Trong nước

22 Chủ tịch HĐND tỉnh là Ủy viên T.Ư Đảng

Theo thống kê, trong số 63 Chủ tịch HĐND các tỉnh, thành phố có 22 người là Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Sáng 21/2, trình bày báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm cử tri và nhân dân cả nước tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026; xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, cử tri đã bầu được 3.721 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 22.550 đại biểu HĐND cấp huyện; 239.788 đại biểu HĐND cấp xã. Các đại biểu đều là những người tiêu biểu, xứng đáng cả về phẩm chất, đạo đức và năng lực, trí tuệ đại diện cho cử tri tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

HĐND cấp tỉnh của cả nước đã bầu được 177 người giữ chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, gồm 63 Chủ tịch, 114 Phó Chủ tịch.

Trong số 63 Chủ tịch HĐND có 22 trường hợp là Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư tỉnh ủy, tại các địa phương: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình Định, Cà Mau, Gia Lai, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc.

34 Chủ tịch HĐND là Phó Bí thư tỉnh, thành ủy (trong đó có 2 người là Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, gồm Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng).

7 Chủ tịch HĐND là Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy (gồm 1 người là Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng là Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk).

Có 9 Chủ tịch HĐND tỉnh, thành hoạt động chuyên trách và 54 người hoạt động kiêm nhiệm.

Trong số 114 Phó Chủ tịch HĐND, có 56 người là Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy; 58 người là Tỉnh ủy viên. Tất cả đều là Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách. Hiện nay còn 3 tỉnh thiếu 1 Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách: Bà Rịa -Vũng Tàu, Ninh Thuận, Tiền Giang.

HĐND cấp tỉnh đã thành lập 227 ban, trong đó có 25 tỉnh thành lập 3 ban; 38 tỉnh, thành phố thành lập 4 ban (trong đó, 33 tỉnh có Ban Dân tộc, 5 thành phố có Ban Đô thị theo đúng quy định của pháp luật).

Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh mỗi Ban đều bố trí một Ủy viên hoạt động chuyên trách theo Nghị quyết của Quốc hội.

Tác giả: Trường Phong

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP