vật chất và tinh thần do hành vi của bị cáo gây ra nhưng tòa xác định họ không phải là người bị hại.

Lý do, họ tự nguyện và cùng tiếp tay cho hành vi này, mặc dù họ nhận thức được rằng việc làm đó pháp luật không cho phép. Vì vậy, họ chỉ là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Hoàng Niêm trước tòa. Ảnh: Phương Thảo

Theo cáo trạng, vào tháng 4/2015, thấy Hoàng Niêm treo biển đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước Đức, một số người dân đã tới nhà để tìm hiểu, trong đó có bố mẹ của 4 người là Phan Văn Bảo, Võ Văn Trung, Phan Thị Lưu (trú tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc) và Phùng Thị Thảo (trú tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò).

Tại đây, Hoàng Niêm khẳng định có thể đưa người sang Liên bang Đức để lao động theo hình thức VISA học tập thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm, chi phí hết 17.500 US, đặt cọc trước 1.500 USD, hồ sơ gồm hộ chiếu, ảnh 4x6, sơ yếu lý lịch, bản sao chứng minh thư nhân dân, bản sao sổ hộ khẩu và bằng cấp.

Tin tưởng Niêm và cũng muốn con em được sang châu Âu làm việc, gia đình của 4 người này đồng ý thực hiện theo mọi hướng dẫn của Niêm. Ngày 10 - 11/5/2016, 4 gia đình đã nộp cho Hoàng Niêm 6.000 USD tiền đặt cọc và hồ sơ. Niêm sau đó đã chuyển tiền và hồ sơ cho 2 đối tượng khác là Nguyễn Hoàng Triều và Trần Đình Hữu.

Sau đó, Hữu thông báo cho Niêm yêu cầu 4 người trên nộp thêm mỗi người 10.500.000 đồng để lập tài khoản chứng minh tài chính và các gia đình đã nộp cho Niêm tổng số tiền 42.000.000 đồng theo yêu cầu.

Khoảng 1 tháng sau, Hữu thông báo cho Niêm biết không làm được VISA cho 4 người này sang thẳng Liên bang Đức mà phải làm VISA du lịch sang Liên bang Nga, từ đó tiếp tục làm thủ tục sang Đức.

Đầu tháng 9/2016, Hữu bảo Niêm lấy thêm của mỗi gia đình 5.000 USD để làm thủ tục xuất cảnh. Ngày 12/9/2016, Niêm đã nhận thêm của các gia đình tổng số tiền 20.000 USD nhưng Niêm chỉ chuyển cho Hữu một nửa.

Ngày 18/9/2016, Hoàng Niêm đưa 4 người ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) để đi nước Nga. Tuy nhiên, khi hết thời hạn 3 tháng tại Nga, do không sang được nước Đức nên 4 người này đã yêu cầu Niêm phải đưa về Việt Nam.

Sau đó, 4 người này đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an. Ngày 27/3, Hoàng Niêm bị cơ quan công an tạm giữ, đối tượng Trần Đình Hữu đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú; còn với Nguyễn Hoàng Triều, mặc dù nhận hồ sơ của 4 gia đình nhưng không biết việc làm của Hữu và Niêm nên không đủ căn cứ để xử lý.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Niêm thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã nêu. Sau sự việc, Niêm đã tự nguyện khắc phục hậu quả, trả lại đầy đủ số tiền cho các gia đình.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Hoàng Niêm 24 tháng tù, cho hưởng án treo. Đối với Trần Đình Hữu, cơ quan công an đã ra quyết định truy nã và quyết định tách vụ án để xử lý riêng./.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP