Thế giới

23 quan chức Trung Quốc bị điều tra, thẩm tra năm 2018

23 cán bộ cấp Thứ trưởng trở lên của Trung Quốc bị điều tra thẩm tra trong chiến dịch "Đả hổ" năm 2018.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban giám sát quốc gia Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng siêu quyền lực vừa thành lập đầu năm 2018, trong năm 2018, trong số 23 quan chức bị điều tra thẩm tra có 80% vi phạm kỷ luật chính trị; 76% vi phạm kỷ luật tổ chức, đa phần trong số đó vi phạm 8 quy định của Trung ương với những biểu hiện chính như vi phạm các điều cấm kỵ trong tiếp khách, du lịch, chơi gol, nhận quà tặng tiền biếu, vi phạm các quy định về kinh doanh mở công ty và thực hiện các hành vi thu lời...; 76% có liên quan đến các hành vi tham ô hối hộ, lạm dụng chức quyền.... Trong số 21 người đã công bố kết quả xử lý, có 18 người bị khai trừ khỏi đảng, 15 người chuyển cơ quan kiểm sát thẩm tra khởi tố.

Tôn Chính Tài lĩnh án tù chung thân. Ảnh: Asia News

Trong số những quan chức cấp cao bị đưa ra xét xử, có 5 người lãnh án tù chung thân, trong đó đáng chú ý nhất là nguyên Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, nguyên Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài; 14 người khác bị phạt tù từ 10 năm trở lên. Số tiền nhận hối lộ cao nhất là hơn 200 triệu Nhân dân tệ (tức hơn 29 triệu USD).

Cũng theo số liệu của báo chí Trung Quốc, kể từ năm 2012 tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 và phát động cuộc chiến chống tham nhũng "Đả hổ, diệt ruồi" đến nay, đã có hơn 1,3 triệu cán bộ các cấp của Trung Quốc bị ngã ngựa, trong đó có những "con hổ" đầy quyền lực và cả những "con ruồi" ở cấp thấp hơn. Mặc dù tuyên bố chiến dịch chống tham nhũng năm 2018 đã giành được "thắng lợi áp đảo", song Trung Quốc cũng thừa nhận, đây là cuộc chiến cam go và cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới./.

Tác giả: Bích Thuận

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP