Trong tỉnh

21 huyện, thành, thị phải làm chủ tình hình trong phòng chống dịch bệnh nCoV

Các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và 21 huyện, thành, thị phải làm chủ tình hình trong phòng chống dịch bệnh nCoV, trách nhiệm người đứng đầu phải được phát huy cao độ...Đây là chỉ đạo của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại hội nghị giao ban trực tuyến với 21 huyện, thành, thị về công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.

Dự và cùng chỉ đạo hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bùi Đình Long, Lê Ngọc Hoa

Toàn cảnh hội nghị.

Đến 6h sáng ngày 7/2, cả nước đã ghi nhận 12 người mắc nCoV, 3 người đã được xuất viện, 57 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng. Tại Nghệ An, đã triển khai cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nCoV tổng cộng 13 trường hợp để giám sát. Ngoài 1 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm thì 12 trường hợp còn lại đều có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Đại diện lãnh đạo sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Ngày hôm nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã chính thức cho học sinh nghỉ học đồng thời dừng tất cả các hoạt động lễ hội, các sự kiện có sự tham gia đông người. Tuy chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh, nhưng đại diện lãnh đạo Sở Y tế cũng khẳng định: nguy cơ dịch bệnh vào Nghệ An là hoàn toàn có thể xảy ra.

Đồng chí Thái Thanh Quý Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương không chủ quan, không lơ là mà phải tập trung cao, coi đây là nhiệm vụ cấp bách.

Nhấn mạnh tình hình diễn biến dịch hiện nay rất phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các ngành, các địa phương không chủ quan, không lơ là mà phải tập trung cao, coi đây là nhiệm vụ cấp bách.

“Tiếp tục chủ trì, tập trung cao, không lơ là, gắn với trách nhiệm người đứng đầu; Thực hiện chủ trương 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ, đạc biệt là các huyện, thành thị” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ.

Cụ thể, người đứng đầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phải nâng cao trách nhiệm với ngành, cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Việc phân công địa bàn, vùng phụ trách cũng phải được triển khai ngay. Với Sở Y tế, là cơ quan Thường trực nên việc bao quát, nhận định, dự báo thông tin tình hình dịch bệnh sẽ rất quan trọng. Đồng thời ngành cũng cần nắm bắt thông tin tình hình triển khai ở các huyện thành thị, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh. Việc phổ biến hướng dẫn quy trình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho mọi người dân cũng hết sức quan trọng. Đồng chí Thái Thanh Quý cũng giao trách nhiệm cho ngành Công an kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ra vào địa bàn tỉnh, dự báo, trao đổi thông tin kịp thời cho Ban chỉ đạo.

Đại diện lãnh đạo sở Giáo dục phát biểu tại hội nghị.

Riêng với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh lưu ý: Đã quyết định cho học sinh nghỉ học nhưng việc này phải không làm rối loạn xã hội. Việc theo dõi, chăm sóc trẻ và học sinh khi về cộng đồng không phải của riêng gia đình mà nhà trường, giáo viên phải nắm tình hình học sinh chặt chẽ, phối hợp với phụ huynh, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

“Chính quyền các cấp cần chỉ đạo xóm (thôn, khối) trưởng phải chú ý đến lực lượng học sinh nghỉ tại nhà, phối hợp với cô giáo và nhà trường quản lý tốt trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND nói.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBNd tỉnh yêu cầu ngành văn hóa cùng các địa phương kiểm soát chặt chẽ các điểm tham quan di tích, thắng cảnh; Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra thị trường các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch.

Trước thông tin mới chỉ có 10 huyện báo cáo tình hình lao động bất hợp pháp từ Trung Quốc về quê ăn Tết. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu: 11 địa phương còn lại chậm nhất đến 10/2 phải khảo sát, báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo, nhất là số lượng lao động trở về từ vùng dịch để có kế hoạch theo dõi.

“UBND tỉnh đã đưa ra các tình huống rất rõ ràng, từ công tác chuẩn bị đến công tác hậu cần. Trong đó, cần quan tâm các tình huống: bệnh chưa đến; bệnh xâm nhập; bệnh xâm nhập do lây lan trên 5 trường hợp mắc bệnh trong tỉnh hoặc từ 2 huyện, thành thị trong tỉnh có dịch lây lan; dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 30 trường hợp mắc bệnh hoặc có trên 5 huyện, thành thị trong tỉnh có dịch lây lan; Đồng thời, trong thực hiện kế hoạch cần gắn trách nhiệm và phân công công việc rõ ràng” - đ/c Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành văn hóa cùng các địa phương kiểm soát chặt chẽ các điểm tham quan di tích, thắng cảnh; Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra thị trường các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch. Riêng các cơ quan truyền thông phải đi trước, định hướng đúng để nâng cao nhận thức cho nhân dân; mỗi thành viên, đoàn viên của các tổ chức, đoàn thể phải là mỗi tuyên truyền viên trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp.

Tác giả: Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP